Vang mãi chiến công Bông Trang - Nhà Đỏ...

Cập nhật: 26-04-2019 | 09:15:58

Tượng đài chiến thắng Bông Trang - Nhà Đỏ được xây dựng trang trọng tại nơi đặt bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên. Hôm qua (25-4), di tích này được trao bằng Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh. Đây còn là niềm tự hào của người dân địa phương khi chiến công xưa vang mãi cùng thời gian...


Ông Nguyễn Khoa Hải
(trái), Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao chứng nhận di tích cấp tỉnh tượng đài chiến thắng Bông Trang - Nhà Đỏ

Ngược dòng thời gian, chúng ta biết Bông Trang - Nhà đỏ là địa danh đã đi vào lịch sử với chiến công hiển hách của lực lượng du kích địa phương chiến thắng liên quân tinh nhuệ Quân lực Việt Nam Cộng hòa - Quân đội Hoa Kỳ và Úc được trang bị vũ khí hiện đại. Địch mở đợt tấn công càn quét vào Bông Trang - Nhà Đỏ với mong muốn “xóa sổ” căn cứ cách mạng nhưng quân và dân ta đã chiến đấu ngoan cường và đi đến thắng lợi cuối cùng trong niềm vui Nam - Bắc sum họp.

Theo ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đây là một trong những hoạt động lớn của ngành văn hóa nhân kỷ niệm những ngày tháng tư lịch sử, chào mừng kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2019). Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với chính quyền và nhân dân xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh.

Để bảo tồn, phát triển di tích lịch sử truyền thống cách mạng địa phương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh đã tổ chức nhiều hội thảo khoa học, đề án về việc xây dựng Khu di tích lịch sử gắn với tượng đài Chiến thắng Bông Trang - Nhà Đỏ. Công trình đã được khởi công xây dựng ngày 9-10-2018 do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Chánh Phú Hòa tài trợ toàn bộ kinh phí xây dựng tượng đài, khuôn viên, công trình kiến trúc khu di tích với tổng kinh phí khoảng 10 tỷ đồng.

Sông Bé - Bình Dương là vùng đất giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Trong thời kỳ kháng chiến, Bình Dương nằm ở cửa ngõ vào Sài Gòn - cơ quan đầu não của địch, được xác định là địa bàn chiến lược quân sự, căn cứ địa quan trọng của cách mạng. Trong đó, huyện Bắc Tân Uyên được biết đến như chiếc nôi của chiến khu Đ - trung tâm kháng chiến, nơi ghi dấu những chiến công oai hùng của quân và dân miền Đông Nam bộ. Kế thừa và phát huy truyền thống hào hùng của quê hương, quân và dân huyện Bắc Tân Uyên đã kiên cường đấu tranh qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, góp phần quan trọng vào thắng lợi to lớn của quân và dân ta trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Về trận đánh Bông Trang - Nhà Đỏ, theo sách sử Đảng bộ địa phương ghi lại, rạng sáng ngày 24-2-1966, Sư đoàn 9 chủ lực Miền phối hợp tập kích 2 chốt dã ngoại của địch đóng ở khu vực Bông Trang - Nhà Đỏ, diệt một bộ phận lớn 2 tiểu đoàn Mỹ, đánh thiệt hại nặng một tiểu đoàn Úc, phá hủy và phá hỏng 48 xe tăng, thiết giáp. Cuộc hành quân “Hòn đá lăn” của quân đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn vào căn cứ Chiến khu Đ bị thất bại hoàn toàn. Thắng lợi trận Bông Trang - Nhà Đỏ có ý nghĩa quan trọng. Ta đã bẻ gãy một cánh quân địch càn quét vào vùng căn cứ, đánh một đòn đau vào Lữ đoàn 3 Sư đoàn 1 bộ binh Mỹ (Sư đoàn Anh Cả đỏ), một đơn vị được coi là thiện chiến nhất của Mỹ, đặc biệt là cổ vũ mạnh mẽ khí thế “tìm Mỹ mà đánh, tìm ngụy mà diệt” của quân và dân Bình Dương, bảo vệ thành công Chiến khu Đ, góp phần quan trọng làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

“Công trình tượng đài Chiến thắng Bông Trang - Nhà Đỏ được xây dựng trên tổng diện tích 5.450m2. Đây là công trình có ý nghĩa to lớn về mặt lịch sử, chính trị và xã hội, ghi nhớ chiến công oanh liệt của quân và dân ta trong kháng chiến chống Mỹ. Công trình còn có ý nghĩa nhắc nhở người dân Chiến khu Đ xưa, Bắc Tân Uyên hôm nay quyết tâm xây dựng quê hương thành một vùng nông thôn mới với những vườn cao su, cây ăn trái bạt ngàn, trù phú và giàu mạnh...”.

(Ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên)

 

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên