Ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ sở: Hiệu quả thấy rõ

Cập nhật: 21-06-2018 | 08:41:57

Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), các địa phương đã tích cực triển khai và phát huy hiệu quả trong công việc, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp.

 

 Cán bộ một cửa phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn người dân điền biểu mẫu về TTHC để giải quyết TTHC nhanh theo hướng ứng dụng CNTT

Hiệu quả nhờ ứng dụng CNTT

Thực hiện Kế hoạch UBND tỉnh về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020, nhiều địa phương đã tích cực ứng dụng CNTT, nhất là tại bộ phận “một cửa”. Cụ thể, UBND TX.Thuận An đã triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, hệ thống nhắn tin chủ động thông báo kết quả giải quyết TTHC cho người dân, triển khai hệ thống đánh giá sự hài lòng trên máy tính bảng. Nhiều TTHC được công bố trên trang thông tin điện tử thị xã. Mới đây, Bộ phận tiếp nhận thủ tục về đất đai của TX.Thuận An đã triển khai thí điểm việc ứng dụng bản đồ giá đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Việc ứng dụng bản đồ giá đất giúp người dân tra cứu thông tin giá đất, thông tin thửa đất tại vị trí ngoài thực địa bằng chức năng định vị toàn cầu - GPS của các thiết bị thông minh; xem bản đồ giá đất theo từng loại đất; ước tính chi phí chuyển mục đích sử dụng theo từng thửa đất; cung cấp thông tin giá đất thị trường cho cơ quan tài nguyên và môi trường tham khảo…

Đối với 10 xã, phường trên địa bàn TX.Thuận An, triển khai áp dụng phần mềm quản lý hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại. Tại các đơn vị, phòng, ban trực thuộc UBND thị xã đã ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, số hóa hoàn toàn hồ sơ, giấy tờ. Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, TX.Thuận An, cho hay việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc mang lại hiệu quả tích cực. UBND phường đã trang bị đầy đủ máy vi tính cho tất cả các phòng làm việc của các ban, ngành, đoàn thể phường. Ngoài ra, UBND phường còn trang bị máy scan và máy photocopy để phục vụ cho nhu cầu làm việc và giải quyết TTHC, tạo nhiều thuận lợi cho người dân. “Qua kết quả thực hiện việc ứng dụng CNTT vào công việc, góp phần giảm số lượng văn bản, giấy tờ hành chính, tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tại phường, đặc biệt là đã góp phần giải quyết nhanh chóng TTHC cho người dân, tổ chức”, ông Hội cho hay.

Theo ghi nhận tại phường Phú Thọ, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một thì có đến 100% cán bộ, công chức, nhân viên phường sử dụng phần mềm quản lý văn bản, hộp thư công vụ, sử dụng mạng nội bộ (LAN) trao đổi công việc. Việc triển khai ứng dụng CNTT tại bộ phận một cửa của phường đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân. Bà Bùi Thị Kim Xuân, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa, cho biết UBND phường luôn cố gắng, nỗ lực rất nhiều trong công tác cải cách TTHC. Cụ thể, tại bộ phận “một cửa” của phường được gắn máy lạnh, máy nước nóng, trang bị tivi để phục vụ người dân trong quá trình ngồi chờ làm thủ tục. Cùng với đó, UBND phường có gắn thêm camera giám sát và trang bị 5 bộ máy vi tính có kết nối internet, khu vực ngồi chờ có wifi miễn phí, bố trí bảng niêm yết công khai TTHC, máy bốc số thứ tự, máy khảo sát mức độ hài lòng nhằm giải quyết TTHC theo quy trình quản lý chất lượng ISO, tạo thuận lợi cho người dân đến giải quyết TTHC. Đây là điểm tạo sự hài lòng cho người dân.

Lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phục vụ

Thực tế cho thấy, nơi nào triển khai tốt kế hoạch của UBND tỉnh về ứng dụng CNTT thì nơi đó thành công trong công tác giải quyết TTHC. Nhiều địa phương ở TX.Dĩ An và bộ phận “một cửa” UBND TX.Dĩ An đã xây dựng thông suốt liên thông mạng, đáp ứng nhu cầu liên thông dữ liệu của phần mềm một cửa cấp tỉnh, cấp huyện, phần mềm quản lý văn bản giữa cơ quan hành chính các cấp. Còn tại bộ phận một cửa UBND TX.Bến Cát, nhờ ứng dụng CNTT hiệu quả mà công tác cải cách TTHC tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã có nhiều bước tiến đáng kể, nhất là công tác giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Nhiều người dân đã hài lòng về việc ứng dụng CNTT tại đây. Tương tự, tại UBND TX.Tân Uyên, huyện Bàu Bàng, huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai hiệu quả đề án tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại cấp huyện. Các địa phương này đã thực hiện liên thông phần mềm một cửa điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3… Từ đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trương Công Huy, Giám đốc Trung tâm Hành chính công, cho biết thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông và Trung tâm Hành chính công đã tích cực hỗ trợ các địa phương ứng dụng hiệu quả CNTT tại bộ phận một cửa, thực hiện các phần mềm liên thông trên một số hồ sơ, thủ tục. Kết quả ban đầu đã đem lại nhiều đột phá trong công tác quản lý nhà nước, nhất là việc quản lý được tất cả các hồ sơ giải quyết, tạo sự hài lòng cho tất cả mọi người dân, tổ chức đến liên hệ công việc giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính Nhà nước. Đây là cơ sở tạo tiền đề để các địa phương thực hiện đúng kế hoạch “Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020”. Cũng trên tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ, việc tạo dữ liệu điện tử phục vụ hầu hết các hoạt động của cơ quan Nhà nước các cấp trong thời gian tới là xu hướng tất yếu nhằm tiến tới xây dựng Chính phủ điện tử, xây dựng chính quyền điện tử ở Bình Dương.

 dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0274) 3.835.029 - số Fax: (0274) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên