Tăng cường kiểm soát, xử lý xe quá tải

Cập nhật: 09-06-2017 | 07:52:40

Thời gian qua, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kiểm soát, xử lý các phương tiện vận tải quá tải trọng và cơi nới thành, thùng xe. Qua đó, tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đã giảm đáng kể, góp phần hạn chế sự xuống cấp của hạ tầng giao thông và kéo giảm tai nạn giao thông.

Nhiều giải pháp

Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TX.Dĩ An, cho biết: “Hiện nay, địa bàn TX.Dĩ An có nhiều hầm đá đang được khai thác, cung cấp cho các công trình xây dựng nên nhiều xe ben đến đây vận chuyển. Tuy nhiên, một số tài xế chưa chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, vì muốn tăng lợi nhuận nên các chủ xe thường sử dụng các “mánh khoé” như: Cơi nới thành thùng xe, chở cao, chở quá khổ… gây ra tình trạng rơi vãi đất đá trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Trước thực trạng trên, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT Công an TX.Dĩ An đã xây dựng nhiều kế hoạch phối hợp tuần tra, xử lý trên tuyến đường này. Theo đó, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện các xe ben quá khổ, quá tải. Nếu tổ tuần tra phát hiện thì kiên quyết xử lý và buộc hạ tải mới cho xe tiếp tục lưu thông. Trong 6 tháng đầu năm nay, đội CSGT đã phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý 15 trường hợp chở quá tải và lắp thùng xe không đúng thiết kế.

 Lực lượng thanh tra giao thông đang xử lý một trường hợp quá khổ quá tải Ảnh: M.DUY

“Cùng với công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, đội còn phối hợp với Đài truyền thanh TX.Dĩ An tổ chức tuyên truyền các quy định cơ bản có liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và những hành vi vi phạm phổ biến là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông để người dân nắm rõ, nhất là tài xế xe tải. Ngoài ra, đội còn phối hợp với Công ty Vật liệu xây dựng M&C tổ chức tuyên truyền pháp luật và tập huấn kỹ năng điều khiển giao thông cho 30 nhân viên của công ty”, trung tá Thái Minh Lý cho hay.

Trong khi đó trung tá Trần Văn Lô, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Ngoài việc bố trí lực lượng phối hợp với trạm cân liên ngành cân xe, hàng tuần, đơn vị đều có kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến được phân công phụ trách. Tại một số tuyến đường “nóng” về tình trạng xe quá tải, quá khổ như đường ĐT747B và ĐT746 có nhiều các xe ben chở đất, đá vận chuyển đến các công trình xây dựng, lực lượng CSGT TX.Tân Uyên thường xuyên lập chốt kiểm soát và phát hiện nhiều trường hợp vi phạm về quá tải, thay đổi kết cấu, thành thùng xe. Ngoài ra, đội còn tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải ký cam kết không chở hàng quá tải”.

Đại úy Lê Hòa Bình, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX.Thuận An, cho biết: “Nhằm không để xe quá tải lưu thông gây ảnh hưởng đến mặt đường và mất an toàn cho người tham gia giao thông, đội thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng khác tăng cường kiểm soát, xử lý xe quá tải trên các tuyến đường trọng điểm. Qua đó, đội đã lập biên bản xử lý 71 trường hợp vi phạm. Song song với công tác trên, đội còn tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các doanh nghiệp vận tải để mọi người nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông”.

Nhiều chiêu “né” CSGT

Theo trung tá Thái Minh Lý, mỗi khi CSGT bố trí chốt trực tại quốc lộ 1k, Mỹ Phước - Tân Vạn và ĐT743 thì chỉ những xe chở vừa thùng, được phủ bạt ngay ngắn mới dám lưu thông. Trong khi đó, những xe ben “khủng” chở hàng đầy ắp lại tấp vào các con đường nhánh, tài xế tắt máy, đóng cửa bỏ đi. Khi lực lượng chức năng kết thúc nhiệm vụ, xe ben từ nhiều đường nhánh ùn ùn kéo ra chạy thành đoàn. Thậm chí có một số đối tượng còn đeo bám theo tổ tuần tra để báo tin cho tài xế xe ben tìm đường khác để đi hoặc dừng lại chờ cơ hội vượt chốt tuần tra.

Để việc phát hiện và xử lý xe quá tải qua địa bàn hiệu quả, lực lượng CSGT phải có nhiều cách nhằm đánh lạc hướng các đối tượng canh me. Đối với các tài xế xe ben không hợp tác với lực lượng CSGT mà đóng cửa bỏ đi, tổ tuần tra sẽ kiên quyết lập biên bản vi phạm với sự chứng kiến của chính quyền địa phương. Tổ tuần tra đưa xe vi phạm về trụ sở để chủ xe và tài xế phải lên đóng phạt theo quy định. Vì thế chỉ trong một thời gian ngắn tình trạng xe quá tải qua địa bàn đã giảm đáng kể.

Trong năm 2016, lực lượng CSGT Công an TX.Tân Uyên đã tổ chức tuần tra và phát hiện 240 trường hợp xe ô tô vận chuyển hàng hóa vượt quá tải trọng quy định, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 240 trường hợp với số tiền hơn 1,35 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 228 trường hợp. Đồng thời, Công an TX.Tân Uyên còn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 240 chủ phương tiện vi phạm giao hoặc để cho người làm công điều khiển phương tiện chở hàng quá tải với số tiền hơn 3,05 tỷ đồng. Ngoài ra, Đội CSGT đã yêu cầu hạ tải 240 trường hợp với gần 2000 tấn hàng hóa các loại.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, Đội CSGT Công an TX.Tân Uyên đã phát hiện 154 trường hợp phương tiện chở hàng quá tải, ra quyết định xử hành chính gần 1,7 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 134 trường hợp và yêu cầu hạ tải 154 trường hợp với gần 1,6 tấn hàng hóa.

Tương tự, trung tá Trần Văn Lô cho biết: “Hiện nay, trong công tác xử lý xe quá tải gặp khó khăn nhất là mỗi khi lực lượng CSGT di chuyển là có một số đối tượng chạy xe máy bám theo. Thậm chí tại chốt của CSGT cũng có vài nhóm người lảng vảng theo dõi để báo tình hình cho tài xế xe ben. Lực lượng này làm nhiệm vụ “hoa tiêu” cho các tài xế xe ben, xe tải “né” chốt xử lý. Để không gây ảnh hưởng đến kết quả xử lý quá tải, lực lượng làm nhiệm vụ thường sử dụng các biện pháp như ngụy trang, phục kích, tuần tra riêng lẻ, đột xuất bất ngờ để phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Đối với những trường hợp dừng xe kiểm tra mà phát hiện vi phạm nhưng tài xế không xuất trình giấy tờ hoặc bỏ đi, lực lượng làm nhiệm vụ tiến hành lập biên bản, thu giữ biển số xe. Ngoài khó khăn trên, địa bàn TX.Tân Uyên đang thiếu bãi hạ tải khiến việc hạ tải các xe vi phạm gặp nhiều khó khăn”.

 NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên