Thực hư chuyện doanh nghiệp cung cấp suất ăn công nghiệp không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm: Cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc

Cập nhật: 30-03-2017 | 12:55:47

Mới đây, sau khi có thông tin cho rằng Doanh nghiệp (DN) Tư nhân Thành Huy (phường An Bình, TX.Dĩ An) không bảo đảm các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong hoạt động cung cấp suất ăn cho công nhân, các cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh. Thời gian qua, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã nhiều lần kiểm tra điều kiện về VSATTP và bảo vệ môi trường trong hoạt động của DN này.

Sau khi có thông tin phản ánh DN Tư nhân Thành Huy chế biến suất ăn công nghiệp không bảo đảm VSATTP, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc xác minh. Trong ảnh: Biên bản làm việc của cơ quan chức năng tại DN Thành Huy vào ngày 27-3

 Trao đổi với P.V về việc gần đây có thông tin cho rằng Doanh nghiệp Tư nhân Thành Huy (gọi tắt là Doanh nghiệp) chế biến suất ăn công nghiệp không bảo đảm điều kiện về VSATTP, ông Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP, cho biết: “Chúng tôi đã nắm được thông tin trên và đã nhanh chóng phối hợp với Công an tỉnh và Chi cục Thú y tổ chức kiểm tra đột xuất tại DN này vào ngày 27-3”.

Theo ông Đạt, qua kiểm tra thực tế, DN sử dụng nhà xưởng có diện tích hơn 1.400m2. Nhà xưởng được xây dựng theo nguyên tắc chế biến thức ăn một chiều. Theo đó, nhà xưởng chia thành 4 khu riêng biệt gồm: Khu chế biến, khu chia suất ăn, khu bảo quản và khu sơ chế. Trong khu chế biến có kho đông lạnh (loại 20 feet) dùng để bảo quản thịt, cá. Kho bảo quản sạch sẽ, đúng theo quy định. Thịt, cá được bảo quản từng loại trong khay nhựa và không có dấu hiệu hư hỏng biến chất. Nguồn gốc thịt heo, gà, trâu, bò và cá đông lạnh do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dũng An Thành (phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) và Cơ sở Trừ Trung Thành (quận 8, TP.Hồ Chí Minh) cung cấp.

Ông Đạt cho biết thêm, trước đó từng nhiều lần kiểm tra đột xuất doanh nghiệp này. Cụ thể, vào tháng 7-2016, chi cục nhận được công văn của Chi cục VSATTP TP.Hồ Chí Minh phản ánh DN cung cấp suất ăn công nghiệp không bảo đảm VSATTP cho một công ty trên địa bàn quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh và đề nghị chi cục tiến hành kiểm tra đột xuất DN này. Sau khi nhận được thông tin trên, chi cục đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra đột xuất DN Thành Huy. Kết quả kiểm tra cho thấy DN có đầy đủ các giấy tờ và còn hiệu lực như giấy khám sức khỏe, giấy xác nhận kiến thức VSATTP của chủ DN và các nhân viên trực tiếp sản xuất, chế biến thực phẩm; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP và hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu, thực phẩm. Về điều kiện vệ sinh thực phẩm, DN chấp hành tương đối đầy đủ các quy định pháp luật về VSATTP. Tuy nhiên, hệ thống cống rãnh trong khu vực chế biến không thông thoát, gây ứ đọng. Qua đó, cơ quan chức năng đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính 8 triệu đồng đối với lỗi này của DN.

Khoảng 4 tháng sau, Chi cục VSATTP tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh và Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm đối với DN Thành Huy. Kết quả kiểm tra, DN đã chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật về VSATTP. Qua phân tích nước thải xả ra môi trường của DN cho thấy nước thải có chứa thông số môi trường không nguy hại NH3-N vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 2 lần đến dưới 5 lần trong trường hợp thải lượng nước thải nhỏ hơn 5m3/ngày được quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 13 của Nghị định 179/2013/NĐ- CP ngày 14-11-2013 Quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Đối với lỗi này, Công an tỉnh ra quyết định xử phạt 20 triệu đồng và yêu cầu trong thời hạn 60 ngày DN phải khắc phục. Sau đó, DN đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Phan Gia để cải tạo hệ thống xử lý nước thải và tiến hành cải tạo đường ống, cấy vi sinh vào bể nước thải.

Mới đây, vào ngày 16-3, thực hiện kế hoạch thanh, kiểm tra đột xuất về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh, Đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã kiểm tra đột xuất DN Thành Huy. Tại thời điểm kiểm tra, DN cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan đến VSATTP và còn giá trị. Nguyên liệu thực phẩm đầu vào có nguồn gốc xuất xứ, còn thời hạn sử dụng và có hợp đồng đầy đủ. Khu vực chế biến được thực hiện theo nguyên tắc một chiều; trang thiết bị, dụng cụ sạch sẽ. Tuy nhiên, người lao động không mang đầy đủ trang phục bảo hộ theo quy định. Qua đó, Chi cục VSATTP đã xử phạt vi phạm hành chính DN số tiền 800.000 đồng đối với lỗi này.

Theo ông Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP, qua kiểm tra thực tế, DN sử dụng nhà xưởng có diện tích hơn 1.400m2. Nhà xưởng được xây dựng theo nguyên tắc chế biến thức ăn một chiều. Theo đó, nhà xưởng chia thành 4 khu riêng biệt gồm: Khu chế biến, khu chia suất ăn, khu bảo quản và khu sơ chế. Trong khu chế biến có kho đông lạnh (loại 20 feet) dùng để bảo quản thịt, cá. Kho bảo quản sạch sẽ, đúng theo quy định. Thịt, cá được bảo quản từng loại trong khay nhựa và không có dấu hiệu hư hỏng biến chất. Nguồn gốc thịt heo, gà, trâu, bò và cá đông lạnh do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dũng An Thành (phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) và Cơ sở Trừ Trung Thành (quận 8, TP.Hồ Chí Minh) cung cấp.

 

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên