Việc nhẹ, lương cao hay chiêu trò lừa đảo người lao động?

Cập nhật: 31-07-2017 | 09:56:18

Cho rằng, Công ty TNHH dịch vụ tư vấn đầu tư S. (có trụ sở tại phường An Thạnh, TX.Thuận An) và Công ty TNHH TM DV U. (đóng tại TX.Dĩ An) có dấu hiệu liên kết với Công ty TNHH đào tạo cung ứng nguồn nhân lực F. để lừa đảo, chiếm đoạt tiền học phí của người lao động, nạn nhân đã làm đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng. PV Báo Bình Dương đã vào cuộc xác minh sự việc.

Trụ sở Công ty TNHH dịch vụ tư vấn S. tại phường An Thạnh, TX.Thuận An. Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cho biết công ty này được cấp giấy phép hoạt động kinh doanh nhà hàng, buôn bán vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng, xây dựng nhà các loại…

Sập “bẫy” tìm ứng viên việc nhẹ, lương cao

Anh C., ngụ phường An Thạnh, TX.Thuận An, cho biết mình là nạn nhân của Công ty TNHH dịch vụ tư vấn đầu tư S., tọa lạc tại phường An Thạnh, TX.Thuận An.

Anh C. trình bày: “Theo thông tin tuyển dụng của công ty này trên mạng internet về việc tuyển dụng vị trí quản lý nhân sự, nhân viên văn phòng,… với mức lương gần 10 triệu đồng/tháng. Nhận thấy công ty này ở gần nhà, công việc phù hợp với trình độ của tôi, cuối tháng 6, tôi đến công ty đăng ký phỏng vấn vào vị trí quản lý nhân sự. Người trực tiếp phỏng vấn tôi là ông Nguyễn C. P., Giám đốc công ty. Tại buổi phỏng vấn, ông P. cho biết công ty ông đang thiếu một người quản lý nhân sự. Ông nói tôi là người thích hợp vào vị trí này.

Theo thỏa thuận, tôi vừa học vừa làm với mức lương thử việc là 8,5 triệu đồng cộng với phụ cấp gần 2 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, để làm được vị trí này, tôi phải đóng 10.400.000 đồng học phí do công ty đào tạo và sẽ được cấp chứng chỉ Quản lý nhân sự có giá trị trên toàn quốc. Với những lời hứa hẹn về chính sách ưu đãi của ông giám đốc, tôi đã sập bẫy lừa của họ. Cụ thể như, sau khi đóng xong tiền học phí, tôi lên lớp học thì phát hiện ra hàng chục học viên đều đi học để làm “cán bộ quản lý công ty” như tôi. Lớp học này được tổ chức ở Công ty TNHH đào tạo cung ứng nguồn nhân lực F., đóng tại phường Bình Hòa, TX.Thuận An chứ không phải ở công ty ông P. Người đứng lớp giảng dạy chúng tôi không giới thiệu về danh tính, học hàm học vị và công tác ở đâu”.

“Từ thông tin tuyển dụng của Công ty TNHH TM DV U. trên mạng, vào cuối tháng 5, tôi đến công ty này xin làm nhân viên văn phòng. Khi phỏng vấn tôi vào làm, người của công ty cho biết mức lương của tôi là 8 triệu đồng/ tháng và cho đi làm ngay sau đó. Tuy nhiên, vài ngày sau giám đốc của công ty cho biết tôi phải học lớp nhân viên văn phòng với mức học phí là 10.400.000 đồng. Lớp học trên do Công ty TNHH đào tạo cung ứng nguồn nhân lực F. tổ chức giảng dạy về giao tiếp. Tại đây, chúng tôi học chỉ 30 phút/buổi học với những kiến thức vớ vẩn, không thể áp dụng vào thực tế. Khi phát hiện mình bị lừa, chúng tôi đã đến công ty đòi lại tiền nhưng họ không trả”.

 

Anh Đặng Đình Ph. (SN 1996, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) bức xúc cho biết

Tương tự, anh Đặng Đình Ph. (SN 1996, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết mình là nạn nhân của Công ty TNHH TM DV U., tọa lạc tại phường Đông Hòa, TX.Dĩ An. Anh Ph. cho biết: “Từ thông tin tuyển dụng của Công ty TNHH TM DV U. trên mạng, vào cuối tháng 5, tôi đến công ty này xin việc làm nhân viên văn phòng. Khi phỏng vấn tôi vào làm, người của công ty cho biết mức lương của tôi là 8 triệu đồng/ tháng và cho đi làm ngay sau đó. Tuy nhiên, chỉ được vài ngày, giám đốc của công ty cho biết tôi phải học lớp nhân viên văn phòng với mức học phí là 10.400.000 đồng. Điều đáng nói là lớp học trên do Công ty TNHH đào tạo cung ứng nguồn nhân lực F. tổ chức giảng dạy về giao tiếp. Tại đây, chúng tôi học chỉ có 30 phút/buổi học với những kiến thức vớ vẩn, không thể áp dụng vào thực tế. Khi phát hiện mình bị lừa, chúng tôi đã đến công ty đòi lại tiền nhưng họ không trả”.

Học viên tố công ty

Một số người cho rằng với chiêu trò đăng tin tuyển nhân viên Quản lý nhân sự, nhân viên văn phòng, trợ lý, thư ký… với mức lương gần 10 triệu đồng/tháng của Công ty TNHH dịch vụ tư vấn đầu tư S. (đóng tại TX.Thuận An) và Công ty TNHH TM DV U. (TX.Dĩ An) đã khiến họ sập bẫy. Để lừa người lao động, những công ty này đã xếp thời gian lệch nhau để phỏng vấn từng người để họ không chạm mặt nhau. Mặt khác, người của công ty đã tách người được phỏng vấn xin việc sang các phòng để phỏng vấn. Sau khi đóng tiền học phí trên 10 triệu đồng, khi lên lớp học các học viên đã gặp nhau và nhận ra tất cả họ đều “sập bẫy lừa” của công ty. Với mong muốn đòi lại tiền học phí, mong muốn cơ quan có thẩm quyền vào cuộc điều tra xử lý những đối tượng này, những ngày qua, nhiều nạn nhân đã làm đơn phản ánh sự việc đến các cơ quan chức năng.

Nói về vấn đề này, chị Trần Thị Chúc Ph. (SN 1993), nạn nhân của Công ty TNHH dịch vụ tư vấn đầu tư S., cho rằng: “Để những người kế tiếp không bị dính phải chiêu trò lừa đảo này, hiện nay chúng tôi đã làm đơn tố cáo hành vi của họ đến nhiều cơ quan chức năng của tỉnh. Thủ đoạn của họ rất tinh vi, khi người tìm việc đến công ty, người nào cũng bị tách sang các phòng để phỏng vấn. Tại buổi phỏng vấn, người của công ty cho biết công ty còn thiếu 1 vị trí quản lý nhân sự, thư ký văn phòng… và mỗi nạn nhân đều là ứng cử viên sáng giá vào vị trí thích hợp với mức lương khá cao. Bằng lời lẽ ngon ngọt, hấp dẫn về chế độ đãi ngộ, họ đã đưa người tìm việc “vào tròng”. Sau đó bắt buộc ứng viên phải đóng học phí trên 10 triệu đồng/khóa học để lấy chứng chỉ”.

“Chúng tôi khẳng định Công ty TNHH dịch vụ tư vấn đầu tư S. có cấu kết với công ty TNHH đào tạo cung ứng nguồn nhân lực F. (phường Bình Hòa, TX.Thuận An) dàn cảnh chiếm đoạt tiền học phí trên 10 triệu đồng của chúng tôi. Phát hiện bị sập bẫy lừa của bọn chúng, hiện nay phần lớn học viên đã nghĩ học để tìm việc khác đồng thời làm đơn tố cáo công ty về hành vi lừa đảo”, chị Ph. cho biết. Theo thông tin từ nhiều nạn nhân, do bị động, đến những ngày trung tuần tháng 7, Công TNHH dịch vụ tư vấn S. đã đóng cửa, ngưng hoạt động.

Trong một diễn biến khác, theo nguồn tin từ một cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, vừa qua, Giám đốc một Công ty ở Hà Nội có gửi đơn khiếu nại Công ty TNHH TM DV U. tọa lạc tại phường Đông Hòa (TX. Dĩ An) về việc công ty này trùng tên với công ty ở Hà Nội và gây ngộ nhận, làm ảnh hưởng đến uy tín của công ty ở Hà Nội. “Về vấn đề này, chúng tôi đã chuyển hồ sơ tố cáo của công ty ở Hà Nội sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương để vào cuộc làm rõ. Mặt khác, chúng tôi đã phản hồi cho công ty U. ở Hà Nội biết về việc này. Hiện nay chúng tôi đang chờ kết quả điều tra của Công an tỉnh, nếu công ty này sai phạm đến đâu thì sẽ bị xử lý đến đó”, vị cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết.

 

 Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cung cấp Công ty TNHH TM DV U. tọa lạc tại phường Đông Hòa, TX.Dĩ An được thành lập vào ngày 19-4-2017, do bà Hồ Thị H. (SN 1992, có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Thanh Hóa) làm giám đốc công ty. Hồ sơ cấp phép ngành nghề kinh doanh của công ty là: Dịch vụ lưu trú ngắn ngày; buôn bán vật liệu, thiết bị lắp đặt trong xây dựng...

Theo một cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, do bị trùng tên với công ty U. ở Hà Nội, ngày 27- 6-2017, công ty này đã đăng ký thay đổi lần một thành tên công ty TNHH xây dựng & trang trí nội thất N. H. tọa lạc tại vị trí cũ.

Vị cán bộ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cũng cho biết Công ty TNHH dịch vụ tư vấn S. tọa lạc tại phường An Thạnh, TX.Thuận An được thành lập vào ngày 10-5-2017, do ông Nguyễn C. P. (SN 1975, hộ khẩu thường trú tỉnh Cà Mau) làm giám đốc công ty. Ngành nghề kinh doanh của công ty này là: Kinh doanh nhà hàng, buôn bán vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng; xây dựng nhà các loại…

 

 

 THANH QUANG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên