Vụ ngang nhiên rào chắn lối đi chung ở xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên: Cần sớm cưỡng chế thi hành bản án có hiệu lực pháp luật

Cập nhật: 29-06-2017 | 08:15:50

Sau 10 năm theo đuổi khởi kiện tranh chấp quyền sử dụng đất (lối đi) với bà Đỗ Thị Năm, nhiều hộ dân ngụ ấp Đồng Sặc, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên vui mừng khi bản án dân sự phúc thẩm số 41/2016/DS-PT của TAND tỉnh Bình Dương đã xét xử công minh, buộc phía gia đình bà Năm tháo dỡ hàng rào trả lại lối đi chung cho các hộ dân. Tuy nhiên, niềm vui ấy hiện vẫn chưa được “trọn vẹn” khi những người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng (con ruột) của bà Đỗ Thị Năm đã ngang nhiên tái lập rào chắn lối đi chung, mặc cho bản án đã có hiệu lực pháp luật và được cấp thẩm quyền cưỡng chế buộc thực hiện công việc (mở lối đi) từ ngày 22- 11-2016.

 

 Hiện lối đi chung vẫn bị phía gia đình bà Năm rào chắn

 Qua ghi nhận của chúng tôi, vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất (lối đi) mà ông Bồ Văn Đẻo cùng nhiều hộ dân ngụ ấp Đồng Sặc, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên đã có đơn khởi kiện từ ngày 29-3- 2005 cho đến nay. Bị đơn trong vụ án là bà Đỗ Thị Năm (chết ngày 18-2-2015), các con của bà Năm là những người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của bà Năm. Vụ án này đã được tòa án 6 lần xét xử sơ thẩm và phúc thẩm. Kết quả của những lần xét xử sơ, phúc thẩm đã chứng minh yêu cầu khởi kiện của ông Đẻo cùng nhiều hộ dân khác là chính đáng.

Theo đó, Bản án dân sự phúc thẩm số 41/2016/DS-PT, ngày 2-2-2016 của TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên buộc những người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của bà Đỗ Thị Năm là bà Huỳnh Thị Gôm, ông Huỳnh Văn Trọn, bà Huỳnh Thị Vẹn… phải tháo dỡ hàng rào kẽm gai trả lại quyền sử dụng đất (lối đi) có diện tích 95m2 (chưa trừ hành lang lộ giới) chiều ngang 1,3m, tính từ tường rào đất của bà Nguyễn Thị Nhánh qua đất bà Năm, chiều dài hết thửa đất số 79, tờ bản đồ số 42, nằm trong tổng diện tích đất 1.807m2 được UBND huyện Tân Uyên (nay là huyện Bắc Tân Uyên) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 00772 QSDĐ/TU ngày 14-7-2000 cho bà Đỗ Thị Năm tọa lạc tại ấp Đồng Sặc, xã Bình Mỹ… Kiến nghị UBND huyện Bắc Tân Uyên thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 00772 đã cấp cho bà Đỗ Thị Năm ngày 14-7-2000 để điều chỉnh lại theo nội dung bản án…

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Để nhiều hộ dân ở ấp Đồng Sặc thuận tiện trong việc đi lại, trước mắt địa phương sẽ tiếp tục vận động các con của bà Năm phải mở rào chắn để trả lại lối đi chung theo như bản án của tòa đã tuyên. Mặc khác, địa phương rất mong cấp thẩm quyền cần sớm có giải pháp trong việc giải quyết dứt điểm vụ việc này, bởi vụ tranh chấp lối đi đã được tòa xét xử phúc thẩm, cấp thẩm quyền cũng đã tổ chức cưỡng chế mở lối đi từ ngày 22-11-2016, nhưng sau đó con bà Năm đã nhổ cột mốc và tiếp tục rào chiếm lối đi chung…”.

Căn cứ theo các tài liệu mà chúng tôi điều tra, thu thập cho thấy, việc tòa cấp phúc thẩm đã có phán quyết rất rõ ràng trong vụ tranh chấp lối đi nói trên là hoàn toàn công tâm và khách quan. Bởi lẽ, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ vụ án thể hiện nguồn gốc lối đi tranh chấp được hình thành từ chế độ ngụy dồn dân lập ấp chiến lược năm 1962, những người dân ở đây sử dụng lối đi này để ra đường lộ và về đất cũ của mình sản xuất. Năm 1963, bà Năm về ở trên khu đất hiện nay là do chế độ ngụy dồn dân lập ấp chiến lược đợt 2. Khi ấy lối đi tranh chấp đã có và người dân vẫn sử dụng lối đi này. Lối đi nằm giữa được ngăn cách với ranh đất của bà Nhánh và bà Năm bằng hàng rào kẽm gai được các nguyên đơn và bị đơn bà Năm thừa nhận. Bà Năm thừa nhận con đường đang tranh chấp là có thật, còn theo bản đồ thì trên đất của ông Từ Văn Hoàng có đường đi nhưng không phải đường đi mà do dân đi qua lại từ nhà này sang nhà khác và tại biên bản xác minh ngày 15-10- 2001 bà Năm cũng thừa nhận lúc trước có con đường rộng khoảng 2,5m; khi xây nhà bà không có xin phép xã, ấp gì cả… Tuy nhiên, bà Năm cho rằng lối đi tranh chấp có là do bà tự chừa ra trên đất của bà để lùa trâu vào đất của gia đình bà. Điều này không có căn cứ, bởi lẽ khi bà về ở trên đất thì con đường đã có từ trước, người dân ở đây đã sử dụng làm lối đi chung…

Có thể nói, với việc phán quyết của tòa án cấp phúc thẩm trong việc buộc phía gia đình bà Đỗ Thị Năm phải tháo dỡ hàng rào để trả lại lối đi chung đã tạo được sự đồng thuận của người dân. Tuy nhiên, điều mà người dân bức xúc nhất hiện nay là những người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của bà Năm (con bà Năm) đã ngang nhiên tiếp tục rào chắn, tái chiếm lối đi chung, khiến nhiều hộ dân ở phía sau nhà bà Năm vô cùng vất vả trong việc đi lại.

Bà Phạm Thị Gái, một hộ dân bức xúc: “Hiện lối đi chung bị gia đình bà Năm rào chắn khiến gia đình tôi phải tìm lối đi tạm để ra đường lộ với chiều dài khoảng 300m, trong khi nếu lối đi tranh chấp được mở theo như bản án tòa đã tuyên thì gia đình tôi đi ra đường lộ chỉ vài chục mét. Với thực tế bất cập này, mong cấp thẩm quyền phải có giải pháp mạnh để buộc phía các con của bà Năm chấp hành pháp luật…”.

 TRUNG HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên