TP.Thủ Dầu Một: Cải cách hành chính theo hướng phục vụ tốt cho người dân

Cập nhật: 30-10-2014 | 08:20:06

Sau khi di dời về trụ sở mới (UBND tỉnh trước đây), UBND TP.Thủ Dầu Một đã quyết tâm cao trong cải cách hành chính (CCHC) nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp (DN).

Nhiều lĩnh vực trong công tác CCHC đã được UBND TP.Thủ Dầu Một và các phường triển khai thực hiện tốt.

 UBND phường Phú Cường được chọn thí điểm thực hiện mô hình chính quyền, công sở thân thiện. Trong ảnh: Người dân đến làm TTHC tại UBND phường Phú Cường

 Điểm nổi bật thời gian qua trong công tác CCHC của TP.Thủ Dầu Một là đã đáp ứng tốt nhu cầu làm thủ tục giấy tờ với khối lượng cho người dân, DN. Riêng trong quý III-2014, bộ phận một cửa tại UBND TP.Thủ Dầu Một đã tiếp nhận và xử lý 15.173 hồ sơ về các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, đất đai, tư pháp, hộ tịch, xây dựng... Trong đó, số hồ sơ trả đúng hẹn lên tới 15.135 hồ sơ. Các phòng ban chuyên môn đã giải quyết TTHC theo đúng quy trình, bảo đảm thời gian quy định. Riêng lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường có một số hồ sơ trễ hẹn nhưng nguyên nhân chủ yếu là do quá trình thẩm tra, xác minh có vướng mắc hoặc phải xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền. Tại các phường, công tác CCHC đã được triển khai thực hiện đồng bộ với điểm sáng nhất là UBND phường Phú Cường.

Để công tác CCHC phục vụ tốt nhất cho người dân, UBND TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện cơ chế một cửa liên thông thuận tiện, giảm phiền hà cho người dân. Các loại thủ tục về đất đai, sở hữu nhà ở và thuế đã liên thông. Thủ tục về cấp phép xây dựng, công trình công cộng đã liên thông giữa Phòng Quản lý đô thị, bộ phận một cửa UBND TP.Thủ Dầu Một và Chi cục Thuế thành phố. Thủ tục về lao động, thương binh, xã hội đã liên thông giữa Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Sở LĐ-TB&XH và UBND các phường. Thủ tục về cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đã liên thông giữa Phòng Tài chính - Kế hoạch và bộ phận một cửa UBND TP.Thủ Dầu Một. UBND TP.Thủ Dầu Một đang tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin để tăng hiệu quả trong công tác liên thông và hoạt động quản lý nhà nước, giảm giấy tờ và thời gian trong việc gửi, nhận văn bản hành chính.

Hiện nay, UBND TP.Thủ Dầu Một đang áp dụng 226 TTHC cấp huyện và 145 TTHC cấp xã theo quyết định của UBND tỉnh. Tất cả các thủ tục này đều được công khai quy trình, dịch vụ hành chính công trên trang thông tin điện tử thành phố và niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố và các phường. Trong quý III-2014, UBND TP.Thủ Dầu Một tiếp tục duy trì tổ chức bộ máy và hoạt động của 12 cơ quan hành chính, 6 đơn vị sự nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Trên cơ sở hệ thống pháp luật và những quy định của cấp trên, UBND thành phố đã ban hành những văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với điều kiện đặc thù của thành phố nhằm bảo đảm chức năng quản lý nhà nước.

Để đáp ứng yêu cầu quản lý chính quyền đô thị, UBND TP.Thủ Dầu Một đã chú trọng đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ công chức (CBCC), từng bước nâng cao trình độ đội ngũ CBCC, nhất là CBCC cấp xã. Trong quý III-2014, UBND thành phố đã cử và đăng ký cho 110 CBCC đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, trình độ chuyên môn. Đây cũng là một bước chuẩn bị tốt nhằm chuẩn hóa chức danh theo quy định. Một trong những điểm nhấn tạo nên thành công chung trong công tác CCHC ở TP.Thủ Dầu Một là lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo thường xuyên, kịp thời, đồng bộ từ thành phố đến các phường nhằm góp phần đẩy mạnh công tác CCHC, cải cách TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước ở địa phương; thực hiện bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, thời gian quy định về các TTHC, tạo sự đồng tình, đánh giá cao của tổ chức, cá nhân.

Trong các tháng còn lại của năm 2014, UBND TP.Thủ Dầu Một sẽ chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục kiểm soát TTHC. Trong giải quyết TTHC, phấn đấu rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định, giảm thiểu hồ sơ tồn đọng, trễ hẹn. Việc công khai quy trình, hồ sơ giải quyết các TTHC cũng sẽ được thực hiện tốt nhằm giúp cho người dân và DN dễ dàng tra cứu, chuẩn bị hồ sơ theo quy định, tránh sai sót và đi lại nhiều lần. Bên cạnh đó, thành phố cũng tiếp tục triển khai thực hiện chỉ số CCHC theo quyết định của UBND tỉnh. Đặc biệt, UBND TP.Thủ Dầu Một đã chọn UBND phường Phú Cường thực hiện thí điểm mô hình chính quyền, công sở thân thiện. Việc triển khai này sẽ thực hiện trong quý IV- 2014 với mục đích tạo ra những đổi thay lớn của chính quyền thân thiện phục vụ người dân.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết
Tags
cai cach

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên