Trả lời bạn đọc

Cập nhật: 27-12-2014 | 10:04:06

Hỏi: Vợ chồng bà T. đăng ký kết hôn năm 2005 và có một con chung được 7 tuổi. Gần đây, vợ chồng bà thường xuyên mâu thuẫn, chồng bà không đưa tiền sinh hoạt, thậm chí còn bỏ nhà đi mấy tháng liền. Bà T. hỏi nếu vợ, chồng bà ly hôn thì việc nuôi con sẽ được giải quyết như thế nào?

Trả lời: Căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 92 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 (Luật hiện hành), trường hợp tòa án giải quyết cho vợ chồng bà ly hôn thì việc nuôi con sẽ do vợ chồng bà thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được và có yêu cầu tòa án giải quyết thì tòa án quyết định giao con cho bà hoặc chồng bà trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con, đặc biệt là các điều kiện cho sự phát triển về thể chất, bảo đảm việc học hành và các điều kiện cho sự phát triển tốt về tinh thần. Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

* Lưu ý: Nếu bà, chồng bàhoặc vợ, chồng bà khởi kiện ly hôn bắt đầu từ ngày 1-1-2015 trở về sau thì việc nuôi con sẽ được giải quyết theo Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014. Theo đó, tại khoản 2 điều 81 Luật này quy định vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 7 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. Quy định này cũng tương tự như Luật hiện hành nhưng khác ở điểm sau đây: Nếu con bà từ đủ 7 tuổi trở lên thì tòa án sẽ xem xét nguyện vọng của con bà trước khi quyết định giao con cho bà hoặc chồng bà trực tiếp nuôi (theo Luật hiện hành, nếu con từ đủ 9 tuổi trở lên thì tòa án mới xem xét nguyện vọng của con trước khi quyết định giao con cho vợ hoặc chồng trực tiếp nuôi).

Hỏi: Anh H. (22 tuổi) đang quen chị C. (17 tuổi 2 tháng). Anh H. dự định sẽ tổ chức đám cưới và đăng ký kết hôn với chị C. Hỏi, anh H. vàchị C. có đủ điều kiện để đăng ký kết hôn không?

Trả lời: Do anh không cho biết thời điểm anh và chị C. đăng ký kết hôn nên chúng tôi tư vấn cho anh hai trường hợp như sau:

* Trường hợp 1: Anh và chị C. đăng ký kết hôn trước ngày 1-1-2015

Điều 9 và điều 10 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 quy định nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

- Nam từ 20 tuổi trở lên, nữ từ 18 tuổi trở lên;

- Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định, không bên nào được ép buộc, lừa dối bên nào; không ai được cưỡng ép hoặc cản trở.

- Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn sau:

+ Kết hôn với người đang có vợ hoặc có chồng;

+ Kết hôn với người mất năng lực hành vi dân sự;

+ Kết hôn giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời;

+ Kết hôn giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

+ Kết hôn giữa những người cùng giới tính.

Như vậy, anh và chị C. đáp ứng điều kiện về độ tuổi để đăng ký kết hôn. Nếu anh và chị C. đáp ứng đầy đủ các điều kiện kết hôn còn lại như quy định trên thì anh và chị C. liên hệ cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục đăng ký kết hôn theo quy định.

* Trường hợp 2: Anh và chị C. đăng ký kết hôn từngày 1-1-2015 trởvềsau

Khoản 1 điều 8 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

- Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

- Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

- Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

- Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn sau:

+ Kết hôn giả tạo;

+ Tảo hôn; lừa dối, cưỡng ép, cản trở kết hôn;

+ Kết hôn với người đang có vợ, có chồng;

+ Kết hôn giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng.

Ngoài ra, Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.

Theo Luật này thì tính đến ngày 1-1-2015, chị C. chưa đáp ứng điều kiện về độ tuổi để đăng ký kết hôn (chưa đủ 18 tuổi). Chị C. phải chờ đến khi đủ 18 tuổi thì anh và chị mới có thể làm thủ tục đăng ký kết hôn nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện kết hôn còn lại theo quy định trên.

SỞ TƯ PHÁP BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên