Viết về những người mẹ kiên trung: Người mẹ mà chúng con rất đỗi tự hào...

Cập nhật: 21-01-2016 | 07:10:51

Chiến tranh đi qua, hòa bình lập lại, biết bao người con đã ra đi không ngày trở lại. Nơi quê nhà, những bà mẹ Việt Nam kiên trung đã nén đau thương, gạt nước mắt, tiếp tục sống và lao động như một tấm gương sáng ngời cho thế hệ sau. Mẹ Trần Thị Trừu là một trong những bà mẹ như thế. Ôi người mẹ mà chúng con rất đỗi tự hào…

Mặc dù năm nay đã 98 tuổi nhưng mẹ Trần Thị Trừu (xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng) sức khỏe vẫn còn rất tốt. Đó là nhờ sống trong tình yêu thương vô bờ của con cháu, sự quan tâm của xóm làng và chính quyền địa phương. Được trò chuyện với mẹ, tôi nhận ra rằng, trong màn ký ức lúc mờ nhạt, lúc rõ ràng ấy, mẹ vẫn nhớ như in hình bóng của những người con anh dũng đã hiến thân mình cho Tổ quốc hôm nay.

Mẹ Trần Thị Trừu cố gắng ngồi dậy trò chuyện cùng mọi người trong vòng tay yêu thương của các con. Ảnh: S.ANH

Giống như nhiều người vợ, người mẹ Việt Nam từng đi qua chiến tranh, mẹ Trần Thị Trừu cũng dành trọn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc. Chồng rồi đến các con của mẹ lần lượt giác ngộ cách mạng, lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng. Với mẹ, sự hy sinh của chồng, của con là sự hiến dâng trọn nghĩa vẹn tình khi nước nhà lâm nguy. Bởi vậy, dù đau thương chồng chất khi lần lượt mất đi những “núm ruột” của mình, mẹ Trừu không hề oán thán. Mẹ thường nói với những người con còn lại rằng: “Kể chi con, đau thương lắm, gian khổ lắm…”. Rồi cứ thế, Mẹ chôn nỗi đau vào tận sâu tâm can, gượng dậy mà sống, mà lao động và trở thành điểm tựa nuôi dạy cháu con nên người.

Trong ký ức của mẹ Trừu, anh Phan Tấn Đạt, người con trai đầu của mẹ là người đẹp trai nhất nhà. Sau khi tốt nghiệp tú tài 2 tại Sài Gòn, anh xếp bút nghiên, gác lại những ước mơ, hoài bão dang dở của một chàng trai tuổi đôi mươi để lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Anh Đạt tham gia vào Trung đoàn C61, chiến đấu gan dạ và hy sinh trong trận càn ác liệt tại Bến Thế (Tân An, Thủ Dầu Một hiện nay) vào năm 1967.

Người con thứ 2 của mẹ Trừu là chị Phan Thị Bé Hai cũng thoát ly gia đình, tham gia cách mạng khi mới 13, 14 tuổi đầu. Biết rằng chiến tranh là mất mát, là hy sinh, là ra đi không hẹn ngày về. Nhưng cả mẹ Trừu và Bé Hai đều không nghĩ rằng ngày chị rời gia đình tham gia cách mạng cũng là ngày chia ly vĩnh viễn. Chị Hai đã nằm xuống đâu đó trong lòng đất mẹ khi cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn khốc liệt nhất.

Các con chiến đấu nơi chiến trường bom đạn. Ở hậu phương, mẹ và chồng là ông Phan Tấn Hoa cũng làm cách mạng. Vốn là người hay chữ, ông Hoa được giao nhiệm vụ thư ký. Chiến tranh ngày càng ác liệt, ông Hoa buộc phải đưa vợ con vào rừng cùng lực lượng cách mạng. Với nhiệm vụ thư ký, ông phải chuyển chỗ liên tục. Đó là một quãng thời gian vô cùng khó khăn, vất vả và cả tột cùng đau thương bởi mẹ Trừu đã phải tự tay tìm nơi chôn cất hai đứa con nhỏ dại, qua đời vì đời sống quá thiếu thốn.

Tình hình chiến sự thay đổi, gia đình mẹ trở ra dân, tiếp tục làm công tác liên lạc, tiếp tế cán bộ. Thời gian này, người con thứ 7 của mẹ là chị Phan Thị Điệu, noi gương anh chị, thoát ly làm cách mạng. Thêm một lần mẹ Trừu tiễn con đi, để rồi sau đó mẹ lại lặng lẽ khóc trong sự uất nghẹn khi hay tin chị Điệu hy sinh.

Đời mẹ Trừu đã sinh ra 9 người con. Ba người hy sinh cho cách mạng. Hai người chết cũng vì hậu quả của cuộc chiến tranh tàn khốc. Còn đau thương nào lớn hơn nỗi đau tột cùng ấy của một người mẹ? Nhưng mẹ Trừu đã không gục ngã, mà sống tiếp để nuôi dạy 4 người con còn lại, gia tài lớn của mẹ.

Giờ đây, các con của mẹ đã khôn lớn, trưởng thành. Biết ơn sâu sắc công ơn và sự hy sinh của mẹ, các con, không phân biệt dâu, rể, họ chăm sóc mẹ thật chu đáo. Có lẽ, tình yêu thương ấy của các con là nguồn động lực để mẹ vẫn sống đến ngày hôm nay. Chị Thủy, người con dâu út của mẹ Trừu cho biết: “Mẹ đã 3 lần thập tử nhất sinh. Nhưng có lẽ nhờ tình yêu thương của tất cả con cháu trong gia đình, mẹ đã vượt qua một cách kỳ diệu và dần dần hồi phục trở lại. Với danh hiệu bà mẹ Việt Nam anh hùng vừa được Chủ tịch nước phong tặng, chúng tôi hy vọng đây sẽ là một nguồn động lực lớn để mẹ tiếp tục sống lâu hơn nữa cùng con cháu”.

SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên