Thực hành tiết kiệm trong đón tết, vui xuân

Cập nhật: 12-01-2018 | 08:57:33

 Ban Bí thư Trung ương vừa ban hành chỉ thị về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán và các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân Mậu Tuất 2018.

Chỉ thị nêu rõ, việc tổ chức các hoạt động đón Tết Mậu Tuất 2018 phải bảo đảm thiết thực và tiết kiệm. Trước hết phải tập trung thực hiện thật tốt các chính sách bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào vùng bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo...

 Tổ chức thăm hỏi các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, các bậc lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang và đơn vị làm nhiệm vụ trong những ngày tết.

Song song đó, chỉ thị cũng yêu cầu chấn chỉnh việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, mừng xuân... Các hoạt động này cần thiết thực, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, thuần phong mỹ tục, tập quán tốt đẹp của từng địa phương. Đồng thời nghiêm cấm việc biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên “tranh thủ” cấp dưới với mọi hình thức; nghiêm cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp tết, lễ hội…

Có thể nói, trong lúc tình kinh tế đất nước và đời sống của nhân dân đang gặp khó khăn thì các yêu cầu của Ban Bí thư Trung ương đã được các tầng lớp nhân dân đồng thuận. Chỉ thị ban hành cũng nhằm để chấn chỉnh thực trạng lãng phí hiện nay ở nhiều lĩnh vực đang gây bức xúc trong dư luận. Nguyên nhân cốt lõi của thực trạng này bắt nguồn từ ý thức. Chỉ biết tiết kiệm những gì là của mình, còn đối với tài sản công thì chưa có ý thức tiết kiệm, còn thờ ơ với việc người khác gây lãng phí.

Để tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, cán bộ đảng viên… cần xác định việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ hàng ngày, thường xuyên. Cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng ý thức cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện chủ trương của Đảng về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí mà trước mắt là trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 sắp tới.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên