Thông tin tiếp theo về việc dùng thực phẩm “Quá đát” phục vụ cho bữa ăn học sinh:

Thanh tra đột xuất các trường ký hợp đồng cung cấp suất ăn với Công ty TNHH MTV Phú Nhật Hào

Cập nhật: 12-03-2015 | 08:58:37

Ngày 11-3, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh đã tổ chức đoàn thanh tra đột xuất một số trường học sử dụng dịch vụ cung cấp suất ăn tập thể của Công ty TNHH MTV Phú Nhật Hào.

 Đoàn thanh tra liên ngành tiến hành kiểm tra các công đoạn nhập và chế biến thức ăn cho học sinh bán trú tại trường Tiểu học Tân Hiệp (phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên) Ảnh: H.BÌNH

Đã thanh tra 8/10 trường học

Tại TX.Tân Uyên, đoàn đã thanh tra đột xuất các bếp ăn tập thể của trường Tiểu học Tân Hiệp (phường Tân Hiệp) và trường Tiểu học Thạnh Hội (phường Thạnh Hội), đây là các trường trên địa bàn TX.Tân Uyên sử dụng dịch vụ cung cấp thực phẩm của Công ty TNHH MTV Phú Nhật Hào, đơn vị đang bị chú ý sau vụ việc sử dụng thực phẩm “quá đát” phục vụ cho bữa ăn của học sinh (HS) tại trường Tiểu học Long Bình (xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng).

Đoàn thanh tra được thành lập với sự tham gia của các đơn vị gồm: Chi cục ATVSTP, Phòng Thông tin truyền thông và Quản lý ngộ độc thực phẩm, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản; Phòng Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Y tế (TX.Tân Uyên), Trạm Thú y Tân Uyên - Bắc Tân Uyên. Đoàn do ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh làm trưởng đoàn.

Tại trường Tiểu học Tân Hiệp, đoàn đã công bố quyết định thanh tra đột xuất việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn thực phẩm đối với việc tổ chức bữa ăn cho HS do Công ty TNHH MTV Phú Nhật Hào cung cấp. Từng khâu trong quy trình, từ nhập thực phẩm đến chế biến thức ăn tại trường đã được các thành viên trong đoàn kiểm tra kỹ. Các vấn về như: Quy định giữ gìn vệ sinh, cách bảo quản và chế biến thực phẩm cũng như cách bố trí khu vực sơ chế, nhà vệ sinh... đã được đoàn thanh tra chất vấn đại diện Ban Giám hiệu ( BGH) nhà trường và đại diện của Công ty TNHH MTV Phú Nhật Hào.

Sau hơn 3 giờ kiểm tra, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, đại diện đoàn thanh tra cho biết, tại thời điểm kiểm tra, trường Tiểu học Tân Hiệp đã xuất trình được giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ sở cung cấp suất ăn Công ty Phú Nhật Hào, giấy kiểm định thú ý (thịt heo), dụng cụ trang thiết bị sạch sẽ. Xét nghiệm nguồn nước - đạt; cảm quan nguyên liệu thịt - tốt… Hàng ngày, tổ tự quản của trường đều trực tiếp giám sát nguyên liệu và quy trình chế biến, lấy mẫu thức ăn lưu theo quy định và ghi biên bản kiểm tra. Tuy nhiên, bếp ăn của trường Tiểu học Tân Hiệp vẫn còn tồn tại những mặt cần khắc phục như: Cống rãnh chưa thông thoáng; nhân viên chế biến thức ăn chưa được khám sức khỏe định kỳ và tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm đầy đủ; phòng thay đồ của nhân viên chưa tách biệt với nhà vệ sinh; chưa xuất trình được hóa đơn mua hàng…

Nhằm thông bo cho phụ huynh rõ việc tm ngưng cung cấp bữa ăn trưa cho HS bn tr, ngy 10-3, Ban Gim hiệu trường Tiểu hc Long Bnh đã mời phụ huynh đến trường đểhp. Ngay ti buổi hp ny, 100% phụ huynh không đồng ý nhtrường tiếp tc ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV PhNhật Ho trong việc cung cấp suất ăn cho HS bán trú.

Ông Hùng kiến nghị nhà trường cần tăng cường kiểm tra giám sát điều kiện ATVSTP tại bếp ăn; kiểm tra chặt nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu thực phẩm, đặc biệt không tiếp nhận thịt đưa vào chế biến nếu không có giấy kiểm dịch thú y. Riêng với Công ty Phú Nhật Hào sẽ được mời đến chi cục xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

Bà Lê Thị Hồng Thủy, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Hiệp cho biết, nhà trường sẽ nhanh chóng phối hợp cùng đơn vị cung cấp suất ăn khắc phục những thiếu sót mà đoàn thanh tra đã đóng góp.

Tại trường Tiểu học Thạnh Hội, đoàn nhận định bếp ăn của trường chưa có hệ thống thoát nước, rác thải còn vương vãi bên ngoài nhà ăn; nhân viên chế biến thực phẩm chưa xuất trình giấy khám sức khỏe, tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm; dụng cụ thu gom chất thải, rác thải không có nắp đậy; chưa xuất trình được giấy kiểm dịch thịt gia cầm (gà)… Đoàn đã kiến nghị với BGH nhà trường cần phải tăng cường kiểm tra giám sát điều kiện ATVSTP tại bếp ăn, đồng thời phải kiểm tra chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu thực phẩm, không tiếp nhận thịt đưa vào chế biến nếu không có giấy kiểm dịch thú y…

Riêng về vấn đề đang được dư luận quan tâm liên quan đến vụ việc tại trường Tiểu học Long Bình, ông Nguyễn Ngọc Hùng cho biết, cơ quan chức năng đang khẩn trương tiến hành kiểm nghiệm mẫu thực phẩm thu giữ tại hiện trường và sẽ nhanh chóng đưa ra kết quả sớm nhất.

Được biết, tính đến hết ngày 11-3, cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thanh, kiểm tra đột xuất 8/10 trường học tại 4 huyện, thị xã sử dụng dịch vụ cung cấp suất ăn do Công ty TNHH MTV Phú Nhật Hào đảm nhận.

Kịp thời chấn chỉnh

Trước đó, trao đổi với P.V, ông Nguyễn Tuấn Tú, PhóTrưởng phòng Giáo dục huyện Bàu Bàng cho biết, theo tinh thần buổi họp liên ngành do UBND huyện tổchức ngày 9-3, đơn vịđãchỉđạo cho trường Tiểu học Long Bình tạm ngưng việc nấu ăn cho HS bán trúcủa trường. Song song đó, Phòng Giáo dục cũng chỉđạo các trường cótổchức nấu ăn cho HS bán trútrên địa bàn huyện tiếp tục siết chặt việc nhập thực phẩm đầu vào vàcắt cửcán bộ, giáo viên trong trường theo dõi sát sao quy trình chếbiến thực phẩm cung cấp cho HS bán trú. Đặc biệt, đối với các trường tiểu học trên địa bàn cókýhợp đồng cung cấp bữa ăn cho HS bán trúvới Công ty TNHH MTV PhúNhật Hào thìcông tác này được chútrọng hơn. Ông Túcho biết thêm: “Tới đây, Phòng Giáo dục huyện sẽban hành quy chếchung đối với việc nấu ăn cho HS bán trú. Trong đó, Hội phụ huynh cùng kết hợp với Ban Giám hiệu nhàtrường sẽtham gia vào công tác kiểm tra chất lượng thực phẩm đầu vào cũng như thức ăn đãđược chếbiến thành phẩm. Song song với công tác này, Phòng Giáo dục huyện sẽmời hiệu trưởng của các trường trên địa bàn huyện cótổchức cung cấp bữa ăn cho HS vàlãnh đạo của các công ty kýhợp đồng chếbiến thức ăn cho HS ngồi lại đểthống nhất các điều khoản. Nếu phát hiện công ty nào vi phạm hợp đồng sẽnhờđến các ngành chức năng can thiệp, xửlýnghiêm minh theo pháp luật”.

Giám đốc Công ty Phú Nhật Hào xuất hiện tại bữa cơm của đoàn thanh tra

Trong giờ ăn trưa của đoàn thanh tra tại một quán cơm bên đường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phú Nhật Hào, ông Lê Quang Hoàng bất ngờ xuất hiện trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Tại đây, ông Hoàng ra sức bảo vệ cho sự việc thực phẩm “quá đát” tại trường Tiểu học Long Bình, huyện Bàu Bàng chỉ là sự cố đáng tiếc, đồng thời báo cáo với đoàn địa chỉ các nhà cung cấp thực phẩm của mình để thanh minh. Tuy nhiên, sau khi không trả lời được các câu hỏi của trưởng đoàn Nguyễn Ngọc Hùng về các vấn đề như: Giấy kiểm dịch, xác minh thời gian ôi thiu của thực phẩm… ông Hoàng lặng lẽ ra về. Kết quả kiểm tra cho thấy địa chỉ của Công ty TNHH MTV Phú Nhật Hào tại KP.Bình Khánh, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên do ông Lê Quang Hoàng làm giám đốc là đúng, phù hợp với địa chỉ trên giấy phép kinh doanh. Đây là nhà riêng của ông Hoàng.

 

 HUY BÌNH - THANH QUANG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên