“Tiếng kẻng an ninh” giữ bình yên khu phố

Cập nhật: 06-10-2018 | 07:44:30

Hơn một năm nay, “Tiếng kẻng an ninh” tại KP.2, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đã không còn xa lạ với người dân. Tiếng kẻng không chỉ là hiệu lệnh báo hội họp trong khu phố mà còn có chức năng thông báo những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) để người dân nâng cao cảnh giác và tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

 Mô hình “Tiếng kẻng an ninh” phát huy hiệu quả trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, thể hiện tinh thần đoàn kết của người dân trong khu phố

Vào lúc 22 giờ mỗi tối là tiếng kẻng ở KP.2, phường Phú Mỹ lại vang lên 3 hồi để nhắc nhở người dân trước khi đi ngủ kiểm tra lại tài sản, đóng cửa, cẩn thận việc cháy nổ… Hiệu lệnh đầu tiên được xuất phát từ văn phòng KP.2 do ông Nguyễn Tấn Oai, Trưởng ban điều hành khu phố, gióng lên. Ngay sau đó là 5 điểm treo kẻng ở 5 tổ dân phố sẽ đánh tiếp theo.

Ông Oai cho biết: “KP.2 có nhiều tuyến đường liên phường, thường xuyên xuất hiện các nhóm thanh niên lạ mặt tụ tập ở bãi đất trống gần Khu công nghiệp Đại Đăng (khu vực giáp ranh phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một); kéo theo đó là sự phức tạp về ANTT. Trước tình hình đó, vào tháng 6-2017, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” được công an phường đề xuất với UBND phường Phú Mỹ triển khai thực hiện tại KP.2 với 6 điểm treo kẻng được phân bố ở các tổ dân phố. Khi tiếng kẻng phát ra ở tổ dân phố nào, người dân và các chốt an ninh ở khu vực đó sẽ dễ dàng xác định đúng địa bàn, kịp thời có mặt”.

Ông Nguyễn Văn Trí, Bí thư chi bộ KP.2, cho biết: “Hiện KP.2 có 415 hộ với gần 1.700 nhân khẩu. Sau khi được UBND phường Phú Mỹ chọn làm điểm thực hiện mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, chi bộ khu phố đã giao nhiệm vụ các đảng viên phối hợp chặt với lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về lợi ích của mô hình này đến quần chúng nhân dân. Thông báo việc sử dụng và tuân thủ hiệu lệnh kẻng khi có sự việc xảy ra. Chủ động phối hợp chặt giữa các khu vực có tiếng kẻng báo động, huy động người dân bắt giữ tội phạm...”.

Thiếu tá Lê Minh Ngàn, Trưởng Công an phường Phú Mỹ, cho rằng: “Trước đây chưa có mô hình, tình hình ANTT ở KP.2 diễn biến khá phức tạp. Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập về khuya ở bãi đất trống để giải quyết mâu thuẫn, gây rối trật tự công cộng và tình hình tội phạm trộm cắp xảy ra vào đêm khuya, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Khoảng 1 năm nay, tại KP.2 chỉ xảy ra một vụ trộm cắp tài sản, không phát sinh các vụ việc khác. Vì vậy, cứ 22 giờ đêm, những người được giao nhiệm vụ đánh kẻng sẽ đánh lên 3 hồi để thông báo cho bà con kiểm tra khóa cổng, khóa nhà để phòng ngừa mất cắp. Cũng vào thời điểm này, công an phối hợp với nhiều lực lượng của phường Phú Mỹ tổ chức tuần tra, kiểm soát để bảo đảm ANTT trên toàn địa bàn phường”. 

 H.PHƯỚC - Q.TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên