TP.Thủ Dầu Một: Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị

Cập nhật: 30-12-2017 | 08:14:35

 Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh là một nội dung trọng tâm trong chủ đề công tác năm 2017 của TP.Thủ Dầu Một. Công tác này nhận được sự hưởng ứng, tích cực tham gia của các ban, ngành, đơn vị, địa phương, người dân trong thành phố. Qua đó, từng bước hình thành nếp sống văn hóa, văn minh của người dân TP.Thủ Dầu Một, tạo dấu ấn tốt đẹp trong mắt bạn bè và du khách khi đến đây.


Xây dựng khuôn viên, công viên góp phần tạo nơi vui chơi lành mạnh cho người dân.
Ảnh: X.AN

Xây dựng công viên vui chơi

Mỗi buổi chiều, sau khi kết thúc một ngày làm việc, các gia đình lại rủ nhau ra công viên gần nhà để vui chơi. Tại đây, họ không chỉ kể cho nhau chuyện vui, buồn trong một ngày mà còn tập luyện thể dục thể thao với dụng cụ tập luyện do TP.Thủ Dầu Một đầu tư, hoặc vận động nguồn xã hội hóa bố trí máy tập thể dục cho người dân. Không những tập bằng máy, các cụ lớn tuổi còn tập trung tập luyện dưỡng sinh; các em nhỏ chơi cầu lông, đá cầu… Tất cả làm cho công viên, khuôn viên tại các địa phương trong TP.Thủ Dầu Một thêm sôi động. “Thành phố ngày càng chật hẹp, nhà cửa san sát, xe cộ qua lại làm cho không gian sống của con người như nhỏ lại. Chính vì vậy có những công viên, khuôn viên như hiện nay mọi người rất thích. Giờ đây, họ có nơi vui chơi xanh, sạch, đẹp để thư giãn sau một ngày, một tuần làm việc”, ông Lê Duy Định, phường Phú Mỹ nói.

Việc thành phố đầu tư, cải tạo một công viên, xây dựng mới 13 công viên, hoa viên, mảng cây xanh đô thị theo hướng mở để người dân dễ tiếp cận, thư giãn, tập thể thao… đó là chủ trương của thành phố trong việc thực hiện Đề án tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” thành phố năm 2017 (CVĐ). Mỗi công viên có diện tích từ 100 - 300m2 gồm cây xanh, ghế đá, máy tập thể dục. Hầu hết, những công viên mới đều là đất công, nằm ở mặt tiền các tuyến đường trung tâm sầm uất của thành phố. Những khu đất này đều có được sau khi di dời các cơ quan Nhà nước và từ chủ trương của thành phố không biến những nơi này thành nơi kinh doanh mà là khu vui chơi cho nhân dân.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, công viên, khuôn viên nhỏ được xây dựng ở những khu đất “đắc địa” nếu bán đấu giá hoặc cho thuê sẽ đem lại nguồn thu rất lớn cho thành phố, nhưng chính quyền quyết định “hy sinh” lợi ích để phục vụ nhu cầu tinh thần của người dân. Hiệu quả bất ngờ khi những công viên, khuôn viên này được xây dựng người dân đến đó thư giãn, vui chơi rất đông. Đó là động lực để thành phố tiếp tục xây dựng các khuôn viên, công viên cho người dân. Cũng nhờ đó, góp phần làm TP.Thủ Dầu Một thêm xanh, văn minh, hạn chế tệ nạn xã hội.

3 không, 3 có

Thực hiện đề án tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” đạt hiệu quả, TP.Thủ Dầu Một cũng đã triển khai vận động cán bộ và nhân dân thực hiện xây dựng “thành phố 3 không, khu phố 3 có”. Trong đó, “thành phố 3 không” là không có ăn xin; không có điểm tập kết rác tự phát; không quảng cáo, rao vặt trái phép. “Khu phố 3 có” là có thảm nhựa hoặc bê tông các tuyến hẻm; có chiếu sáng công cộng; có thùng rác công cộng.

Với các mục tiêu đó, qua 1 năm triển khai, TP.Thủ Dầu Một đã có nhiều thay đổi. Đối với vấn nạn quảng cáo rao vặt gây bức xúc trong nhân dân đến nay cũng đã hạn chế bằng việc các địa phương dựng bảng quảng cáo rao vặt miễn phí trên các tuyến đường chính; vấn nạn ăn xin được chấn chỉnh. Thành phố đã nâng cấp, bê tông, nhựa hóa 38 tuyến đường với tổng chiều dài 7.534m, nâng tỷ lệ bê tông hóa các tuyến đường trên địa bàn thành phố đạt 71,13%; vận động nhân dân lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng ngõ hẻm được 62 tuyến, đến nay tỷ lệ chiếu sáng ngõ hẻm toàn thành phố đạt 89,5%. Đối với công tác đảm bảo môi trường sống xanh - sạch - đẹp đã triển khai thay thế, bổ sung và trồng mới cây xanh trên 16 tuyến đường, 2 bờ rạch thuộc địa bàn thành phố và các nơi công cộng được gần 6.200 cây xanh. Bảo vệ môi trường sạch, đẹp, thành phố cũng đã triển khai tại các phường và Hiệp An được chọn là đơn vị điểm trong việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt; Phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Uỷ ban MTTQ TP.Thủ Dầu Một xây dựng kế hoạch triển khai và thành lập các tổ tự quản về môi trường.

Anh Nguyễn Anh Vũ, Phó trưởng ban Dân vận Thành ủy Thủ Dầu Một cho biết, thực hiện xây dựng “thành phố 3 không, khu phố 3 có” đã nhận được sự đồng thuận của cán bộ, nhân dân. Từ đó tất cả đã chung tay thực hiện có hiệu quả giúp TP.Thủ Dầu Một ngày càng văn minh, sạch đẹp để đạt đô thị loại I. Trong thời gian tới, cấp ủy từ thành phố đến cơ sở sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng cho các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”. TP.Thủ Dầu Một đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, xã hội nhất là các công trình trọng điểm phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho nhân dân; chỉnh trang đô thị.

“Ngoài thực hiện các nhiệm vụ đề ra, Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động 14 phường đôn đốc, hướng dẫn thực hiện đề án, đồng thời thành lập 3 đoàn học tập, trao đổi kinh nghiệm trong việc “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” tại các tỉnh, thành phố vận dụng vào điều kiện của TP.Thủ Dầu Một. Để thành phố văn minh, sạch đẹp ngoài vai trò lãnh đạo còn phải có sự phối hợp của người dân, do đó công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân là quan trọng. Chính vì vậy, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một chỉ đạo các ngành, địa phương có phương pháp, nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng như công nhân, lao động ngoài tỉnh đến học tập, làm việc tại TP.Thủ Dầu Một và người dân địa phương”.

(Ông Võ Văn Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một)

 

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên