Trồng cây xanh, tiểu cảnh, phục vụ lợi ích công cộng, tạo cảnh quan đô thị trên phần đất công

Cập nhật: 31-01-2019 | 10:40:22

Gần đây trên mạng xã hội lan truyền thông tin về việc UBND phường Đông Hòa, TX.Dĩ An xây dựng nhà nghỉ cho lực lượng dân phòng KP.Đông B gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và hoạt động kinh doanh sửa xe của ông Phạm Văn Sang. Để hiểu rõ vấn đề này, P.V Báo Bình Dương đã vào cuộc xác minh thông tin trên.


Công văn số 3698/UBND-BTCD yêu cầu Chủ tịch UBND TX.Dĩ An chỉ đạo UBND phường Đông Hòa thực hiện việc tháo dỡ hiện trạng xây dựng, mở rộng Văn phòng KP.Đông B, phường Đông Hòa trên phần đất có diện tích 37,7m2 đồng thời sử dụng phần diện tích nêu trên để trồng cây, tiểu cảnh phục vụ lợi ích công cộng, tạo cảnh quan đô thị

Qua các tài liệu thu thập được, được biết: Ngày 6-1-2000, bà Nguyễn Thị Vân được UBND huyện Dĩ An (nay là TX.Dĩ An) cấp Giấy chứng quyền sử dụng đất số 2094 thuộc các thửa đất số 272, 274a và 276, tờ bản đồ 01. Đến ngày 26-8-2003, bà Vân chuyển nhượng cho bà Phạm Thị Hòa một phần quyền sử dụng đất tại thửa 274a và toàn bộ thửa đất số 276 (thành lập thửa số 274a1). Bà Hòa được UBND huyện Dĩ An cấp Giấy chứng quyền sử dụng đất số 4543 QSDĐ/ĐH với diện tích 60m2. Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà bà Hòa được cấp không thể hiện đường đi trực tiếp từ nhà bà ra hướng đường Phan Đình Giót.

Để có đường đi ra, bà Hòa đã sử dụng phần đất diện tích đất 37,7m2 (Phần đất này là đất công do Nhà nước quản lý, đồng thời nằm trong hành lang bảo vệ đường bộ) để làm lối đi. Sau đó, bà Hòa chuyển nhượng toàn bộ phần diện tích 60m2 nêu trên cho ông Phạm Văn Sang. Sau khi nhận chuyển nhượng toàn bộ diện tích 60m2 của bà Phạm Thị Hòa, ông Sang tiếp tục sử dụng lối đi trên và tự ý xây dựng nhà tạm (mái tôn, cột cây sắt, nền xi măng) để làm dịch vụ sửa xe. Thời điểm này ông Sang cam kết khi địa phương xây dựng trụ sở văn phòng khu phố thì ông sẽ tự tháo dỡ nhà tạm và không thắc mắc, khiếu nại.

Tháng 11-2011, UBND phường Đông Hòa lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Sang với hành vi “xây dựng nhà ở (20,93m2) không có giấy phép xây dựng” và ban hành quyết định đình chỉ thi công, đồng thời yêu cầu ông Sang phải tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, ông Sang không chấp hành mà có đơn xin tồn tại nhà ở và muốn mua phần đất diện tích 37,7m2 do UBND phường Đông Hòa quản lý. Sau nhiều lần ông Sang gửi đơn muốn “mua” lại diện tích đất trên, UBND TX.Dĩ An và UBND phường Đông Hòa không đồng ý giao phần diện tích đất trên cho ông Sang mà chỉ cho ông sử dụng phần đất có diện tích 11m2 (ngang 2m, dài 5,5m) trong 37,7m2 làm lối đi vào nhà ông, diện tích còn lại UBND phường Đông Hòa sử dụng vào việc mở rộng, sửa chữa Văn phòng KP.Đông B.

Tháng 7-2014, UBND thị xã chấp thuận chủ trương xây dựng nhà nghỉ cho lực lượng dân phòng KP.Đông B và trừ 11m2 làm đường đi cho ông Sang. Tuy nhiên, ông Sang không đồng ý chủ trương trên nên đã gửi đơn khiếu nại đến UBND các cấp cho rằng việc làm nhà nghỉ cho lực lượng dân phòng KP.Đông B gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình ông, ông yêu cầu UBND TX.Dĩ An giữ nguyên hiện trạng, không xây dựng trên diện tích 37,7m2, hoặc chừa lối đi rộng 3m để bảo đảm nhu cầu đi lại cho ông. Ngày 20-7- 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 1851/QĐ-UBND giải quyết đơn khiếu nại của ông Sang (lần hai) với nội dung: Bác đơn khiếu nại của ông Phạm Văn Sang.

Đến ngày 4-10-2016, UBND phường Đông Hòa tiến hành cưỡng chế tháo dỡ phần ông Sang xây dựng vi phạm. Sau đó UBND phường tiến hành xây dựng nhà nghỉ cho lực lượng dân quân KP.Đông B. Trong khoảng thời gian này, ông Sang nhiều lần đến cơ quan chức năng nộp đơn yêu cầu xem xét lại vụ việc. Đến ngày 9-8-2018, UBND tỉnh Bình Dương có Công văn số 3698/UBND-BTCD yêu cầu Chủ tịch UBND TX.Dĩ An chỉ đạo UBND phường Đông Hòa thực hiện việc tháo dỡ hiện trạng xây dựng, mở rộng Văn phòng KP.Đông B, phường Đông Hòa trên phần đất có diện tích 37,7m2 thuộc một phần thửa đất số 274, tờ bản đồ số 01 phường Đông Hòa; đồng thời sử dụng phần diện tích đất nêu trên để trồng cây, tiểu cảnh phục vụ lợi ích công cộng, tạo cảnh quan đô thị.

Đại diện UBND TX.Dĩ An cho biết: “Hiện nay, UBND phường Đông Hòa đã tháo dỡ công trình xây dựng trên diện tích đất công 37,7m2 và đang tiến hành trồng cây, tiểu cảnh, phục vụ lợi ích công cộng, tạo cảnh quan đô thị” .

Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà bà Hòa được cấp không thể hiện đường đi trực tiếp từ nhà bà ra hướng đường Phan Đình Giót. Để có đường đi ra, bà Hòa đã sử dụng phần đất diện tích đất 37,7m2 (Phần đất này là đất công do Nhà nước quản lý, đồng thời nằm trong hành lang bảo vệ đường bộ) để làm lối đi.

Sau khi nhận chuyển nhượng toàn bộ diện tích 60m2 đất của bà Phạm Thị Hòa, ông Sang tiếp tục sử dụng lối đi trên và tự ý xây dựng nhà tạm (mái tôn, cột cây sắt, nền xi măng) để làm dịch vụ sửa xe. Lúc này ông Sang cam kết khi địa phương xây dựng trụ sở văn phòng khu phố thì ông sẽ tự tháo dỡ nhà tạm và không thắc mắc khiếu nại.

 

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên