Tháng 7 tri ân

Cập nhật: 21-07-2020 | 08:32:43

 Tháng 7 là dịp toàn xã hội thể hiện sự tri ân đối với những người có công với đất nước. Với TP.Thủ Dầu Một, những ngày này lãnh đạo thành phố, các ngành, các cấp đã và đang tổ chức các hoạt động chăm sóc, thăm hỏi, tặng quà các gia đình liệt sĩ, những người có công với cách mạng...

 Bà Nguyễn Thu Cúc (th 2, t phải sang) cùng các ngành thăm, tặng quà cho đối tượng chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

 Nhiều hoạt động tri ân

Bày tỏ lòng biết ơn những người đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, từ ngày 21 đến 24-7, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Thủ Dầu Một cùng các ngành tổ chức nhiều đoàn đi thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách (ĐTCS) trên địa bàn thành phố. Bà Đoàn Thị Thu Hồng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết, ngoài quà của Trung ương, của tỉnh, dịp 27-7 năm nay thành phố còn trích ngân sách 234 triệu đồng tặng quà cho các đối tượng. Qua kết quả rà soát, hiện trên địa bàn thành phố có 7 bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, 20 thương bệnh binh nặng, đặc biệt nặng và 90 đối tượng chính sách tiêu biểu, đang đau ốm bệnh tật hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Đây chính là những đối tượng được thành phố tổ chức thăm, tặng quà nhân dịp 27-7 năm nay.

Nối dài nghĩa cử cao đẹp “Đền ơn đáp nghĩa”, trong dịp này thành phố còn trao tặng trang thiết bị thiết yếu cho các gia đình chính sách, người có công với tổng kinh phí trên 95 triệu đồng cho 15 gia đình, gồm: Tủ thờ, bàn ghế, giường nằm, tủ quần áo, quạt máy. Toàn bộ kinh phí do Phòng LĐ-TB&XH thành phố vận động 4 bang người Hoa tài trợ. Sắp tới đây, bà Huỳnh Thị Phước, con liệt sĩ ở phường Tương Bình Hiệp sẽ được tặng tủ thờ và bộ bàn ghế giữa. Hay tin này bà vui mừng lắm, vì không ngờ được lãnh đạo thành phố quan tâm đến cuộc sống của gia đình đến như vậy. Đó còn là trường hợp của gia đình bà Nguyễn Thị Xuân Hương, con liệt sĩ ở phường Phú Cường, sắp tới đây cũng được tặng tủ thờ và giường nằm. Rõ ràng, chính sự quan tâm sâu sát của các cấp, các ngành, giúp cho các gia đình thêm ấm lòng và càng tự hào về những đóng góp của bản thân và người thân cho quê hương đất nước.

Chăm lo đời sống vật chất, các cấp lãnh đạo thành phố còn quan tâm đến đời sống tinh thần cho các ĐTCS. Theo kế hoạch, sắp tới thành phố sẽ tổ chức 3 đợt đưa 190 đối tượng đi điều dưỡng tại tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa. Nói về sự quan tâm của xã hội đối với người có công, bà Phan Thị Trẻo, người có công với cách mạng ở phường Hiệp Thành rất cảm động. Bà nói: “Khi tôi còn sức khỏe được địa phương đưa đi an dưỡng tập trung, nay do tuổi già sức yếu tôi được hưởng chế độ an dưỡng tại nhà. Sự đóng góp của chúng tôi cho công cuộc giải phóng dân tộc đã được Nhà nước công nhận, ghi ơn, khiến chúng tôi càng thêm tự hào về con đường đã chọn”.

Bên cạnh các hoạt động tri ân của thành phố, UBND các phường cũng tổ chức vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để tập trung chăm lo đời sống cho ĐTCS, tổ chức họp mặt, thăm tặng quà cho các đối tượng. Tính đến nay các phường đã vận động được trên 483 triệu đồng, dự kiến sẽ trao tặng 2.197 phần quà cho ĐTCS nhân dịp 27-7 năm nay.

Chăm sóc thường xuyên

Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các ĐTCS được các ngành, các cấp trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một thực hiện thường xuyên. Bà Hồng cho biết thêm, hàng tháng thành phố thực hiện chi trả đúng, đủcác chếđộchính sách ưu đãi của Nhànước đối với các đối tượng. Phòng cũng phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt phong trào phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; kịp thời giải quyết hồ sơ ưu đãi đối với người có công không để tồn đọng trường hợp nào. TP.Thủ Dầu Một cũng tiếp tục vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm kịp thời xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho những ĐTCS có hoàn cảnh khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm nay, thành phố xét duyệt sửa chữa 4 căn nhà tình nghĩa, nhà ở người có công; hỗtrợkhó khăn đột xuất cho 4 đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị bệnh.

Ở bất cứ hoạt động nào Đảng, Nhà nước cũng đều nghĩ đến các ĐTCS. Nhiều năm qua, thành phố đã vận động đơn vị, doanh nghiệp đỡ đầu chăm sóc về vật chất và tinh thần những hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn. Giúp họ giảm bớt một phần khó khăn, hàng năm phòng đều tham mưu giải quyết hồ sơ miễn giảm tiền sử dụng đất cho các đối tượng, riêng trong 6 tháng năm 2020 đã giải quyết cho 57 trường hợp. Đặc biệt, trong mùa dịch bệnh Covid-19 vừa qua, Phòng LĐ- TB&XH đã tham mưu UBND thành phố xét duyệt đềnghịhỗ trợ 1.252 đối tượng là người có công và thân nhân người có công với cách mạng trên 1,8 tỷ đồng.

Lo cho các ĐTCS chưa bao giờ là đủ. Trong 6 tháng cuối năm 2020, thành phố tập trung giải quyết tốt, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước cho ĐTCS, người có công. TP.Thủ Dầu Một cũng tiếp tục triển khai vàđôn đốc các phường thực hiện pháp lệnh mới vềưu đãi người cócông vàpháp lệnh quy định danh hiệu vinh dựNhànước bàmẹViệt Nam anh hùng. Địa phương cũng xét duyệt hồ sơ đề nghị phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước bà mẹ Việt Nam anh hùng đợt III năm 2020...

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên