TX.Bến Cát: Điểm sáng phong trào xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 14-09-2016 | 08:25:42

TX.Bến Cát vừa tổng kết 15 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (phong trào). Nhiều cá nhân, tập thể, hộ gia đình, chủ nhà trọ đã được Ban chỉ đạo (BCĐ) phong trào khen thưởng...

Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng BCĐ phong trào nhấn mạnh, để đạt được kết quả trong việc thực hiện phong trào, trên cơ sở kế hoạch chung của BCĐ tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã và cơ sở đã cụ thể hóa các nội dung của phong trào bằng việc làm cụ thể như: Đẩy mạnh phong trào xây dựng khu phố, ấp văn hóa, gia đình văn hóa; xây dựng các thiết chế văn hóa; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống.


Các tập thể được tặng giấy khen thực hiện tốt phong trào. Ảnh: T.LÝ

TX.Bến Cát cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, các nội dung của phong trào. Trong 15 năm qua, thị xã triển khai tuyên truyền được gần 118.000 cuộc, có gần 4.800.000 lượt người tham dự; hệ thống đài truyền thanh phát khoảng 3.700 tin, bài; tổ chức nhiều buổi biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn nghệ… Qua đó, giúp các tầng lớp nhân dân hiểu và tự giác thực hiện các quy định về thực hiện nếp sống văn hóa. Đồng thời, tổ chức tổng kết, kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích, những cách làm hay, việc làm mới trong thực hiện phong trào.

Công tác xây dựng các thiết chế văn hóa có những chuyển biến đáng kể như xây dựng Quảng trường 30/4, Trung tâm Hội nghị triển lãm. Các thiết chế thể thao được thu hút đầu tư từ nguồn xã hội hóa của các tổ chức, cá nhân với Nhà hát Mỹ Phước, cụm sân thể thao…

Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được cán bộ, nhân dân tích cực hưởng ứng. Các đám cưới đều được tiến hành theo nghi lễ truyền thống, văn minh, tiết kiệm, không phô trương, lãng phí. Đám tang không sử dụng nhạc tang, kèn, trống quá 22 giờ đêm và trước 6 giờ sáng, an táng đúng nơi quy định. Các lễ hội được tổ chức trang trọng, tiết kiệm, hiệu quả đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, và sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân.

Nhờ triển khai tích cực, đồng bộ các biện pháp nên phong trào xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn thị xã ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2015, thị xã có 35/44 khu phố, ấp được công nhận khu phố, ấp văn hóa. Hàng năm có gần 1.400 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận đạt danh hiệu văn hóa (chiếm từ 95 - 98%). 15 năm qua, trung bình có 90 - 94% gia đình đạt danh hiệu văn hóa...

Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, Trưởng BCĐ phong trào cho biết, phát huy những kết quả đạt được, giai đoạn 2016-2020, TX.Bến Cát tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào, trong đó đề cao vai trò hoạt động của BCĐ phong trào các cấp; chú trọng đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, đa dạng hóa các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hình thành nếp sống văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư..

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên