Trần Phong: Yêu đờn ca và thích sáng tác cải lương

Cập nhật: 11-08-2015 | 10:01:47

Biết ca cải lương từ năm 8 tuổi, cậu bé Trần Phong (SN 1965) ngày nào theo mẹ đi diễn ở Đoàn cải lương Phù Sa (Vĩnh Long), giờ đây không những ca hay, diễn tốt mà còn sáng tác nhiều bài bản, chập cải lương khiến khán giả bùi ngùi xúc động.

 Trần Phong (thứ hai từ trái sang) với giải thưởng sáng tác tự biên hay nhất tại Liên hoan ĐCTT-CL tỉnh năm 2015

 Năm 16 tuổi, Trần Phong được tuyển vào Đoàn cải lương Long Nhất (Khánh Hòa), rồi Đoàn cải lương Sông Bé 3. Tại đây, Trần Phong đã chinh phục khán giả với những vai hài, vai độc, vai lẵng rất cá tính. Gương mặt rạng rỡ, đôi mắt sáng ngời khi nhớ về một thời huy hoàng của đời nghệ sĩ: “Hồi đó đóng nhiều vai, nhiều tuồng lắm, nhưng tôi thích nhất là vai lão già mù trong vở “Nhất Kiếm Bá Vương”, vai Hương cả trong vở “Tô Ánh Nguyệt”...

Đam mê nghề và yêu các vai diễn đến như vậy, nhưng bỗng cải lương xuống dốc đã làm cho cuộc sống của Trần Phong trở nên bấp bênh. Trần Phong phải bươn chải nhiều nghề để mưu sinh, rồi quyết định về huyện Dầu Tiếng làm nông. Dù cuộc sống có khó khăn, nhưng tình yêu cải lương đã giúp Trần Phong có thêm nghị lực khi cậu gặp được quý nhân. Đó là ông Mai Đức Lãnh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao huyện. Thấy Trần Phong có nghề ca cải lương nên ông Lãnh thường động viên và tạo điều kiện cho cậu tham gia sinh hoạt đờn ca tài tử (ĐCTT).

Để phong trào ĐCTT huyện ngày càng phát triển, Trần Phong đã sáng tác thêm nhiều bài bản mới, nhiều chập cải lương hay có nội dung ca ngợi Dầu Tiếng, Bình Dương, ca ngợi truyền thống anh hùng của dân tộc Việt Nam. Một số bài được tham gia tại liên hoan ĐCTT trong tỉnh và khu vực đoạt nhiều giải cao: HCV Festival lúa gạo Hậu Giang năm 2009, giải nhất chập cải lương năm 2011, giải nhì chập cải lương năm 2014, giải ba chập cải lương năm 2015 tại Liên hoan ĐCTT-CL do tỉnh tổ chức…

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên