Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát: Vận động xã hội quan tâm hỗ trợ người nghèo

Cập nhật: 08-10-2015 | 08:51:25

Trong giai đoạn 2011- 2015, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát đã triển khai nhiều mô hình dân vận hay, vận động nhân dân thực hiện tốt mô hình “Treo cờ Tổ quốc”, mô hình “Quan tâm hộ nghèo”. Những bài học dân vận không chỉ dừng ở chỗ lời nói, chỉ thị mà còn phải giải thích cho dân hiểu, phải bàn bạc với dân, hỏi ý kiến và kinh nghiệm của dân, động viên, tổ chức toàn dân thực hiện luôn được cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Lợi nắm vững và triển khai tốt trong nhân dân.

 Nhà nhà treo cờ Tổ quốc

Phường Hòa Lợi là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, có 5 khu phố, 7.881 hộ dân với 33.357 nhân khẩu, trong đó thường trú 2.777 hộ với 10.825 nhân khẩu, tạm trú 5.104 hộ với 22.532 nhân khẩu. Từ số dân khá đông nên khối Mặt trận của phường đã tích cực tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường chú trọng đến công tác tuyên truyền, nhất là các đợt tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc triển khai Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Trong giai đoạn 2011-2015, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Lợi đã tổ chức 1.910 buổi tuyên truyền với gần 90.000 lượt cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia. Cũng thông qua các buổi tuyên truyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Lợi đã vận động toàn dân thực hiện mô hình “Treo cờ Tổ quốc”.

Mô hình “Quan tâm hộ nghèo” đã phát huy tính hiệu quả trong công tác hỗ trợ trẻ em, hộ nghèo ở địa phương. Ảnh: H.VĂN

Nếu như trong giai đoạn đầu, mô hình “Treo cờ Tổ quốc” làm điểm tại khu phố An Hòa, thì đến nay 5 khu phố trong phường, nhà nhà đều treo cờ Tổ quốc trong các ngày lễ lớn, có nơi còn treo cờ Tổ quốc thường xuyên, tạo ra những tuyến đường rợp một màu đỏ sao vàng bay phất phới. Ông Nguyễn Văn Vạn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Lợi cho biết, lúc đầu khối Mặt trận chọn khu phố An Hòa làm điểm. Lúc mới triển khai mô hình, ngoài việc vận động cán bộ, đảng viên trong khu phố, từng cán bộ Mặt trận còn đến tận nhà dân vận động nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc treo cờ Tổ quốc, đây cũng được xem là một tiêu chí trong việc xét danh hiệu gia đình văn hóa. Sau đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường đồng loạt triển khai tại các khu phố trong phường.

Cũng nhờ mô hình này, người dân đã nâng cao ý thức treo cờ Tổ quốc, nhờ đó số lượng gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa cũng tăng theo từng năm. Năm 2011, toàn phường có 2.541/2.692 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt 94,4%, thì đến năm 2013 đã tăng lên 98,1%. Năm 2015, 100% hộ đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, 5/5 khu phố đăng ký khu phố văn hóa, 50/50 khu nhà trọ đăng ký danh hiệu khu nhà trọ văn hóa. Thông qua mô hình này, khối Mặt trận phường đã làm tốt công tác dân vận của Đảng, chính quyền, phát động các phong trào thi đua trong toàn dân.

Quan tâm, hỗ trợ người nghèo

Song song với thành công của mô hình “Treo cờ Tổ quốc”, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng hành động thiết thực và xây dựng mô hình “Quan tâm hộ nghèo” nhằm thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người nghèo trên tinh thần “Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách” của cộng đồng. Lúc mới triển khai mô hình, từng cán bộ Mặt trận của phường đã tiết kiệm chi tiêu, đóng góp 50.000 đồng/ người/tháng, trưởng ban Mặt trận khu phố đóng góp 20.000 đồng/người/tháng. Số tiền thu được dùng để mua quà tặng hộ nghèo. Sau đó, thấy việc làm ý nghĩa của mô hình, tất cả cán bộ của phường đã chung tay góp sức thực hiện, dần dần mô hình lan rộng trong toàn dân.

Ông Nguyễn Văn Vạn cho hay, ý nghĩa thiết thực nhất của mô hình là vận động toàn xã hội cùng chung tay góp sức, quan tâm hỗ trợ người nghèo. Cũng từ mô hình này, phong trào quan tâm người nghèo, trẻ em khó khăn trên địa bàn được triển khai thường xuyên và có kết quả tốt. Hàng năm đã trao thường xuyên hàng trăm phần quà cho hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp lễ, tết. Từng cán bộ Mặt trận vận động các nhà hảo tâm tích cực xây dựng tặng nhà tình thương, đại đoàn kết cho hộ nghèo. Hàng năm, từng cán bộ Mặt trận suy nghĩ về giải pháp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trên địa bàn. Do vậy, từng cán bộ, đảng viên khối Mặt trận của phường đến từng khu phố luôn nâng cao ý thức vận động toàn xã hội cùng thực hiện mô hình “Quan tâm hộ nghèo”, tặng hàng ngàn phần quà cho trẻ em nghèo, người già neo đơn tại các khu phố, khu nhà trọ…

Từ 2 mô hình có tính hiệu quả thiết thực của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Lợi, có thể thấy được nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn công tác vận động quần chúng của Đảng. Để làm tốt công tác dân vận thì người cán bộ không chỉ nắm được chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước là đủ, mà mỗi cán bộ phải thể hiện tính gương mẫu, sâu sát tình hình, nắm bắt tâm tư của dân, gần dân, hiểu dân, thương yêu dân như chính mình; đồng thời đưa ra những mô hình thiết thực để mọi người hiểu được ý nghĩa thực hiện, cùng chung tay góp sức. Nói về điều này, ông Nguyễn Văn Vạn cho biết, người làm công tác dân vận phải biết vận dụng thuyết phục và kiên nhẫn trong công tác vận động quần chúng của Đảng nhằm thực hiện các phong trào thi đua, xây dựng lực lượng nòng cốt cung cấp nhiều thông tin để bản thân nắm được và xử lý công việc. Qua đó có những đề xuất hay với lãnh đạo nhằm giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên