Tình hình giao thông trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán: Kiềm chế số vụ tai nạn

Cập nhật: 15-02-2016 | 09:08:36

Trong 3 ngày tết, trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra nhiều vụ TNGT mà nguyên nhân phần lớn là do người điều khiển phương tiện trong những ngày vui xuân, đón tết có sử dụng rượu, bia.


Lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh phối hợp cùng lực lượng cảnh sát cơ động tổ chức điều tiết giao thông trong đêm giao thừa

TNGT do rượu bia

Theo ghi nhận của phóng viên, trong đêm giao thừa Tết Bính Thân, toàn tỉnh không xảy ra TNGT nghiêm trọng; một vài nơi chỉ xảy ra các vụ va chạm giao thông nhưng không gây thiệt hại về người. Trước đó, mặc dù các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp tết như: Tăng cường bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát trên đường, phòng chống đua xe trái phép; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an toàn giao thông… Tuy nhiên, tình hình TNGT trong 3 ngày xuân vẫn diễn biến phức tạp, hầu hết các vụ tai nạn do lỗi chủ quan của người đi xe máy như điều khiển xe thiếu quan sát, nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện có uống rượu, bia dẫn đến gây tai nạn…

Theo thống kê nhanh của Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong 3 ngày tết, khoa đã tiếp nhận, cấp cứu cho 92 trường hợp TNGT, chiếm khoảng 1/4 tổng số ca mà khoa tiếp nhận. Trong đó có đến 19 ca bị chấn thương sọ não nghiêm trọng, hầu hết nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn là người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia trong dịp tết.

Theo đánh giá, có lúc, có nơi, do ý thức kém của một số người điều khiển phương tiện nên tình hình tai nạn và va quẹt giao thông vẫn còn ở mức cao trong 3 ngày vui xuân. Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, trong những ngày Tết Nguyên đán Bính Thân, trên địa bàn tỉnh xảy ra 17 vụ TNGT, trong đó có 5 vụ TNGT nghiêm trọng. Các vụ tai nạn đã làm chết 6 người và bị thương 13 người; va chạm giao thông xảy ra 11 vụ, hư hỏng 24 phương tiện các loại. Qua phân tích, các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra là do người điều khiển không làm chủ được tốc độ, có rượu, bia khi lái xe…

Để tăng cường công tác xử lý các hành vi vi phạm dễ dẫn đến các vụ TNGT ngay trong những ngày đầu năm mới, riêng lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra và xử lý, lập biên bản trên 57 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, ô tô khách 7 trường hợp, ô tô con 4 trường hợp; mô tô 46 trường hợp…

Dự kiến sau Tết Nguyên đán, trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn ra các hoạt động lễ hội đầu xuân, lễ hội Rằm tháng giêng, vì vậy ngành chức năng đang sẵn sàng với kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông. Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đang triển khai tăng cường lực lượng về cơ sở, khép kín địa bàn, phối hợp với công an các huyện, thị để bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các nơi tổ chức lễ hội, các điểm nút giao thông trọng yếu và trên các tuyến quốc lộ nhằm bảo đảm giao thông được thông suốt, không để xảy ra ùn ứ giao thông. Tuy nhiên để công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông được thuận lợi, bên cạnh nỗ lực của ngành chức năng, thì người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, thể hiện nếp sống văn minh, văn hóa trong tham gia giao thông. Có như vậy, tình hình giao thông trong những ngày sắp tới sẽ được bảo đảm, an toàn hơn.

Số vụ TNGT giảm

Theo dự thảo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân vừa qua (tính từ ngày 6-2 đến 14-2-2016, tức từ ngày 28 tết đến mùng 7 tết) toàn tỉnh xảy ra 30 vụ TNGT đường bộ (TNGT đường sắt và đường thủy không xảy ra vụ nào), làm chết 10 người, làm bị thương 26 người, hư hỏng 45 phương tiện (10 ô tô, 34 mô tô, 1 xe đạp). So với cùng kỳ của Tết Nguyên đán Ất Mùi, số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh giảm 33%, số người bị thương giảm 58%, số người chết tăng 15%.

Các vụ TNGT xảy ra trên các địa bàn gồm: TP.Thủ Dầu Một 15 vụ, TX.Dĩ An 5 vụ, TX.Bến Cát 3 vụ, TX.Thuận An 1 vụ; các huyện Bàu Bàng 1 vụ, Phú Giáo 2 vụ, Bắc Tân Uyên 1 vụ, Dầu Tiếng 1 vụ, TX.Tân Uyên 1 vụ. Trong số 30 vụ TNGT đường bộ nói trên có 10 vụ TNGT nghiêm trọng, làm 10 người chết, hư hỏng 20 phương tiện (gồm 6 ô tô, 14 mô tô). Địa bàn xảy ra tai nạn là TP.Thủ Dầu Một 5 vụ, TX.Dĩ An 2 vụ, huyện Bàu Bàng 1 vụ, TX.Bến Cát 2 vụ.

Cũng trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, tại các địa bàn như TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên, các huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Dầu Tiếng đã xảy ra 20 vụ va chạm giao thông làm 21 người bị thương, hư hỏng 25 phương tiện các loại. Đồng thời xảy ra 1 vụ ùn tắc giao thông cục bộ trên đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.Thủ Dầu Một). Nguyên nhân là do số lượng người đi chợ hoa xuân nhiều. Lực lượng cảnh sát giao thông đã bố trí lực lượng kịp thời điều hòa giao thông, không để ùn tắc kéo dài.

Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát trong 9 ngày nghỉ tết trên địa bàn tỉnh, các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đã phát hiện lập biên bản 142 trường hợp (TH) vi phạm trật tự an toàn giao thông (trong đó ô tô khách 16 TH; ô tô tải 2 TH; ô tô con 1 TH; mô tô 124 TH); đã nhắc nhở 58 TH vi phạm; tạm giữ 31 xe mô tô... Các hành vi vi phạm chủ yếu là đi sai làn đường; lạng lách; tự ý thay đổi hình dáng xe; không đội mũ bảo hiểm; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu; chở quá số người quy định...

Đối với công tác phục vụ vận chuyển hành khách từ ngày 6-2 đến 14-2-2016 cơ bản đạt yêu cầu so với kế hoạch đã đề ra. Không có tình trạng hành khách ứ đọng tại bến xe cũng như trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh; bảo đảm được trật tự, an toàn, an ninh trong vận chuyển hành khách; phương tiện vận chuyển hành khách khi xuất bến không chở quá tải và vận chuyển hết số hành khách đi lại vui xuân an toàn. Đặc biệt trong đêm giao thừa không có hành khách nào phải ở lại do không có xe về quê...

TRUNG TÁ THƯỢNG VĂN LÀNH, PHÒNG CẢNH SÁT GIAO THÔNG CÔNG AN TỈNH: Tăng cường công tác tuần tra

Công tác tuần tra kiểm soát bảo đảm an toàn giao thông là nhiệm vụ thường xuyên vào dịp Tết Nguyên đán. Tình hình giao thông những ngày trước trong và sau tết khá phức tạp. Về tình hình xử lý đối với xe vận tải hành khách chở người quá quy định, phía lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đã triển khai kế hoạch thực hiện nhằm bảo đảm an toàn giao thông dịp lễ, tết. Một số hành vi như chở người quá quy định, chạy quá tốc độ… rất nguy hiểm, dễ dẫn đến tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến tính mạng của hành khách và người tham gia giao thông trên đường. Vấn đề này, chúng tôi luôn xử lý quyết liệt. Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo bố trí đội tuần tra trên các tuyến đường lớn, đặc biệt là khu vực gần cổng các khu công nghiệp, khu dân cư để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.

Chúng tôi cũng phối hợp với Thanh tra giao thông dùng các phương tiện nghiệp vụ để phát hiện các hành vi vi phạm an toàn giao thông trên đường trước, trong và sau tết. Đối với trường hợp xe bắt khách dọc đường, đỗ xe không đúng nơi quy định, một số hành vi tổ chức trung chuyển khách để đối phó lực lượng chức năng, chúng tôi đã và đang tổ chức bố trí lực lượng ghi hình, tăng cường tuần tra kiểm soát kết hợp với hóa trang để từ đó phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm và có biện pháp xử lý nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho người dân an tâm vui xuân đón tết.

TÂM TRANG (Thực hiện)

 

MINH DUY - HUY BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên