Tuyến đường hoa phụ nữ: Mô hình mới trong “5 không, 3 sạch”

Cập nhật: 21-09-2017 | 08:06:15

Nhận thức được ý nghĩa thiết thực của phong trào “Phụ nữ chung tay chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)” và thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên đã thực hiện nhiều mô hình, phong trào mang lại hiệu quả cao. Trong đó, nổi bật là mô hình “T uyến đường hoa” được Hội LHPN xã triển khai thực hiện tại ấp 1.

Chị Bùi Thị Linh Kỳ, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Định cho biết, để công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn xã Tân Định luôn bảo đảm xanh - sạch - đẹp, đồng thời đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng NTM và nâng cao ý thức của chị em hội viên về bảo vệ môi trường nên hội đã quyết định triển khai thực hiện mô hình “Tuyến đường hoa phụ nữ”. Mặc dù mới được thực hiện trong thời gian ngắn nhưng mô hình này đã thu hút được nhiều hội viên tham gia và bước đầu tạo được hiệu ứng tốt.

 Hội viên Hội LHPN xã Tân Định tiến hành trồng và chăm sóc hoa trên tuyến đường ở ấp 1. Ảnh: H.PHƯƠNG

Theo đó, để triển khai thực hiện “Tuyến đường hoa phụ nữ”, Hội LHPN xã đã vận động các hội viên tiến hành trồng hoa ven đường để xây dựng các tuyến đường phụ nữ tự quản xanh - sạch - đẹp, góp phần tích cực vào công tác bảo vệ môi trường sống trong lành, làm đẹp cảnh quan đường làng ngõ xóm và diện mạo của xã. Xác định đây là một nhiệm vụ khó thực hiện, bởi việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa trên các tuyến đường là điều không phải dễ dàng. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao, sự đoàn kết, đồng thuận của chị em hội viên trong xã nên mô hình đã được triển khai thực hiện vào tháng 7-2017 và chọn tuyến đường tự quản của phụ nữ ở ấp 1 dài hơn 200m để làm thí điểm. Với mong muốn có được con đường đầy màu sắc và mang lại sức sống mới, tất cả hội viên Hội LHPN xã Tân Định đã bỏ ra nhiều công sức và thời gian tự tay chọn giống hoa, trồng và chăm sóc từ những ngày đầu cho đến bây giờ.

Cũng theo chị Kỳ, trồng được đã khó nhưng giữ gìn và chăm sóc cho hoa hai bên đường tươi tốt lại càng khó hơn. Các chị em hội viên đã phân công nhau dọn cỏ dại, vun đất trồng hoa và trồng dặm vá khi hoa bị chết. Tuy mới triển khai thực hiện, nhưng mô hình này đã thu hút đông đảo chị em hội viên phụ nữ tham gia. Các loại hoa được trồng chủ yếu là hoa mười giờ, hoa cúc cánh bướm, kim tiền thảo... Đây là những giống hoa có sức sống tốt, phát triển nhanh, màu sắc đẹp, dễ trồng, dễ chăm sóc, thích ứng với thời tiết và hoa nở quanh năm, phù hợp với cảnh quan ven đường.

Chị Trần Phương Dung, hội viên Chi hội ấp 1 chia sẻ: “Kể từ khi Hội LHPN xã thực hiện trồng hoa thì tuyến đường này đã có sự thay đổi, không còn tình trạng xả rác bừa bãi mà thay vào đó là tuyến đường ngày càng sạch sẽ và được khoác lên màu sắc mới đầy sức sống”.

Qua thời gian ngắn, mô hình “Tuyến đường hoa phụ nữ” của Hội LHPN xã Tân Định đã và đang nhận được sự tham gia nhiệt tình của tất cả chị em hội viên phụ nữ và nhân dân, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. “Để mô hình này phát huy hiệu quả hơn nữa, thời gian tới Hội LHPN xã Tân Định sẽ triển khai tới mỗi chi hội trồng hoa ít nhất một tuyến đường có chiều dài từ 200m trở lên để thay thế cỏ dại. Các tuyến đường trồng hoa sẽ giao cho các chi hội phụ nữ ở các ấp đảm nhận chăm sóc, tự quản vệ sinh môi trường. Ngoài ra, hội còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, các hộ dân không vứt rác bừa bãi, thường xuyên duy trì tổ chức tổng vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, góp phần làm cho cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp”, chị Bùi Thị Linh Kỳ cho hay. 

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Tags
phụ nữ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên