Thi công hệ thống thoát nước đường N4, N5, D5 (phường An Phú, TX.Thuận An): Chậm tiến độ, nắp cống kém chất lượng

Cập nhật: 04-07-2019 | 08:05:11

Công trình này có tổng thời gian thi công là 120 ngày. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn hơn 10 ngày là hoàn thành theo kế hoạch đề ra nhưng khối lượng công việc còn rất nhiều. Việc thi công chậm trễ, ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân trên địa bàn. Người dân còn phát hiện công trình này thi công kém chất lượng, nên báo cho chính quyền địa phương.

 Đất tràn đầy đường

Thời gian gần đây, không ít hộ dân tại KP.3, phường An Phú, TX.Thuận An, phản ánh việc thi công hệ thống thoát nước trên đường N4, N5, D5 chậm tiến độ, ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của hàng trăm hộ dân. Trong quá trình thi công, đơn vị thi công cho xe múc mương đặt cống nhưng không dọn dẹp gọn gàng. Hàng chục đống đất cao như “núi” được đào lên bỏ ngay trên mặt đường, bít hết lối ra vào nhà của người dân, bít lối đi lại trên đường N4, N5. Khi lưu thông bị ách tắc, xe lấy rác không vào khu phố thu gom rác, vậy là nguồn rác ứ đọng cả tuần bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm cả khu vực.


Trong quá trình thi công, đơn vị thi công múc đất, bùn đổ lên mặt đường N5, ảnh hưởng đi lại của người dân

Ông Nguyễn Văn Hữu, tổ trưởng tổ 13, KP.3, phường An Phú, xác nhận: “Tôi không hiểu nhiều về công việc của đơn vị thi công, nhưng lẽ ra khi thi công múc đất đặt cống, phải có xe để vận chuyển số đất này đến tập kết nơi nào đó. Sau đó, khi đặt cống xong, mới dùng số đất này để lấp lại, coi như là tiết kiệm chi phí. Nhưng đằng này, họ múc đất để đầy đường. Khu vực này vốn đã thấp, là cái “rốn” chứa nước khi mùa mưa đến. Vậy là những lúc gặp mưa to, nước mưa kéo theo đất gây ngập cả con đường. Chỉ hai tuyến đường N4, N5 có tổng cộng hơn 40 hộ kinh doanh nhà trọ với khoảng 700 phòng trọ đang hoạt động. Vậy thử hỏi khi chiều đến, đường đâu để bà con đi lại. Một thời gian dài xe lấy rác không vào thu gom rác thải, vậy là cả khu phố nghe mùi hôi thối. Chúng tôi không thể ngồi yên nên đã báo chính quyền địa phương vào cuộc. Lãnh đạo phường An Phú cùng các ban ngành trong phường đã xuống kiểm tra, làm việc với đơn vị thi công nên số đất này mới được dọn đi. Tuy nhiên hiện nay, khi thi công những đoạn cống mới, đơn vị thi công lại múc đất bỏ trên mặt đường”.

Theo ghi nhận của P.V, hiện tại mặt nhựa đường trên tuyến N4, N5 đã bị một lớp đất bao phủ, nhầy nhụa. Khi mưa xuống, mặt đường rất trơn, khó khi lại và mất vệ sinh. Người dân trong khu phố còn phản ánh đơn vị thi công trong quá trình đúc cống đã không màng đến chất lượng công trình. Có những nắp cống sau khi được đúc, chỉ cần lấy chân đạp nhẹ là bê tông bể ra. Trong quá trình thi công đáy cống không thấy có sắt thép gì cả.

Bà Phạm Thị Kim Lanh, người có nhà trên đường N5 cho rằng: “Khu vực này đã ngập hơn 10 năm nay khi mùa mưa đến. Được chính quyền địa phương quan tâm, cho xây dựng hệ thống thoát nước làm bà con rất vui mừng. Tuy nhiên, chất lượng công trình cần phải bảo đảm chúng tôi mới an tâm. Chứ không khéo hôm nay xây dựng, chỉ năm sau công trình đã xuống cấp, như thế thì lãng phí tiền của dân. Chúng tôi đã phản ánh việc này lên UBND phường, cũng như những cuộc tiếp xúc với lãnh đạo các cấp gần đây”.

Khoảng 16 hộ dân trên đường N5 còn phản ánh, trong quá trình thi công hệ thống thoát nước, những gia đình này không được đấu nối nước thải ra cống. Vậy nên nguồn nước này ngấm tự do xuống đất. Chiều đến, khi các khu nhà trọ đồng loạt sinh hoạt, nước thải không kịp ngấm nên phụt lên mặt đường.

Chia làm 2 mũi, khẩn trương thi công

Trao đổi với P.V về những phản ánh trên, ông Võ Huỳnh Long, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết ngay sau khi nhận phản ánh của người dân về đường bị ách tắc trong quá trình thi công cống thoát nước, UBND phường đã lập đoàn kiểm tra, làm việc với các đơn vị liên quan. Qua đó, đơn vị thi công đã cho xe đến dọn số đất trên đường, tạo lối đi thông thoáng cho xe vào lấy rác. Việc 16 hộ dân chưa được đấu nối vào cống thoát nước mưa, UBND phường đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn của phường giải thích cho người dân rõ, nguồn nước thải sinh hoạt phải đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải của Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương, chứ không được đấu nối vào hệ thống thoát nước mưa đang xây dựng. Cán bộ phường đã liên hệ công ty xuống trực tiếp tư vấn cho người dân rõ hơn về việc này. Còn việc trong quá trình đúc cống, người dân phản ánh một số công đoạn không bảo đảm chất lượng là có thật, cán bộ chuyên môn của phường đã ghi nhận. Trong khi đúc cống, đáy cống không được gia cố thép. Việc thi công như thế có đúng với thiết kế công trình hay không thì chúng tôi không được biết.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An, đơn vị chủ đầu tư công trình cho rằng: “Trong quá trình thi công, đơn vị thi công cũng gặp khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng dẫn đến chậm tiến độ. Việc người dân phản ánh trong quá trình đơn vị thi công đúc cống, đã phát hiện một số nắp cống kém chất lượng là có thật. Chúng tôi đã kiểm tra thì phát hiện 8 nắp cống kém chất lượng nên đã lập biên bản, mời đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Công nghệ xây dựng Solarcons lên làm việc.

Đơn vị này cho rằng một nhóm thợ thi công đã đem những nắp cống cũ kém chất lượng từ nơi khác đến. Nhóm thợ này đã bị đơn vị thi công cho thôi việc. Việc mặt đường xuống cấp thì bà con yên tâm, bởi sau khi lắp xong cống thoát nước, mặt đường nhựa trên 3 tuyến N4, N5 và D5 sẽ được nâng cấp mặt nhựa mới. Việc người dân phản ánh đáy cống không có thép là bởi trong bản vẽ kết cấu thi công, đáy cống không có thép, chỉ có bê tông. Khi đúc cống chữ U này, chỉ dùng thép neo”.

Trước việc công trình này chậm so với tiến độ, Phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An đã chỉ đạo đơn vị thi công tăng thêm thợ xây dựng, chia làm 2 mũi thi công để làm rào riết. Đồng thời, chỉ đạo cho cán bộ chuyên môn của phòng tăng cường giám sát công trình, không để việc xây dựng ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân. Phối hợp với Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương giải quyết việc đấu nối nước thải của các hộ này vào hệ thống nước thải mà công ty đã xây dựng trước đó.

Hệ thống cống thoát nước đường N4, N5, D5 trên địa bàn KP.3, phường An Phú, TX.Thuận An được đầu tư xây mới, có tổng kinh phí 6,511 tỷ đồng. Trong đó, đường N4 dài 199m, đường N5 dài 253m, đường D5 dài 69,45m. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Công nghệ xây dựng Solarcons (trú đóng trên địa bàn quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh).

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết
Làm ăn kiêu này phải bị xử ký nghiêm mới được nha mọi người.
Nguyễn Thanh Tùng (Cách đây 5 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên