Triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018: Một số trường sẽ dạy ngày thứ bảy

Cập nhật: 10-06-2020 | 08:18:10

 Năm học 2020-2021, ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) bắt đầu thực hiện thay sách đối với lớp một. Bảo đảm các điều kiện giảng dạy theo chương trình mới, ngay từ bây giờ toàn ngành khẩn trương rà soát cơ sở vật chất trường lớp, nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học.

 Năm học 2020-2021, HS lớp 1 trường Tiểu học Bình Chuẩn (TP.Thuận An) sẽ học 6 buổi/ tuần, học luôn thứ bảy

 Ưu tiên cho lp 1

Theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được triển khai từ năm học tới, học sinh (HS) lớp 1 sẽ học 2 buổi/ngày. Bảo đảm yêu cầu đặt ra, hiện nay ngành GD-ĐT đang rà soát, sắp xếp lại trường lớp để công tác triển khai được thuận lợi trong năm học mới. Nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học, toàn tỉnh có 131 trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày, đạt tỷ lệ gần 60%. Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường thực hiện tốt thời khóa biểu linh hoạt, giáo dục HS theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực HS tiểu học hiện nay. Đây là một trong những thuận lợi khi các trường thực hiện dạy học theo chương trình mới ở lớp 1.

Thời điểm thực hiện thay sách lớp 1 đang ngày càng đến gần, toàn ngành GD-ĐT đã và đang sắp xếp trường lớp, ưu tiên bố trí dạy 2 buổi/ngày cho HS lớp 1. Hiện tại, ngành đã thực hiện xong việc chọn sách giáo khoa lớp 1, các trường đã công bố các đầu sách sẽ dạy cho HS lớp 1 trong năm học 2020-2021. Ngành GD-ĐT đang chuẩn bị tổ chức tập huấn cho tất cả giáo viên dạy lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018”.

(Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

Điểm qua các địa phương cho thấy, trường lớp trên địa bàn tỉnh được xây dựng mới ngày càng nhiều, tạo điều kiện cho các trường triển khai dạy 2 buổi/ngày. Tại TP.Dĩ An, hiện nay có 18/20 trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Đây là sự cố gắng lớn của một địa phương có số HS tăng cao mỗi năm. Ông Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Dĩ An, chia sẻ ngành đang tính toán để 2 trường tiểu học còn lại tổ chức dạy 2 buổi trong năm học tới, đáp ứng theo yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tại TP.Thủ Dầu Một, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất (CSVC) triển khai thực hiện chương trình thay sách ở lớp 1 cũng đã hoàn tất. Hiện tại toàn thành phố có 19/21 trường có tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, do số HS tăng thêm hàng năm, nên một số trường chỉ triển khai dạy 2 buổi ở 1-2 khối lớp, hoặc ưu tiên cho khối lớp 1. Thầy Trần Trọng Khánh, Phó trưởng phòng GD-ĐT thành phố cho biết, để bảo đảm 100% số trường, lớp, HS khối 1 được tổ chức dạy học theo phương án trên 32 tiết/tuần, phòng lập kế hoạch tuyển sinh điều tiết HS lớp 1 sang các trường lân cận đối với các phường có số lượng HS quá tải. Ngành cũng chỉ đạo nhà trường giảm tỷ lệ 2 buổi/ngày đối với HS khối 3 và 4 để bảo đảm đủ phòng học, tận dụng các phòng chức năng để tổ chức giảng dạy.

Mt s trường s dy vào th by

Bình Dương là địa phương phát triển công nghiệp, nên số HS gia tăng hàng năm, CSVC không kịp đáp ứng dạy 2 buổi/ ngày nên một số trường phải cắt giảm lớp 2 buổi để có đủ phòng học đáp ứng HS chuyển đến. Với những trường có số HS tăng cao mỗi năm, các trường sẽ ưu tiên cho HS lớp 1. Tuy nhiên cũng có trường không thể tổ chức dạy được 2 buổi, đành chọn giải pháp dạy vào thứ bảy. Cô Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thuận An, cho biết theo quy định của Bộ GD-ĐT, việc thay sách lớp 1 HS học từ 6-10 buổi/ tuần. Với TP.Thuận An, do điều kiện khó khăn sẽ tổ chức học 6 buổi, theo đó có khoảng 10 trường phải dạy vào thứ bảy.

Chủ động chuẩn bị triển khai chương trình thay sách ở lớp 1, nhiều địa phương ở TP.Thuận An đã thực hiện điều tra số HS sẽ vào lớp 1 trong năm học tới. Riêng phường An Phú năm học 2020-2021 sẽ có khoảng 2.000 HS vào lớp 1. Như vậy sẽ gây khó khăn cho 3 trường tiểu học khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 1. Thầy Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu Trưởng trường Tiểu học An Phú, cho biết: “Hiện tại trường có 78 lớp, do đó nhiều năm qua trường đã xóa hẳn bán trú do HS cứ tiếp tục tăng. Với tình hình này, dù cố gắng hết sức nhà trường vẫn không thể tổ chức dạy 2 buổi cho HS khối 1, nên các em học luôn thứ bảy”.

TX.Tân Uyên cũng nằm trong khó khăn chung của những trường có số HS tiểu học tăng cao mỗi năm. Theo lãnh đạo phòng GD-ĐT, hiện thị xã có 50% trường tiểu học tổ chức dạy 1 buổi. Dự kiến một cơ sở ngoài công lập sẽ cho trường Tiểu học Thái Hòa A mượn cơ sở để tổ chức dạy buổi 2 cho lớp 1. Hiện tại, Phòng GD-ĐT thị xã đang lập tờ trình xin ý kiến UBND thị xã. Như vậy sẽ có 9/16 trường dạy 2 buổi/ ngày cho HS khối 1 trong năm học 2020-2021, 7 trường còn lại dạy 1 buổi và thực hiện dạy vào thứ bảy.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên