Trung tâm Hành chính công: Nâng chất phục vụ người dân, tổ chức

Cập nhật: 03-04-2017 | 11:22:11

Trong quý I-2017, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) đã sắp xếp, bố trí các quầy theo hướng chuyên nghiệp, tập trung rà soát thủ tục hành chính (TTHC), nhất là các TTHC có những quy định mới về đất đai, xây dựng để cập nhật, công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức dễ dàng tiếp cận TTHC. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC (ảnh) cho biết:

Hiện tại, TTHCC đang tập trung rà soát TTHC, nhất là các TTHC có những quy định mới về đất đai, xây dựng và các lĩnh vực khác để cập nhật, công khai, giúp người dân, tổ chức dễ dàng tiếp cận TTHC, thực hiện TTHC. Trung tâm đang phối hợp với các sở, ngành điền sẵn các mẫu đơn tờ khai, để tất cả các mẫu đơn tờ khai không chỉ được công khai mà còn được hướng dẫn chi tiết cho người dân, tổ chức thực hiện, điền đúng mẫu. Ngoài ra, trung tâm còn tập huấn cho tình nguyện viên và bộ phận tư vấn TTHC để nắm rõ và hướng dẫn, hỗ trợ tốt cho người dân, tổ chức điền các mẫu biểu; đồng thời các mẫu biểu này cũng sẽ được công khai trên mạng.

- Thưa ông, trong quý I-2017, TTHCC đã tổ chức sắp xếp các quầy như thế nào để tạo thuận lợi trong việc phục vụ người dân, tổ chức?

- Trung tâm đã tiến hành sắp xếp các quầy theo hướng tích hợp, chuyên nghiệp. Hiện tại, chất lượng, trình độ cán bộ, công chức (CBCC) một cửa cấp tỉnh đã được nâng cao, tính chuyên nghiệp trong phục vụ người dân, tổ chức được nâng lên. CBCC thành thạo, nắm rõ quy trình nên các nhóm TTHC trước đây bố trí 2-3 CBCC thì nay chỉ cần bố trí 1-2 CBCC, như quầy của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Y tế… Sáng kiến mới của TTHCC là thí điểm tiến hành tổ chức quầy tích hợp, 5 trong 1, tức là 5 sở, ngành chung một quầy tiếp nhận gồm: Nội vụ, Thông tin - Truyền thông, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thanh tra được tổ chức một quầy tiếp nhận chung. Việc tổ chức này giúp cho các sở, ngành tiết kiệm nhân sự, biên chế để bố trí các vị trí việc làm khác, phù hợp với chủ trương tinh giản biên chế; đồng thời nâng cao tính chuyên nghiệp trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại TTHCC.

Một góc Trung tâm Hành chính công

- TTHCC tính toán việc tổ chức liên thông, nhất là liên thông với các ngành dọc như thế nào, thưa ông?

- Việc tổ chức liên thông là chủ trương nhất quán từ Trung ương đến địa phương. Các cơ quan quản lý nhà nước sẽ kết nối nhau, phối hợp để liên thông giải quyết hồ sơ cho người dân và tổ chức, giúp tiết kiệm thời gian và hồ sơ giấy tờ. Đối với sự liên thông của các sở, ngành: TTHCC đang rà soát các TTHC có tính chất liên thông giữa các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh để trình UBND tỉnh tổ chức triển khai liên thông. Trước mắt, các TTHC liên thông cùng cấp sẽ được ưu tiên thực hiện trước. Ví dụ như: Lý lịch tư pháp, Giấy phép lao động dành cho người nước ngoài, chứng chỉ hành nghề y dược hay liên thông tài nguyên - môi trường, đất đai, xây dựng… Sau khi thực hiện thông suốt, trung tâm sẽ tiến hành liên thông ngành dọc của tỉnh đến các huyện, xã và tiến tới liên thông điện tử.

Đối với cơ quan ngành dọc như: Thuế, Hải quan, Kho bạc, Bảo hiểm xã hội, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Công an, Ngân hàng Nhà nước… vừa qua Văn phòng Chính phủ và Bộ Nội vụ cũng có văn bản đề nghị các ngành phối hợp địa phương thực hiện một cửa, một cửa liên thông theo hướng đưa các cơ quan ngành dọc và thực hiện mộ cửa, một cửa liên thông tại TTHCC cấp tỉnh và cấp huyện. TTHCC đang rà soát, làm việc cơ quan có liên quan để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đưa các cơ quan ngành dọc vào thực hiện một cửa, một cửa liên thông tập trung tại cấp tỉnh và cấp huyện. Tuy nhiên, việc thực hiện này không cứng nhắc đưa tất cả các cơ quan ngành dọc vào tập trung, mà chỉ đưa những lĩnh vực TTHC có tính chất liên thông, giúp cho người dân và tổ chức không phải đi lại nhiều lần và các cơ quan quản lý nhà nước thuận tiện hơn khi trao đổi, phối hợp để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC. Vì vậy, các ngành như: Hải quan, Kho bạc, Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm xã hội… có thể sẽ không đưa vào TTHCC cấp tỉnh và cấp huyện.

Ngoài ra, nếu các cơ quan ngành dọc đã kết nối liên thông điện tử thì không nhất thiết phải tập trung một nơi, một chỗ để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân và tổ chức.

- Ông có thể nói rõ thêm về việc tiếp nhận hồ sơ tại địa chỉ?

- Đến nay, các sở, ngành đã rà soát xong các TTHC thực hiện theo Quyết định 45 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Tư pháp đang tổng hợp để trình UBND tỉnh. Sau đó, TTHC sẽ cùng các cơ quan liên quan và Bưu điện tỉnh xây dựng lộ trình thực hiện đến năm 2020. Trước mắt trong năm 2017, sẽ lựa chọn những TTHC đơn giản và các TTHC thuộc các lĩnh vực phát sinh nhiều hồ sơ, bảo đảm tối thiểu 10% TTHC của tỉnh sẽ được thực hiện tiếp nhận tại địa chỉ hay tại bưu cục, nhất là các TTHC thuộc phạm vi, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức theo Nghị quyết 19 của Chính phủ. Sau đó, sẽ tiến hành sơ kết, đánh giá và nhân rộng từ năm 2018.

- Để tiếp tục nâng chất, TTHCC có những định hướng gì trong thời gian tới, thưa ông?

- Trung tâm sẽ tăng cường công khai minh bạch bộ TTHC, năng cao việc đồng bộ hóa, chuẩn hóa bộ TTHC trên trang thông tin dichvucong. binhduong.gov.vn; tập trung thực hiện tổ chức liên thông TTHC nhằm đơn giản hóa TTHC và kết nối với cấp huyện trong việc liên thông dọc. Cải cách và thu gọn quy trình bên trong các TTHC theo hướng giảm thời gian giải quyết, tăng TTHC giải quyết trong ngày và giảm bớt các giấy tờ không cần thiết để giản lược bớt hồ sơ TTHC. Cùng với đó, trung tâm chuẩn hóa quy trình và thao tác xử lý tiếp nhận hồ sơ ban đầu cũng như lề lối làm việc, văn hóa công sở đúng quy định pháp luật, văn minh, chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện thông qua phần mềm một cửa, các mẫu phiếu tiếp nhận, luân chuyển, thư trả lời khi không giải quyết, hướng dẫn bổ sung hồ sơ 1 lần trong thời gian quy định; thư xin lỗi khi hồ sơ trễ hạn, thư cảm ơn, chúc mừng.

Trung tâm đẩy mạnh thu thập ý kiến thường xuyên, nhiều lĩnh vực và toàn diện đối với các TTHC để có sự điều chỉnh, thay đổi phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế. Đồng thời tăng cường tuyên truyền bằng nhiều kênh để người dân và doanh nghiệp nắm rõ hơn về thủ tục, quy trình TTHC cũng như trách nhiệm, quyền lợi của mình khi thực hiện TTHC. Qua đó nâng cao tính công khai, minh bạch của chính quyền với người dân và doanh nghiệp, góp phần hạn chế tiêu cực. Trung tâm tổ chức thêm nhiều dịch vụ hỗ trợ quá trình làm TTHC như tư vấn, khắc dấu, thu phí tập trung, đăng ký lấy số thứ tự qua tin nhắn điện thoại, nhận và trả hồ sơ tại nhà, tại doanh nghiệp…

- Cảm ơn ông!

 

 HỒ VĂN (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên