Thông tin tiếp theo vụ “Lợi dụng khai thác đất mặt để trục lợi”: Sở Tài nguyên và Môi trường vào cuộc

Cập nhật: 09-04-2020 | 09:17:01

Ngày 31-3, báo Bình Dương có thông tin phản ánh về tình trạng một số đối tượng tự ý khai thác đất mặt trái phép trên địa bàn xã An Long, xã An Linh (huyện Phú Giáo). Hai hầm đất này do ông Hoàng Văn Được và Hoàng Mạnh Quát (đều ngụ xã An Linh) làm chủ. Sau khi báo vào cuộc phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã thành lập đoàn để điều tra, xác minh, củng cố hồ sơ xử lý theo quy định.


Đoàn kiểm tra liên ngành đang khảo sát, ghi nhận hiện trường vào sáng 7-4

“Trộm” hàng chục ngàn m3 đất mặt

Đó là khẳng định của ông Lê Văn Tân, Trưởng phòng Nước - Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) khi đi kiểm tra hầm đất của ông Hoàng Mạnh Quát tại xã An Long và hầm đất của ông Hoàng Văn Được thuộc xã An Linh vào sáng 7-4.

Từ thực tế thời gian qua cho thấy, hai hầm đất này có độ sâu rất lớn, hàng chục ngàn m3 đất chứa nhiều dinh dưỡng cho cây đã được đối tượng chuyển đi nơi khác. Tại hầm đất của ông Được hiện có độ sâu từ 1 đến 8m với diện tích rộng 13.000m2. Hầm đất của ông Quát có độ sâu gần 5m, diện tích rộng 15.000m2. Theo thống kê đo đạc của cán bộ chức năng, chỉ tính riêng đối với 2 hầm đất này đã có hàng chục ngàn m3 đất mặt được ông Hoàng Mạnh Quát và ông Hoàng Văn Được tự ý khai thác tận thu.

Ông Được và ông Quát lợi dụng việc UBND huyện Phú Giáo cho phép san lấp mặt bằng để đưa xe cơ giới vào múc đất chở đi, tận thu đất mặt. Tại đây, nhiều gốc cao su nằm lăn lóc trong hầm đất. Cạnh những hầm đất này nhiều cây cao su đã bị triệt hạ, chuẩn bị cho việc khai thác đất mặt trái phép tiếp theo.


Trong hầm đất do ông Được làm chủ, có chỗ đất bị múc có độ sâu hơn 8m

Lúc kiểm tra các hầm đất ở xã An Long, An Linh trong ngày 7-4, ông Lê Văn Tân, Trưởng phòng Nước - Khoáng sản Sở TN&MT, cho biết: “Từ thông tin trên báo Bình Dương, Sở TN&MT đã chỉ đạo thành lập đoàn công tác liên ngành đến huyện Phú Giáo phối hợp với chính quyền địa phương và Phòng TN&MT huyện kiểm tra thực tế. Thực tế ghi nhận tại hai hầm đã có hàng chục ngàn m3 đất mặt bị vận chuyển đi nơi khác. Từ thực tế cho thấy, diện tích đất mặt được xe múc lên không san lấp những chỗ thấp trũng trong diện tích được UBND huyện Phú Giáo chấp thuận chủ trương san lấp mặt bằng mà chở đi nơi khác. Những hầm đất có độ sâu kinh khủng sẽ tác động lớn đến môi trường sinh thái tại đây. Việc làm này đã ảnh hưởng lớn đến nguồn tài nguyên đất. Tại các khu đất, có chỗ sau khi bị múc sâu hơn 8m sẽ tác động lớn đến các lô cao su nằm liền kề, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Trước hành vi trộm cắp nguồn tài nguyên đất này, chúng tôi sẽ từng bước củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm đối với những người vi phạm”.

Điều khiến dư luận đặt ra vấn đề, chính quyền địa phương có hay không việc dung túng cho đối tượng khai thác đất trái phép trên địa bàn (?). Cụ thể như, vị trí hầm đất lậu của ông Hoàng Mạnh Quát nằm cách UBND xã An Long gần 1km; hầm đất của ông Hoàng Văn Được chỉ cách trụ sở UBND xã An Linh vài trăm mét, chỉ sau vài phút đi bộ là tới nơi. Hàng ngày, xe múc ngoạm đất ở các hầm gây tiếng động mạnh, xe ben, xe tải vào nối đuôi nhau vào ra các hầm để chở đất đi nơi khác nhưng chính quyền xã lại không hay biết (?!).

Đất vẫn được chở ra khỏi hầm

Nhiều người dân cho biết sau khi báo Bình Dương đăng bài phản ánh thì tình hình ở các hầm đất này vẫn không có sự chuyển biến đáng kể. Ông Lê Văn Tân, Trưởng phòng Nước - Khoáng sản, Sở TN&MT, bức xúc: “Ngày 31- 3, báo Bình Dương khởi đăng bài đầu tiên. Sau đó không lâu, người dân địa phương lại phản ánh đến Ban Giám đốc Sở TN&MT rằng tại sao báo chí đã vào cuộc phản ánh mà chính chuyền địa phương, ngành chức năng huyện Phú Giáo không nhanh chóng buộc các hầm đất này ngưng hoạt động”?.

Trong khi đó, ông N.N.T., ngụ xã An Long, cho biết: “Cứ tưởng báo chí quyết liệt vào cuộc phản ánh việc nguồn tài nguyên đất bị thất thoát ở xã An Linh, An Long thì chính quyền địa phương, đơn vị chức năng liên quan của huyện Phú Giáo sẽ vào cuộc xử lý. Tuy nhiên, để tận thu đất mặt, trước lúc đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh xuất hiện, hầm đất bị báo phản ánh vẫn ngang nhiên hoạt động, tận thu. Xe tải thay phiên nhau vào ra liên tục để chở đất đi tiêu thụ. Đến lúc này chúng tôi mong muốn các đơn vị chức năng liên quan cần vào cuộc quyết liệt và đồng bộ để dẹp nạn khai thác đất mặt trái phép trên địa bàn”.

Từ những hình ảnh hiện trạng trước đó tại hầm đất của ông Hoàng Văn Được được P.V ghi lại vào ngày 17-3 so sánh với thực tế hiện nay thì nhiều m3 đất tại hầm này đã được vận chuyển đi nơi khác. Nhiều vết xe múc còn rất mới, cây gỗ lớn bị xe múc húc ngã nằm ngay dưới dầm. Nghĩa là sau khi P.V làm việc với lãnh đạo chính quyền địa phương, Phòng TN&MT huyện Phú Giáo thì đất tại các hầm này vẫn được chuyển đi nơi khác.

Trao đổi với P.V về việc đối tượng vẫn tiếp tục múc đất chở đi sau ngày báo phản ánh, ông Vũ Đức Thuân, Chủ tịch UBND xã An Linh, nói: “Có khi chủ hầm múc đất chỗ đó đi lấp trong hầm. Bởi sau khi báo phản ánh thì chúng tôi cắt cử người theo dõi, giám sát. Qua việc này, chúng tôi khẳng định với P.V tới đây trên địa bàn xã An Linh sẽ không xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép tương tự vừa xảy ra”.

Trong khi đó ông Đoàn Văn Như Phong, Phó trưởng phòng TN&MT huyện Phú Giáo, cho rằng: “Sau ngày báo phản ánh, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo lãnh đạo UBND các xã liên quan tăng cường công tác theo dõi, giám sát diễn biến tiếp theo tại các hầm đất. Qua đó, chúng tôi đề nghị các chủ hầm phải ngưng hoạt động, giữ nguyên hiện trạng để kiểm tra. Tiếp đến, ngày 5-4, chúng tôi tổ chức đến hầm đất của ông Được và ông Quát để đo đạc diện tích đất mặt đã được đối tượng tận thu để báo cáo UBND huyện xử lý vi phạm”.

Nếu có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra

Ông Lê Văn Tân, Trưởng phòng Nước - Khoáng sản Sở TN&MT, cho rằng: “Theo ghi nhận, khối lượng đất mặt đã bị chuyển đi khỏi hầm rất lớn, có đến hàng chục ngàn m3. Sau khi củng cố xong hồ sơ, chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo sở gửi công văn báo cáo lãnh đạo tỉnh về việc đối tượng tận thu đất mặt trái phép trên địa bàn xã An Long, An Linh. Nếu xét thấy có đủ dấu hiệu hình sự, chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ Cơ quan Cảnh sát điều tra”.

Trong khi đó, ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã chỉ đạo cho Phòng TN&MT huyện phối hợp với lãnh đạo chính quyền các xã, ngành chức năng theo dõi việc khai thác đất mặt trên địa bàn, sau đó phải lập báo cáo hàng tuần để gửi về lãnh đạo UBND huyện để biết tình hình. Ngay sau khi báo Bình Dương có bài phản ánh, chúng tôi đã chỉ đạo cho các đơn vị chức năng liên quan vào cuộc điều tra vụ việc. Hiện nay chúng tôi đang từng bước củng cố hồ sơ, nếu có dấu hiệu hình sự thì chúng tôi sẽ chuyển cơ quan công an vào cuộc điều tra xử lý. Sai đến đâu chúng tôi sẽ xử lý đến đó, không có chuyện bao che, dung túng cho đối tượng vi phạm”.

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết
Tôi là người dân sống trên địa bàn xã An Long rất nhiều năm nay và rất bức xúc chuyện ở xã tôi có nhiều hầm đất hoạt động trái luật mất chấp sự bức xúc phản đối của người dân. Các anh có biết và có hiểu là rất nhiều lần họp dân người dân chúng tôi phản ánh thì đều được cán bộ xã ghi vào văn bản rồi bỏ đó cho qua chuyện. họ xem như không có gì. Mùa mưa thì đất trên đường ĐH516 chèm nhèm còn mùa nắng thì bụi bay mù trời khi xe tải chạy qua. nay đọc báo Bình Dương, được xem video xem hình ảnh trong bài viết thấy có công an. Rất hiệu quả các báo chí ạ nếu không có báo chí thì muôn đời không xử lý được người múc đất lậu. Vì vậy tôi mong muốn báo tiếp tục làm mạnh có nhiều bài đăng.
Nông Thị Cúc (Cách đây 4 năm)
Rất cảm kích BÁO BÌNH DƯƠNG. Chúc báo luôn có những tác phẩm hay. Tôi nghĩ rằng BÁO BÌNH DƯƠNG rất xứng đáng được trao tặng bằng khen trong vụ này. Vì sao tôi nói như vậy là bởi việc hầm đất lậu ở PHÚ GIÁO cán bộ nào cũng biết, tại sao không làm là câu hỏi đặt ra. Còn rất nhiều hầm đất lậu ở PHÚ GIÁO đang chờ các anh. Đó là trách nhiệm mà nhân dân giao cho các anh. Hãy cố lên những con người dũng cảm nói lên sự thật từ chuyện đất mặt trái phép.
Huỳnh Quỳnh Thành (Cách đây 4 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên