Trường Đại học Việt Đức: Dự án “hải đăng” trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức

Cập nhật: 11-11-2015 | 08:24:48

Cách đây 9 năm, Thủ tướng Chính phủ có chủ trương và những định hướng lớn xây dựng trường đại học (ĐH) đẳng cấp quốc tế với mục tiêu: “Xây dựng trường ĐH đẳng cấp quốc tế của Việt Nam đạt trình độ đào tạo, nghiên cứu hàng đầu của nước ta, có khả năng cạnh tranh quốc tế; tạo mô hình trường ĐH mới có tác dụng thúc đẩy, tạo động lực, làm bài học kinh nghiệm cho đổi mới hệ thống giáo dục ĐH nước nhà”. Năm 2008, trường ĐH Việt Đức được thành lập trên cơ sở hợp tác với một quốc gia đối tác là Đức.


Ông Nguyễn Thiện Nhân
(giữa), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tham quan phòng học của sinh viên VGU

Theo GS-TS. Juergen Mallon, Hiệu trưởng trường ĐH Việt Đức (VGU), mục tiêu là xây dựng trường thành một trường ĐH nghiên cứu xuất sắc. Trường tiếp nhận và triển khai các chương trình đào tạo chất lượng cao theo tiêu chuẩn của các trường ĐH đối tác Đức. Giai đoạn 2008-2021, trọng tâm đào tạo của trường là các ngành kỹ thuật - công nghệ và các ngành kinh tế, quản trị mũi nhọn của Đức và thiết thực với nhu cầu phát triển của Việt Nam trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Chương trình đào tạo được giảng dạy bằng tiếng Anh, trong quá trình học tập sinh viên được học tiếng Đức song song. Sinh viên tốt nghiệp được nhận bằng của Cộng hòa Liên bang Đức và bằng của trường VGU. Qua đó mở ra cho sinh viên nhiều cơ hội việc làm, cũng như tiếp tục đào tạo và nghiên cứu lên bậc học cao hơn.

Sau 7 năm thành lập, đến nay VGU đã triển khai 11 chương trình đào tạo, trong đó có 7 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ và 4 chương trình đào tạo trình độ cử nhân thuộc 5 khối ngành, trong đó có những ngành chuyên sâu về kỹ thuật - công nghệ và các ngành kinh tế và quản trị mũi nhọn của Đức. Hiện nay, trường có khoảng 1.200 sinh viên đang theo học tại trường. Giai đoạn 2015-2021, trường sẽ triển khai đào tạo 6 khối ngành điện tử viễn thông, cơ khí, xây dựng - kiến trúc, kỹ thuật môi trường và chế biến, kinh tế và quản lý, khoa học máy tính.

Là trường ĐH quốc tế, nên VGU đưa ra những tiêu chuẩn chọn đầu vào cao, thu hút được những sinh viên giỏi nhất theo học. Khi đã vào học tại VGU, sinh viên càng có cơ hội phát triển hơn nữa, do trường đầu tư các phòng thực hành, nghiên cứu hiện đại. Được đào tạo theo chuẩn quốc tế, trong vài năm gần đây, sinh viên của VGU liên tục gặt hái được những thành tựu đáng khích lệ, nhất là các giải thưởng trong lĩnh vực nghiên cứu, sáng tạo khoa học vốn là thế mạnh đã được trường khẳng định. Vừa qua, trong cuộc thi lập trình robot đbóng SoccerBot lần thứ 2 năm 2015, đội của VGU đã đoạt giải nhất. “Guardband” - vòng tay chống ngược đãi - sản phẩm sáng tạo khoa học có sinh viên của VGU tham gia cũng được chọn vào vòng chung kết của cuộc thi có quy mô toàn cầu do Unicef tổ chức. Trước đó, sinh viên của trường đã nhiều lần đăng quang trong các cuộc thi sáng tạo khoa học có quy mô quốc gia và quốc tế.

Ngày 4-11 vừa qua, nhà trường đã tổ chức trao bằng tốt nghiệp thạc sĩ và cử nhân cho 43 sinh viên. Trong số đó có nhiều em tốt nghiệp loại xuất sắc, giỏi. GS.-TS. Juergen Mallon cho biết, qua khảo sát cho thấy, sau khi tốt nghiệp phần lớn sinh viên VGU đều tìm được công việc như mong muốn trong các công ty đa quốc gia, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và tại nhiều quốc gia trong khối liên minh châu Âu, một số khác tiếp tục theo định hướng nghiên cứu, cũng như nhận được những suất học bổng và đang học tập tại các nước châu Âu.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam:

Tôi rất vui mừng nhận thấy thời gian qua VGU tiếp tục phát triển toàn diện, bước đầu hình thành nền tảng cơ bản của một trường ĐH theo định hướng nghiên cứu. Tôi đặc biệt vui mừng khi thấy nhà trường đã xây dựng thành công 17 phòng thí nghiệm hiện đại cho 11 chương trình đào tạo của trường như các phòng thí nghiệm: Robot, tự động hóa, mô phỏng tốc độ tính toán cao cho ngành tính toán kỹ thuật và mô phỏng trên máy tính, phòng thí nghiệm máy gia công và chế tạo khuôn mẫu, công nghệ lắp ráp, nghiên cứu quản lý giao thông của Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải, phòng thí nghiệm thời gian thực.

Đây là mô hình trường ĐH hoàn toàn mới, chưa có tiền lệ ở nước ta: trường ĐH được Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đức quyết định cùng xây dựng, coi đây là dự án “hải đăng” trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức.

 

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X