Thủ tục cần biết khi chỉnh sửa căn cước công dân bị sai thông tin

Cập nhật: 02-06-2021 | 09:03:19

Theo phản ánh, thời gian qua một số người dân khi nhận được căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp thì phát hiện thông tin nhân thân bị sai. Người dân muốn hiểu rõ về các bước điều chỉnh thông tin trên CCCD. P.V Báo Bình Dương đã phỏng vấn Đại tá Nguyễn Văn Châu, Trưởng Phòng PC06 về vấn đề này.


Cán bộ thu nhận dấu vân tay phục vụ việc cấp thẻ CCCD trên địa bàn huyện Bàu Bàng. Ảnh: THANH QUANG

- Công tác tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD cho người dân đang vào giai đoạn “nước rút”. Để thực hiện giai đoạn này trong tình hình dịch bệnh Covid- 19 đang diễn biến phức tạp, Phòng PC06 có kế hoạch và thực hiện như thế nào để vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh vừa bảo đảm việc cấp CCCD đúng tiến độ?

- Tính đến ngày 30-5-2021, Công an (CA) tỉnh đã tiếp nhận được 994.703 hồ sơ cấp CCCD. Trong đó thường trú là 725.067 hồ sơ và tạm trú là 269.636 hồ sơ. Hiện còn 223.297 hồ sơ cần phải tiếp nhận để hoàn thành nhiệm vụ tiếp nhận 1.218.000 hồ sơ cấp thẻ CCCD.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD cho người dân cũng như tiến độ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, CA tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm vừa bảo đảm thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa tiếp tục thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD cho người dân như: Bố trí khung giờ bảo đảm; chỗ ngồi chờ giãn cách; kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn trước khi làm CCCD; thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế trong suốt quá trình tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD của người dân.

Đối với doanh nghiệp: Cán bộ chức năng sẽ chủ động liên hệ các doanh nghiệp và phát phiếu thu thập thông tin cho công nhân kê khai trước, sau đó đại diện doanh nghiệp sẽ chuyển lại cho Tổ cấp CCCD nhập thông tin vào dữ liệu thu nhận hồ sơ, công nhân khi đến chỉ thực hiện chụp ảnh, lăn tay và kiểm tra lại thông tin, ký xác nhận. Như vậy sẽ tiết kiệm thời gian, tránh chờ đợi lâu ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp cũng như không để tình trạng tập trung đông người không bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đối với các khu nhà trọ: Cán bộ chức năng liên hệ chủ nhà trọ và chính quyền địa phương phối hợp, hỗ trợ lập danh sách và thông báo khung giờ để người dân thuận lợi sắp xếp công việc, tránh chờ đợi lâu, tập trung đông người.

- Về thủ tục, quy trình cấp thẻ CCCD cho đối tượng tạm trú có gì khác so với đối tượng thường trú, thưa ông?

- Về thủ tục cấp thẻ CCCD cho người dân tạm trú cũng không khác gì so với việc cấp thẻ CCCD cho người dân thường trú. Khi người dân đến địa điểm cấp thẻ CCCD trên địa bàn đang cư trú mang theo một trong các loại giấy tờ (CMND, CCCD, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh) để chứng minh nội dung thông tin nhân thân, cán bộ tiếp nhận hồ sơ bổ sung đầy đủ thông tin công dân trong phiếu thu thập thông tin dân cư.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ thực hiện việc thu nhận hồ sơ qua phần mềm thu nhận hồ sơ cấp CCCD, hoàn thiện các khâu chụp ảnh, thu nhận vân tay, hoàn thiện thông tin trong phiếu thu nhận thông tin CCCD.

- Một số thẻ CCCD khi phát đến tay người dân bị lỗi về thông tin như tên tuổi, quê quán bị sai. Để được đổi lại thẻ mới, sửa đổi nội dung, người dân phải làm thủ tục gì?

- Sau khi thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ in phiếu thu nhận thông tin CCCD và yêu cầu người dân kiểm tra lại thông tin và ký, ghi rõ họ tên xác nhận vào phiếu. Hồ sơ đề nghị cấp CCCD của công dân được lưu trữ tạm thời tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ cho đến khi nhận thẻ CCCD từ Bộ Công an và chuyển đến công dân.

Vì vậy, khi thẻ CCCD được chuyển đến người dân và phát hiện thông tin chưa chính xác thì thực hiện như sau:

- Công dân liên hệ trực tiếp cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD tại địa phương đang cư trú, cán bộ tiếp nhận sẽ kiểm tra, đối chiếu hồ sơ khi tiếp nhận của công dân.

+ Trường hợp thông tin trên thẻ CCCD đúng với thông tin hồ sơ đã tiếp nhận: Nếu công dân muốn bổ sung, điều chỉnh thông tin thì cung cấp các giấy tờ chứng minh để được điều chỉnh…

+ Trường hợp thông tin trên thẻ CCCD không đúng với hồ sơ đã tiếp nhận: Cán bộ tiếp nhận sẽ thu hồi thẻ CCCD và lập hồ sơ chuyển về Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để tổng hợp, đề xuất Bộ Công an kiểm tra, xử lý trên hệ thống và in trả thẻ CCCD ngay cho người dân.

Trong quá trình triển khai thực hiện cấp thẻ CCCD đồng loạt trên cả nước không tránh khỏi sẽ xuất hiện trường hợp sai sót trong quá trình xử lý, hoàn thiện thẻ CCCD cho người dân. Vì vậy, chúng tôi rất mong người dân thông cảm, chia sẻ và hỗ trợ lực lượng CA hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Xin cám ơn ông!

“Khi thẻ CCCD được chuyển đến người dân và phát hiện thông tin chưa chính xác thì thực hiện như sau: Công dân liên hệ trực tiếp cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD tại địa phương đang cư trú, cán bộ tiếp nhận sẽ kiểm tra, đối chiếu hồ sơ khi tiếp nhận của công dân. Trường hợp thông tin trên thẻ CCCD đúng với thông tin hồ sơ đã tiếp nhận: Nếu công dân muốn bổ sung, điều chỉnh thông tin thì cung cấp các giấy tờ chứng minh để được điều chỉnh. Trường hợp thông tin trên thẻ CCCD không đúng với hồ sơ đã tiếp nhận: Cán bộ tiếp nhận sẽ thu hồi thẻ CCCD và lập hồ sơ chuyển về Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để tổng hợp, đề xuất Bộ Công an kiểm tra, xử lý trên hệ thống và in trả thẻ CCCD ngay cho người dân”- Đại tá Nguyễn Văn Châu nói.

TÂM TRANG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên