Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Cập nhật: 26-11-2019 | 10:14:04

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, mà cụ thể là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở huyện Bàu Bàng thời gian qua đã được triển khai thực hiện tốt. Qua đó, đội ngũ cán bộ ngày càng được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, năng lực lãnh đạo, chất lượng công tác tham mưu ngày càng được nâng lên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị cơ sở. Trong giai đoạn 2020-2025, huyện Bàu Bàng tiếp tục tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng cho sự phát triển trong tình hình mới.

 Phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao là “chìa khóa vàng” để đi đến thành công trong quá trình phát triển của huyện Bàu Bàng

 “Chìa khóa vàng”

Phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao là “chìa khóa vàng” để đi đến thành công trong quá trình phát triển của địa phương. Bởi nguồn nhân lực chất lượng cao là lực lượng lao động có học vấn, có trình độ chuyên môn cao, nhất là khả năng đáp ứng các yêu cầu phức tạp và luôn thay đổi của công việc để tạo ra năng suất và hiệu quả cao, đóng góp cho sự tăng trưởng và phát triển của địa phương. Xác định điều đó, thời gian qua huyện Bàu Bàng đã tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cụ thể, Ban Thường vụ Huyện ủy Bàu Bàng đã xây dựng chương trình “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý huyện Bàu Bàng giai đoạn 2016- 2020”. Đây là 1 trong 9 chương trình hành động để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ huyện Bàu Bàng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. Mục đích của chương trình là thực hiện tốt chiến lược cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ công tác cán bộ, thực hiện nghiêm các cơ chế, chính sách, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tạo sự chủ động trong công tác quy hoạch cán bộ, bảo đảm tính kế thừa và sự chuyển tiếp giữa các thế hệ cán bộ. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng trong công tác cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý vững vàng về chính trị, gương mẫu về đạo đức, lối sống, có trí tuệ, kiến thức, năng lực hoạt động thực tiễn. Xây dựng đội ngũ cán bộ đạt chuẩn, có phẩm chất đạo đức, có năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành; chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có ý thức phấn đấu vươn lên, từng bước đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Ông Lê Khắc Tri, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, khẳng định: Qua 3 năm thực hiện, có thể đánh giá, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ngày càng được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, năng lực lãnh đạo, chất lượng công tác tham mưu ngày càng được nâng lên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị.

Giải pháp phù hợp

Theo kế hoạch phát triển của huyện Bàu Bàng, đến năm 2020, tổng diện tích đất công nghiệp là 3.343 ha. Với định hướng phát triển công nghiệp - đô thị thì nhu cầu về nguồn nhân lực, đặc biệt là ngườn nhân lực có chất lượng cao là rất lớn. Vì vậy, việc chuẩn bị sẵn nguồn nhân lực có chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu phát triển trên địa bàn là yêu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, ông Lê Khắc Tri cũng nhìn nhận, việc xây dựng và phát triển  nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng tốt yêu cầu của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa của địa phương còn rất nhiều hạn chế. Vì vậy, thời gian tới đòi hỏi phải được thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Trước tiên là tận dụng nguồn nhân lực tại chỗ, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nghề cho người lao động. Huyện sẽ có các chính sách khuyến khích người lao động tự nguyện tham gia các khóa đào tạo, nâng cao tay nghề như giảm học phí, hỗ trợ tài liệu, giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp... nhằm bảo đảm mục tiêu 7% lao động trên địa bàn huyện có tay nghề và qua đào tạo. Đồng thời, huyện quy hoạch và tiêu chuẩn hóa hệ thống các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung tâm dạy nghề; các ngành nghề đào tạo phải gắn với nhu cầu của thị trường và yêu cầu của các doanh nghiệp. Nội dung giảng dạy theo hướng chủ động gắn đào tạo với yêu cầu của sản xuất, nâng cao kỹ năng thực hành, học viên có năng lực thích ứng với những biến đổi của công nghệ và thực tế sản xuất.

Song song đó, huyện thực hiện các giải pháp thu hút lao động, đặc biệt là lao động có chất lượng cao về làm việc tại địa phương. Bên cạnh việc ký kết với nhiều tỉnh, thành về việc cung ứng nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp, huyện Bàu Bàng cũng chú trọng đến các chính sách bảo đảm các yếu tố mang tính “an cư, lạc nghiệp”. Cụ thể, đó là vấn đề nhà ở, giáo dục, y tế và các vấn đề về khu vui chơi giải trí... cho người lao động. Đến nay, huyện đã kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đã và đang thực hiện xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với diện tích hơn 656.000m2 với hơn 19.900 phòng đáp ứng nhu cầu ở cho hơn 79.000 người (trong tổng số diện tích nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được tỉnh quy hoạch trên địa bàn huyện đến năm 2021 là 1.220.410m2).

Đồng thời, theo ông Lê Khắc Tri, huyện cũng sẽ đổi mới mạnh mẽ quản lý nhà nước về phát triển nhân lực. Để làm tốt giải pháp này, Bàu Bàng sẽ tập trung vào việc hoàn thiện bộ máy quản lý phát triển nhân lực, đổi mới phương pháp quản lý, nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả hoạt động bộ máy quản lý về nhân lực..

 Bên cạnh việc ký kết với nhiều tỉnh, thành về việc cung ứng nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp, huyện Bàu Bàng cũng chú trọng đến các chính sách bảo đảm các yếu tố mang tính “an cư, lạc nghiệp”. Cụ thể, đó là vấn đề nhà ở, giáo dục, y tế và các vấn đề về khu vui chơi giải trí... cho người lao động. Đến nay, huyện đã kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đã và đang thực hiện xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với diện tích hơn 656.000m2 với hơn 19.900 phòng đáp ứng nhu cầu ở cho hơn 79.000 người.

 TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên