Trả lời bạn đọc

Cập nhật: 02-04-2016 | 08:11:09

Hỏi: Tôi nghe nói việc đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi có thể thực hiện liên thông một lần. Vậy tôi muốn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính trên cho con tôi thì tôi nộp hồ sơ và nhận kết quả ở cơ quan nào?

Anh NGUYỄN THÀNH C. (TX.Thuận An)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 5 Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15- 05 năm 2015 hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi (Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT) thì UBND cấp xã là đầu mối tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết liên thông các thủ tục hành chính; chịu trách nhiệm về tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ thực hiện liên thông các thủ tục hành chính; đăng ký khai sinh cho trẻ em dưới 6 tuổi; lập và chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú và Bảo hiểm xã hội cấp huyện để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Theo khoản 4 Điều 14 Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT, trường hợp người nộp hồ sơ có yêu cầu nhận kết quả từng loại thủ tục trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì khi nộp hồ sơ tại UBND cấp xã phải yêu cầu cụ thể để ghi vào phiếu hẹn và người nộp hồ sơ sẽ được trực tiếp nhận kết quả theo yêu cầu tại các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Như vậy, nếu anh muốn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho con anh thì anh nộp hồ sơ và nhận kết quả tại UBND cấp xã nơi cư trú của vợ chồng anh. Trường hợp anh muốn nhận kết quả của từng loại thủ tục trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì anh vẫn có quyền nhận được kết quả tại cơ quan có thẩm quyền nhưng anh phải có yêu cầu cụ thể để ghi vào phiếu hẹn.

Hỏi: Vợ tôi vừa mới sinh con được gần một tháng. Hai vợ chồng tôi có hộ khẩu tại Thanh Hóa nhưng vợ chồng tôi đang tạm trú và làm việc ở huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Tôi muốn thực hiện liên thông thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho con của tôi tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương thì có được không? Cần những giấy tờ gì?

Anh TRẦN VĂN B. (huyện Bàu Bàng)

Trả lời:

Do vợ chồng anh đang tạm trú và làm việc tại huyện Bàu Bàng, Bình Dương nhưng hộ khẩu thường trú lại ở tỉnh Thanh Hóa nên căn cứ Khoản 4, Điều 4 Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT thì vợ chồng anh chỉ thực hiện được việc liên thông thủ tục đăng ký khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho con của anh tại UBND cấp xã (nơi vợ chồng anh đang đăng ký tạm trú) thuộc huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Theo quy định tại Điều 7 Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT và Điều 9 Quy chế phối hợp thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn tỉnh Bình Dương (Ban hành kèm theo Quyết định số 1546/ QD-UBND ngày 22-6-2015 của UBND tỉnh) thì hồ sơ thực hiện liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi gồm các giấy tờ sau đây:

- Khi thực hiện liên thông các thủ tục hành chính anh phải xuất trình các giấy tờ sau đây:

+ Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu của người yêu cầu làm thủ tục liên thông.

+ Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ (nếu cha, mẹ của trẻ em có đăng ký kết hôn). Trường hợp cán bộ, công chức của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp xã biết rõ về quan hệ hôn nhân của cha, mẹ trẻ em thì không bắt buộc phải xuất trình giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.

- Đồng thời với việc xuất trình các giấy tờ trên anh phải nộp các giấy tờ sau:

+ Tờ khai đăng ký khai sinh theo mẫu quy định.

+ Giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ em sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế thì giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng; trường hợp không có người làm chứng thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực. Đối với trường hợp trẻ em bị bỏ rơi thì nộp biên bản về việc trẻ em bị bỏ rơi thay cho giấy chứng sinh.

+ Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế theo mẫu quy định.

SỞ TƯ PHÁP BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên