Ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

Trẻ em được quan tâm, chăm sóc đầy đủ, toàn diện

Cập nhật: 01-06-2015 | 08:28:11

Đó là khẳng định của ông Hồ Quang Điệp (ảnh), Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh, khi trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương xoay quanh vấn đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE) nhân Tháng hành động vì trẻ em (TE) năm 2015.

- Xin ông cho biết trong thời gian qua, ngành LĐ-TB&XH đã thực hiện công tác BVCSTE như thế nào?

- Những năm qua, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp hỗ trợ tích cực của các sở, ngành, đoàn thể có liên quan, Sở LĐ-TB&XH đã thực hiện tốt công tác BVCSTE. Từ đó đã xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho TE; đời sống văn hóa, tinh thần, học tập, vui chơi, giải trí, phúc lợi xã hội và các quyền dành cho TE ngày càng được bảo đảm. Sở tham mưu cho lãnh đạo tỉnh tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà cho TE thuộc gia đình đối tượng chính sách, hộ nghèo và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt nhân dịp lễ, tết. Riêng Tết Nguyên đán Ất Mùi đã thăm, tặng 23.800 phần quà cho TE, với tổng kinh phí 3,5 tỷ đồng (trong đó ngân sách là 1,6 tỷ đồng, vận động 1,9 tỷ đồng). Ngoài ra, sở còn tổng hợp kết quả, báo cáo tình hình thực hiện xã, phường, thị trấn phù hợp với TE. Kết quả, có 91/91 đơn vị đạt xã, phường, thị trấn phù hợp với TE, tỷ lệ 100%; hướng dẫn thành lập và ra mắt các Câu lạc bộ “TE với phòng chống HIV/AIDS”...

- Trong Tháng hành động vì TE năm nay sẽ có những hoạt động thiết thực gì, thưa ông?

- Tháng hành động vì TE sẽ diễn ra từ ngày 31-5 đến 31-6. Ngành LĐ-TB&XH phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì TE và khai mạc hè 2015 với chủ đề “Lắng nghe TE nói!”. Tháng hành động sẽ có các hoạt động, như: Sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; nói chuyện chuyên đề, tập huấn nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE; vận động các nhà hảo tâm ủng hộ, đóng góp cho Quỹ Bảo trợ TE các cấp; thăm và tặng quà cho các TE nghèo; tổ chức cho TE có hoàn cảnh đặc biệt vượt khó, chăm ngoan học tốt của tỉnh giao lưu với TE có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Lâm Đồng.

- Thưa ông, trong thời gian tới, công tác BVCSTE được ngành tiếp tục triển khai thực hiện như thế nào?

- Ngành LĐ-TB&XH tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ phụ trách công tác TE cấp huyện, xã và đội ngũ cộng tác viên BVCSTE ở khu, ấp; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề cho các bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ, chủ các nhóm trẻ tự phát; duy trì hoạt động của 58 CLB “Bảo vệ và trợ giúp TE có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng”; ký kết hợp đồng trách nhiệm để tuyên truyền phòng chống đuối nước cho TE; tăng cường thực hiện quyền tham gia của TE qua tổ chức diễn đàn TE cấp huyện với chủ đề “Lắng nghe TE nói” và hội thi “TE với phòng tránh tai nạn thương tích”, “TE với phòng chống HIV/ AIDS” và tổ chức hội thi “Bơi giỏi”...

- Theo ông, TE được bảo vệ, quan tâm, chăm lo tốt sẽ góp phần động viên, khích lệ TE như thế nào trong cuộc sống, cũng như tương lai của các em sau này?

- Theo tôi, chăm lo cho TE là chăm lo cho tương lai của đất nước. Do đó, thực hiện tốt công tác BVCSTE là đem lại cho trẻ môi trường sống an toàn, lành mạnh, đầy tình yêu thương, tạo điều kiện tốt nhất để trẻ được phát triển về thể lực và trí lực. Ngoài sự chăm lo của gia đình, thì các cơ quan, tổ chức, cá nhân và toàn thể xã hội phải cùng tham gia thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình; tích cực tuyên truyền vận động xã hội hỗ trợ nhằm cải thiện điều kiện sống, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho TE nghèo, TE con của công nhân, người lao động sống trong các khu nhà trọ và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt.

- Xin cảm ơn ông!

THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên