Thông tin tiếp theo về nạn giữ xe giá cao: Chính quyền địa phương kiên quyết xử lý

Cập nhật: 03-03-2015 | 08:09:57

Sau khi Báo Bình Dương có bài phản ánh về việc một số bãi giữ xe tại khu vực gần chùa Bà Thiên Hậu (KP.5, P.Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) giữ xe cho khách với giá cao, UBND phường Phú Cường đã mời chủ bãi giữ xe trước sân trường Tiểu học Nguyễn Du đến nhắc nhở và yêu cầu khắc phục sai sót. Song song đó, chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng giữ xe giá cao. Tuy nhiên, theo ghi nhận của P.V, nhiều điểm giữ xe vẫn còn “xé rào” và tận thu.

 Điểm giữ xe máy với giá 10.000 đồng/lượt nằm sát chùa Bà

 Giữ xe giá cao

Ngày 22-12-2014, UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 57/2014/QĐ-UBND về việc ban hành mức thu phí trông giữ xe đạp, xe đạp máy, xe máy điện, xe máy, xe ô tô trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong Điều 1 của quyết định này nêu rõ mức thu phí trông giữ xe máy ban ngày (từ 6 giờ sáng đến 21 giờ) hoặc ban đêm (từ 21 giờ đến 6 giờ) là 4.000 đồng/lượt giữ xe. Mức thu phí giữ xe máy cả ngày và đêm là 8.000 đồng/ lượt. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1-1-2015, thay thế Quyết định số 35/2008/QĐ-UBND ngày 30-12-2008 của UBND tỉnh về việc ban hành mức thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong khi đó, hiện nay các điểm giữ xe máy cạnh chùa Bà đã thu phí với giá 10.000 đồng/lượt là sai với Quyết định 57/2014/QĐ-UBND.

Những ngày cận rằm tháng giêng âm lịch, lượng khách thập phương đến chùa Bà càng tăng và kéo theo nhu cầu gửi xe của khách cũng tăng theo. Hàng chục hộ dân ở các con hẻm và những người có nhà mặt tiền trên tuyến đường Cách Mạng Tháng 8, Nguyễn Đình Chiểu... (KP.5, P.Phú Cường) đã tận dụng mặt bằng để giữ xe cho khách. Mặc dù chính quyền địa phương đã có động thái quyết liệt nhưng nhiều bãi vẫn lén giữ xe với giá cao.

Khoảng 10 giờ một ngày cuối tháng 2, khi P.V vừa chạy xe đến đường Cách Mạng Tháng 8 (đoạn gần chùa Bà) đã thấy nhiều người giữ xe ra đường vẫy gọi và ra giá: “10.000 đồng/lượt giữ xe”. Những tưởng ởnhững điểm giữ xe cách xa chùa Bà giá sẽ “mềm” hơn. Ai ngờ, khi chúng tôi vào bãi giữ xe Trần Thông Thái trên đường Nguyễn Đình Chiểu, một nhân viên giữ xe tại đây, phán: “10.000 đồng, ok?. Bọn em có mặt bằng sẵn nên lấy giá mềm đó!”. Theo quan sát của chúng tôi, nhân viên giữ xe ngay tại các điểm giữ xe trên các trục đường cạnh chùa Bà đã tràn xuống đường vẫy gọi và ra giá. Anh Lê Minh Khánh (TP. Hồ Chí Minh) nói: “Năm nào cũng vậy, tình trạng chèo kéo khách, thu tiền giữ xe giácao tại điểm giữ xe cạnh chùa Bà đã khiến tôi thấy khó chịu!”.

Cần mạnh tay hơn nữa

Trước thực trạng giữ xe theo kiểu “chặt chém”, bàVăn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường cho biết sau khi Báo Bình Dương phản ánh, địa phương đã mời chủ bãi giữ xe tại sân trường Tiểu học Nguyễn Du đểnhắc nhở. Mặt khác, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra đối với những điểm giữ xe trên địa bàn phường. “Nhiều ngày nay, lực lượng liên ngành đã phối hợp với phường thường xuyên tổ chức kiểm tra đối với những điểm giữ xe cạnh chùa Bà. Song song đó, địa phương cũng treo, dán số điện thoại đường dây nóng của Công an phường tại những điểm giữ xe để người dân kịp thời phản ánh nếu phát hiện điểm giữ xe lấy giá cao. Quan điểm của địa phương là rất cần sự hợp tác của người dân để tố giác những người giữ xe giá cao. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm, khi có đủ chứng cứ vi phạm thì sẽ xử lý kiên quyết theo đúng pháp luật”, bà Văn Nguyệt Ánh nói.

Nếu phát hiện trường hợp giữ xe giá cao, người dân nên gọi đến số điện thoại đường dây nóng của Công an phường Phú Cường là: 0650.3822.0590650.3822.059 hoặc 0983.789.4790983.789.479 - 0983.868.5000983.868.500.

Trung tá Lê Ngọc Thủy, Trưởng Công an phường Phú Cường cho rằng: Bên cạnh việc làm thông báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động trộm cắp tài sản cho nhân dân và các cơ sở kinh doanh để mọi người cảnh giác, Công an phường cũng tổ chức cho những người có nhu cầu giữ xe dùng sổ hộ khẩu hoặc giấy CMND lên UBND phường đăng ký giữ xe trong dịp tết đến rằm tháng giêng năm nay. Địa phương đã cho ký cam kết việc thu tiền giữ xe đúng theo quy định. Đến nay đã có16 điểm đăng ký giữ xe máy cạnh chùa Bà. Trung tá Lê Ngọc Thủy cho biết thêm: “Đối với những cá nhân giữ xe đã vi phạm trong rằm tháng giêng năm 2014, năm nay địa phương kiên quyết không cho đăng ký. Lực lượng công an đã thường xuyên tổ chức kiểm tra. Tuy nhiên, để chấm dứt tình trạng giữ xe giá cao, ngoài việc các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc, ngành chức năng đang rất cần sự hợp tác của người dân để xử lý đối với những người giữ xe thu phí sai quy định”.

Theo kế hoạch của UBND phường Phú Cường về việc tổ chức, sắp xếp kinh doanh và giữ xe Tết Ất Mùi, Lễ hội Rằm tháng giêng 2015, ngoài công tác tuyên truyền, địa phương sẽ sắp xếp các điểm kinh doanh, cho ký cam kết thu tiền giữ xe đúng quy định. Trong văn bản này có nêu rõ: từ ngày 18-2 đến ngày 27-2, việc giữ xe máy chỉ có 4.000 đồng/chiếc/ lượt. Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều người giữ xe thu tiền lên đến 10.000 đồng/chiếc/lượt là sai với quy định của địa phương.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên