Tuổi trẻ Dầu Tiếng: Điểm nhấn từ các phong trào tình nguyện

Cập nhật: 06-12-2014 | 08:53:08

Năm 2000, phong trào thanh niên tình nguyện (TNTN) được tổ chức lần đầu tiên tại huyện Dầu Tiếng. Sau 15 năm tổ chức, phong trào TNTN, đỉnh cao là chiến dịch TNTN ngày càng rộng khắp thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh tham gia tại các cơ sở Đoàn. Đây cũng chính là điểm nhấn của công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu niên, trở thành một trong những phương thức đoàn kết, tập hợp ĐVTN có hiệu quả.

Vì môi trường xanh

Hàng năm, Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên huyện Dầu Tiếng đều tổ chức chiến dịch hè tình nguyện. Chiến dịch chú trọng vào phong trào vì môi trường xanh. Hưởng ứng chiến dịch, tuổi trẻ trong huyện đã tham gia nạo vét kênh mương thủy lợi nội đồng với chủ đề “Dầu Tiếng - xanh mãi những dòng sông”. Trong thời gian qua, nhờ sức trẻ và lòng nhiệt huyết của ĐVTN, trên 750km kênh mương nội đồng được khơi thông; 670km đường giao thông nông thôn được tu bổ, sửa chữa...

Tuổi trẻ huyện Dầu Tiếng ra quân làm đường giao thông nông thôn

Cùng với đó, 100% các cơ sở Đoàn đều ra quân tại các chiến dịch hè tình nguyện; đồng thời phối hợp với đội hình sinh viên tình nguyện các nơi khác về tham gia công tác tại địa phương ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện, chủ nhật xanh”. Các bạn trẻ đã cùng nhau thực hiện những phần việc cụ thể, thiết thực như tổ chức 651 lượt làm sạch đẹp bia, đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ; phát quang 322km đường giao thông nông thôn, chỉnh trang lại các công trình thanh niên; trồng cây xanh xung quanh trụ sở, trường học; trồng mới 11.400 cây sao, dầu các loại tại khuôn viên công sở, trường học… Các hoạt động này đã thu hút hàng ngàn lượt ĐVTN, sinh viên, học sinh tham gia.

Chung sức cùng cộng đồng

Nét nổi bật trong các phong trào thi đua của tuổi trẻ Dầu Tiêng thời gian qua là việc các cơ sở Đoàn của huyện đã phối hợp với các Đoàn trường đại học, cao đẳng đến địa phương thực hiện chiến dịch hè tình nguyện, cùng tham gia vào những hoạt động vì an sinh xã hội.

Qua các đợt chiến dịch, ĐVTN đã xây dựng được 258 căn nhà tình thương với tổng trị giá hơn 7 tỷ đồng; sửa chữa trên 6.437m đường điện, lắp đặt thiết bị điện mới cho nhiều hộ dân; gắn 141 bóng đèn dọc các tuyến đường… Đặc biệt, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng cũng được các đội sinh viên tình nguyện phối hợp với Đoàn thanh niên các xã, thị trấn tổ chức rất hiệu quả. Điển hình là hoạt động mở các lớp xóa mù chữ, sinh hoạt hè, ôn tập văn hóa hè, trao quà cho trẻ em nghèo, xây dựng tu sửa 44 điểm vui chơi cho thiếu nhi… Ngoài ra, các hoạt động văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao cũng được Huyện đoàn tổ chức, tạo ra sân chơi bổ ích, hiệu quả thu hút tập hợp đông đảo thanh, thiếu nhi tham gia. Các hoạt động này đã góp phần tăng cường sự giao lưu, tình đoàn kết, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong ĐVTN, thiếu nhi và nhân dân địa phương.

Mặt khác, Huyện đoàn còn đẩy mạnh hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn vào các ngày truyền thống, lễ kỷ niệm. Tính đến hết chiến dịch hè năm 2014 tuổi trẻ toàn huyện đã đóng góp 2.458 ngày công, thực hiện trên 840 đợt thăm, giúp đỡ các gia đình mẹ Việt Nam anh hùng; tặng 2.956 phần quà cho gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Bích Vân, Bí thư Huyện đoàn Dầu Tiếng cho biết, phát huy truyền thống “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong” và đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác, phong trào thanh niên tình nguyện trên địa bàn huyện liên tục được phát triển, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Nhiều cơ quan, đơn vị đã chủ động liên hệ với các cấp bộ Đoàn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chiến dịch tình nguyện. Qua các hoạt động tình nguyện, nhất là hoạt động mùa hè tình nguyện tập trung về các xã khó khăn trong huyện đã góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

 

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên