Tình tiết giảm nhẹ khi xử phạt vi phạm hành chính

Cập nhật: 11-12-2014 | 09:11:18

Hỏi: Trên đường đi làm về, con tôi xảy ra va chạm giao thông với một người đi đường, vì quá sợ hãi, con tôi không dừng lại mà bỏ trốn, không cấp cứu người bị nạn và không trình báo với cơ quan có thẩm quyền. Sau khi về nhà được gia đình động viên, con tôi đã đến công an trình báo và gặp nạn nhân xin tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường tất cả các chi phí điều trị do hành vi vi phạm của mình. Vậy trong trường hợp này, khi xem xét xử phạt vi phạm hành chính, việc tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho nạn nhân của con tôi có được xem là tình tiết giảm nhẹ không?

PHAN VĂN NAM (TX.Dĩ An)

Trả lời: Tại Điều 9 Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC), các tình tiết giảm nhẹ khi xem xét xử phạt VPHC gồm: Người VPHC đã có hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm hoặc tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại; người VPHC đã tự nguyện khai báo thành thật hối lỗi, tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện VPHC, xử lý VPHC; VPHC trong tình trạng bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người khác gây ra, vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết; VPHC do bị ép buộc hoặc bị lệ thuộc về vật chất hoặc tinh thần; người VPHC là phụ nữ mang thai, người già yếu, người có bệnh hoặc khuyết tật làm hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình; VPHC vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà không do mình gây ra; VPHC do trình độ lạc hậu và những tình tiết giảm nhẹ do Chính phủ quy định.

Với những quy định nêu trên, việc tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho nạn nhân của con bạn trong trường hợp này sẽ được xem là tình tiết giảm nhẹ khi xem xét xử lý VPHC đối với hành vi vi phạm do con bạn gây ra.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên