Thi công hệ thống thoát nước mưa Suối Lồ Ồ: Người dân phập phồng lo ngập nhà

Cập nhật: 06-11-2019 | 08:51:51

Sau trận mưa lớn ngày 6-10, phường Bình An có 78 hộ dân sống dọc suối Lồ Ồ bị ngập nhà, hư hỏng nhiều phương tiện sinh hoạt. Dù chính quyền địa phương đã lên danh sách để hỗ trợ đền bù, nhưng người dân vẫn nơm nớp lo âu khi công trình thi công trên con suối vẫn đang dở dang.

 Công trình thoát nước mưa suối Lồ Ồ đang thi công

 Sợ... trời mưa!

Ghi nhận của P.V vào sáng ngày 1-11 tại công trình đang thi công qua 2 khu phố Bình Thung 1 và Bình thung 2 (phường Bình An) cho thấy, bờ kè bê tông chạy dọc suối đã thi công tương đối hoàn thiện. Tuy nhiên, việc thi công 2 con đường chạy dọc suối vẫn đang ngổn ngang đất đá, nhiều khu vực đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, đất đá rơi xuống suối có thể làm ách tắc dòng chảy. Vì thế, không ít hộ dân có nhà dọc con suối vẫn nơm nớp lo âu, cầu mong trời đừng mưa.

Nhớ lại trận mưa lớn cách đây 3 tuần, ông Huỳnh Văn Hoàng ở KP.Bình Thung 1, vẫn chưa hết ám ảnh: “Tôi sống ở đây mấy chục năm nhưng chưa bao giờ thấy cảnh nước mưa tràn vào nhà rồi dâng cao nhanh như thế. Chỉ sau 10 phút mưa lớn, nước từ suối dâng lên, sau đó nhanh chóng tràn vào nhà dân nhấn chìm hết mọi vật dụng. Lúc đầu tôi cùng con cái thu gom đồ đạc trong nhà chất lên cao, mong cứu vớt được cái gì tốt cái đó, nhưng chỉ sau 10 phút, nước dâng cao đến cửa sổ, cao gần 2m. Bản thân tôi không biết bơi, lo nguy hiểm tính mạng nên gọi con cái thoát ra phía đường lớn. Nói chung từ xe máy đến ti vi, tủ lạnh trong nhà ngập trong nước và bùn đất”.

Ông Huỳnh Văn Bình, có nhà ở cạnh bờ suối tâm sự: Theo giải thích của chính quyền địa phương, việc ngập úng xảy ra là do đơn vị thi công ngăn suối để thi công bờ kè, nên mới xảy ra tình trạng nước dâng cao bất thường. Tuy nhiên, theo chúng tôi thì chưa hẳn như vậy. Trước đây khi chưa thi công hai bờ kè ven suối, bờ suối rộng hơn. Hiện tại lòng thoát nước của suối hơi nhỏ, nên không loại trừ khả năng bị ngập. Tuy dòng suối không còn bị ngăn để thi công, nhưng phải chờ mưa lớn mới biết được có còn ngập hay không. Từ đây đến cuối mùa mưa sẽ xuất hiện nhiều cơn bão, kèm theo mưa lớn nên bà con sống dọc theo triền suối vẫn đang rất lo”.

Hàng chục hộ dân có nhà bị ngập cho rằng sau vụ ngập nặng ở suối Lồ Ồ, phía chính quyền địa phương đã lập danh sách những hộ bị thiệt hại các vật dụng sinh hoạt. Chủ đầu tư có đến thăm hỏi, hỗ trợ một phần kinh phí khoảng 30% các vật dụng sinh hoạt hư hại, như thế là quá ít. “Tôi nghĩ khi thi công hệ thống thoát nước, đơn vị thi công phải có phương án xây dựng rõ ràng. Nếu không may trong quá trình thi công gây thiệt hại cho người dân, phải bồi thường đúng luật chứ không phải muốn hỗ trợ bao nhiêu tùy ý”, ông Huỳnh Văn Bình nói.

Ông Phan Văn Minh Hùng, người quản lý thi công công trình cho biết, dù công trình thoát nước mưa suối Lồ Ồ có thi công hoàn thiện, thì việc ngập úng dọc suối qua KP.Bình Thung và Bình Thung 2 vẫn chưa thể giải quyết một cách triệt để. Chỉ ước tính giải quyết được 80% tình trạng ngập úng so với trước đây. Nguyên nhân là do lưu lượng nước từ suối Lồ Ồ chảy về sông Đồng Nai khá lớn. Khi gặp mưa to, nước chảy qua cống thoát nước trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn giáp giữa phường Bình An và phường Bình Thắng) có tiết diện khá nhỏ, nên nước từ suối Lồ Ồ không thoát kịp. Việc này sẽ gây ra ngập úng. Để bảo đảm khu vực này không còn ngập, đơn vị thi công đã kiến nghị chính quyền địa phương tìm phương án giải quyết trong thời gian tới.

Công tác đền bù giải tỏa chậm

Theo tìm hiểu của P.V, Dự án hệ thống thoát nước mưa suối Lồ Ồ thuộc Tiểu dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu vực Dĩ An, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế Giới (WB). Công trình có tổng chiều dài 3km chạy trong khu dân cư. Công trình được thiết kế dạng kênh hở, có đường song hành phục vụ dân sinh hai bên cùng hệ thống cống hộp băng ngang đường giao thông hiện hữu. Theo hiệp định vay đã ký, công trình phải hoàn thành, nghiệm thu cuối năm 2019. Công trình này do Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư trên 200 tỷ đồng. Công trình được khởi công tháng 10-2018, do Công ty TNHH Đại Phú Thịnh thi công.

Để đẩy nhanh tiến độ công trình, địa phương đã vận động người dân bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Từ đó, phần lớn người dân đồng thuận bàn giao đất, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công kịp tiến độ. Đến nay, hệ thống bờ kè bê tông 2 bên suối đã được thi công hoàn chỉnh, nhưng việc thi công đường dọc hai bên suối chưa được người dân đồng tình. Lý do là hầu hết bà con chưa nhận được phương án giải tỏa đền bù từ chính quyền địa phương. Ông Huỳnh Văn Hoàng cho biết: “Hàng chục hộ dân sống bên suối đã bàn giao đất để làm đường, nhưng gia đình tôi thì không. Tôi chỉ có một căn nhà duy nhất để sống nhưng rơi vào diện giải tỏa trắng hết căn nhà. Cho đến bây giờ tôi chưa nhận được mức giá đền bù, mỗi mét đất được đền bao nhiêu, không ai được biết. Còn giải tỏa trắng có được cấp tái định cư hay không, cấp ở đâu?”. Nhiều gia đình đã bàn giao đất cho biết, họ không yên tâm khi chính quyền địa phương chưa đưa ra một mức giá đền bù trên dọc tuyến công trình.

Trao đổi với P.V về việc này, ông Trần Thanh Hùng, Chủ tịch UBND phường Bình An, cho biết: “Trước những kiến nghị của người dân về giá bồi thường giải tỏa công trình thoát nước mưa suối Lồ Ồ, trong tháng 11- 2019, HĐND tỉnh sẽ thông qua điều chỉnh dự toán đầu tư, sau đó sẽ lên phương án đền bù cho bà con. Trước khi công trình triển khai thi công, địa phương đã họp dân lấy ý kiến, bà con đã chấp thuận”.

 QUANG TÁM   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên