TX.Tân Uyên: Kiên quyết giải tỏa chợ tự phát dưới đường điện cao thế

Cập nhật: 14-10-2016 | 09:09:53

Hơn 2 năm nay, tại KP.Ông Đông, phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên, một khu chợ tự phát được hình thành với hơn 50 tiểu thương tụ họp, buôn bán ngay dưới 2 đường dây điện cao thế 500kV Pleiku - Phú Lâm và đường dây 500kV Sông Mây - Tân Định ở KP.Ông Đông. Vừa qua, UBND phường Tân Hiệp đã tổ chức cưỡng chế giải tỏa chợ tự phát này, chấm dứt mối nguy hiểm rình rập hàng ngày.


Trước đây khu chợ tự phát họp ngay dưới đường điện cao thế ở KP.Ông Đông, phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên, nguy hiểm luôn rình rập người bán và người mua. Ảnh: MINH DUY

Họp chợ dưới đường điện cao thế

Để bảo đảm an toàn cho nhân dân, ngay từ khi khu chợ tự phát nhen nhóm hình thành, chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp cảnh báo, vận động người dân, tuy nhiên mọi biện pháp đều không mang lại kết quả khả quan. Ngày 17- 6-2014, UBND phường Tân Hiệp đã có buổi làm việc với đại diện các hộ dân và ngành điện nhằm tuyên truyền, giải thích, vận động các hộ dân về những rủi ro của việc kinh doanh dưới đường dây cao thế vì nguy cơ chập điện khi rác thải bị cuốn vướng vào đường dây, sẽ xảy ra hiện tượng phóng điện, nguy hiểm cho chính những tiểu thương và người dân, đặc biệt là vào mùa mưa.

Ngoài mối nguy hiểm về điện, về chiều, khu chợ tự phát này còn gây ách tắc giao thông nghiêm trọng tại tuyến đường ĐH409, đồng thời gây ô nhiễm môi trường với nhiều bãi rác thải tồn đọng. Ngoài ra, còn phát sinh những vấn đề về an toàn thực phẩm, an ninh trật tự. UBND phường Tân Hiệp đã đặt biển cảnh báo nguy hiểm, biển cấm họp chợ dưới đường điện cao thế nhưng tình trạng mua bán vẫn diễn ra. Ông Phạm Đăng Quý, người dân KP.Ông Đông, phường Tân Hiệp cho biết: “Là người dân ở đây, tôi thấy khu chợ tự phát này ảnh hưởng đến an toàn giao thông của khu vực. Sinh hoạt, tụ họp chợ vào buổi chiều gây cản trở giao thông, đặc biệt lúc công nhân tan ca. Nói chung, khu chợ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, họp chợ dưới đường điện cao thế rất nguy hiểm”.

Việc tụ tập mua bán dưới đường dây điện cao thế 500kV không chỉ gây nguy hiểm cho chính những tiểu thương và người dân mà còn vi phạm quy định của pháp luật. Được biết, phần đất này thuộc quyền sử dụng của ông Nguyễn Hoàng Oanh (SN 1988, ngụ tổ 2, KP.Ông Đông, phường Tân Hiệp). Ông Oanh đã tự ý xây dựng nhà tạm, sạp chợ trên đất nông nghiệp để hình thành chợ tự phát trên diện tích 954,7m2. Địa phương đã nhiều lần vận động ông Oanh tự tháo dỡ các công trình vi phạm nhưng ông không thực hiện. Ông Lê Văn Nhi Đồng, Chủ tịch UBND phường Tân Hiệp cho biết: “Trước khi thực hiện cưỡng chế giải tỏa chợ tự phát, UBND phường, Ủy ban MTTQ phường Tân Hiệp và các đoàn thể phối hợp với khu phố đến nhà vận động ông Oanh chấp hành xử lý vi phạm hành chính, tạo điều kiện cho ông Oanh tự tháo dỡ đúng theo quy định của pháp luật nhưng ông Oanh không thực hiện”.

Kiên quyết giải tỏa khu chợ nguy hiểm

Từ việc ông Nguyễn Hoàng Oanh không hợp tác, lần lượt vào các ngày 21-6 và 24-8-2016, UBND phường Tân Hiệp đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng và vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Tổng số tiền phạt là 3,5 triệu đồng, đồng thời yêu cầu ông Oanh khôi phục trả lại hiện trạng đất ban đầu đối với phần đất vi phạm. Do ông Oanh không chấp hành quyết định xử phạt, ngày 7-10, UBND phường Tân Hiệp tổ chức cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính, giải tỏa khu chợ tự phát theo Quyết định số 342/QĐ-CC ngày 16-9-2016 của UBND phường Tân Hiệp. Ông Lê Văn Nhi Đồng cho biết thêm: “Chợ tự phát này phát sinh năm 2014. Ngay từ khi phát sinh, tháng 6-2014, UBND phường đã đến làm việc và yêu cầu ông Oanh không được thành lập chợ tự phát nhưng ông Oanh không đồng ý. Kéo dài đến năm 2016, UBND phường làm việc với ông Oanh, yêu cầu ông tự giải tỏa khu chợ này. Ông không đồng ý, do đó UBND phường thực hiện các bước theo quy định của pháp luật, xử lý vi phạm về mặt xây dựng và đất đai. Ông Oanh đã sai khi sử dụng đất sai mục đích và không có giấy phép xây dựng để thành lập chợ” .

“Người dân ở đây rất ủng hộ, hoan nghênh và phấn khởi khi chính quyền địa phương làm công tác giải tỏa chợ tự phát, đem lại sự an tâm cho người dân về vấn đề an toàn thực phẩm, giao thông và vệ sinh môi trường”, ông Ngô Thanh Vân, người dân sinh sống tại KP.Ông Đông, phường Tân Hiệp nói.

Ông Ngô Thanh Vân, người dân sinh sống tại KP.Ông Đông, phường Tân Hiệp nói: “Người dân ở đây rất ủng hộ, hoan nghênh và phấn khởi khi chính quyền địa phương làm công tác giải tỏa chợ tự phát, đem lại sự an tâm cho người dân về vấn đề an toàn thực phẩm, giao thông, vệ sinh môi trường”.

Cách khu chợ tự phát chừng 200m, chính quyền địa phương đã cấp phép cho một doanh nghiệp đầu tư xây dựng chợ Tân Hiệp với cơ sở vật chất và những vấn đề môi trường, giao thông được bảo đảm, không gian rộng rãi, thông thoáng, đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân.

Giải tỏa khu chợ tự phát tại KP.Ông Đông, phường Tân Hiệp là một hành động quyết liệt của chính quyền địa phương nhằm thực hiện nghiêm Nghị định số 14/2014/ NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực về an toàn điện và Quyết định số 18/2015/QĐ- UBND của UBND tỉnh Bình Dương quy định trách nhiệm quản lý công trình lưới điện và xử lý các hành vi vi phạm về an toàn điện. Đồng thời, lập lại trật tự đô thị¸ giải quyết ùn tắc giao thông trên tuyến đường liên xã vào giờ cao điểm cũng như các vấn đề liên quan. Và mục đích quan trọng nhất của việc tháo dỡ các công trình sai phép, chấm dứt hoạt động khu chợ tự phát dưới đường dây điện cao thế chính là bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân nơi đây.

Khẩn trương làm rõ vụ tấn công lực lượng làm công tác trật tự đô thị

Chiều 13-10, Công an TX.Tân Uyên cho biết đã triệu tập một số nghi can liên quan đến vụ hành hung lực lượng chức năng tại phường Tân Hiệp vào ngày 8-10. Cũng trong chiều 13-10, đại diện Công ty Truyền tải điện 4 đã đến thăm hỏi các nạn nhân bị thương trong lúc làm nhiệm vụ.

Trước đó, chiều 12-10, ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết lực lượng chức năng TX.Tân Uyên đang khẩn trương điều tra, xác minh những người liên quan vụ tấn công lực lượng chức năng làm nhiệm vụ khiến một dân quân và 3 người thuộc lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố phường Tân Hiệp phải nhập viện cấp cứu, chữa trị các vết thương.

Trước đó, như báo Bình Dương đã đưa tin, sau nhiều năm tồn tại, chợ tự phát nằm ngay bên dưới hai đường điện cao thế 500KV là đường Pleiku - Phú Lâm và đường dây 500kV Sông Mây - Tân Định ở KP.Ông Đông, phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên luôn đối diện với nguy hiểm mặc dù lực lượng chức năng đã nhiều lần yêu cầu chủ đất không được tổ chức họp chợ tự phát ngay bên dưới đường điện cao thế gây nguy hiểm an toàn điện, nhất là vào mùa mưa. Nhiều lần cơ quan chức năng đã lập biên bản xử lý; đồng thời đã đặt biển báo cấm tổ chức họp chợ nhưng khoảng 50 hộ kinh doanh vẫn thường xuyên tổ chức họp chợ, giăng mắc dây điện gây nguy cơ xảy ra các tai nạn về điện, nhất là vào mùa mưa.

Sau khi gửi thông báo đến chủ đất về việc giải tỏa chợ, ngày 7-10, lực lượng chức năng TX.Tân Uyên phối hợp cùng phường Tân Hiệp tiến hành giải tỏa khu chợ tự phát. Thế nhưng ngày hôm sau (8-10), nhiều người buôn bán tiếp tục tái chiếm và buôn bán kế bên khu giải tỏa nên khi lực lượng chức năng đến giải quyết. Vào thời điểm trên, một số người kích động để nhiều người dân dùng gạch, đá ném vào lực lượng khiến nhiều người bị thương, trong đó 4 trường hợp phải nhập viện để theo dõi.

DUY KHANG

 

 V.SANG - H.NHUNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên