Vụ tố cáo nguyên Hiệu trưởng trường Tiểu học Long Tân (xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng): Nhiều sai phạm cần được làm rõ

Cập nhật: 24-11-2017 | 06:01:58

Bức xúc trước việc quản lý thu, chi tài chính tại trường Tiểu học Long Tân, xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng bộc lộ nhiều điều “bất thường” trong nhiều năm, ông N.M.L, giáo viên nhà trường đã mạnh dạn gửi đơn tố cáo lên cấp thẩm quyền yêu cầu làm rõ. Cá nhân trực tiếp liên quan đến những sai phạm trong công tác quản lý thu chi tài chính mà thầy L. tố cáo là ông Nguyễn Văn Thiện (nguyên Hiệu trưởng nhà trường. Hiện ông Thiện đã được điều động, luân chuyển sang làm Hiệu trưởng trường Tiểu học Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng - P.V).

“Chiết khấu”  tiền ăn học sinh  để chi trả phí  điện, nước?

Lấy lý do biến động giá cả thị trường, thực phẩm… lên giá nên năm học 2016-2017, lãnh đạo trường Tiểu học Long Tân đã “vội vàng” xin chủ trương Phòng Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) cho thu tiền suất ăn của học sinh cao hơn 1.000 đồng/suất so với năm học trước. Có thể nói đây là một chủ trương hợp lý nếu nhà trường cho áp dụng thu chi đúng quy định, tất cả vì sức khỏe của học sinh. Tuy nhiên, điều đáng nói là sau khi được Phòng GD-ĐT chấp thuận cho thu thì nhà trường đã thỏa thuận với cơ sở nấu ăn chiết suất lại 1.000 đồng/suất ăn để chi trả phí điện, nước, nếu còn dôi dư thì chi vào quỹ phúc lợi tập thể. Đây là một thực tế trái quy định của pháp luật nên ông N.M.L, giáo viên của nhà trường đã lên tiếng…

Đơn tố cáo và kết luận bước đầu của ngành chức năng liên quan đến nguyên Hiệu trưởng trường Tiểu học Long Tân

Bước đầu làm việc với P.V Báo Bình Dương, ông Tạ Tấn Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Quan điểm của phòng là sẽ xử lý nghiêm khắc các cá nhân có sai phạm liên quan đến những nội dung mà thầy N.M.L tố cáo. Với thực tế như vậy nên sau khi nhận được đơn tố cáo của thầy N.M.L thì Phòng GD-ĐT huyện đã khẩn trương tổ chức xác minh làm rõ”. Tại Văn bản số 48/ KL-PGDĐT, ngày 14-8-2017 của Phòng GD-ĐT huyện Dầu Tiếng, cung cấp cho P.V đã có kết luận chi tiết nhiều nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Văn Thiện; trong đó chỉ rõ nhiều sai phạm trong việc thực hiện chỉ đạo thu chi của trường Tiểu học Long Tân.

Theo đó, trường Tiểu học Long Tân đã thực hiện dạy học lớp bán trú từ năm học 2011 đến nay. Tiền suất ăn của học sinh năm học 2016-2017 là 24.000 đồng/học sinh/ngày. Trong đó chi trả cho cơ sở nấu ăn 21.000 đồng/suất ăn (bao gồm bữa ăn trưa và bữa ăn nhẹ vào xế chiều); chi trả cho bảo mẫu và quản lý là 3.000 đồng/suất… Trong năm học 2016-2017, nhà trường có trình xin chủ trương Phòng GD-ĐT cho thực hiện thu cao hơn 1.000 đồng/suất ăn so với năm học 2015-2016, với lý do cơ sở nấu ăn Hoàng Ân báo cáo do biến động giá cả thị trường, thực phẩm và nhiên vật liệu đồng loạt lên giá… nên báo xin điều chỉnh tăng giá 1.000 đồng/suất ăn và mục đích để tăng thêm chất lượng suất ăn cho học sinh. Về nội dung này, Phòng GD-ĐT đã thống nhất cho chủ trương đối với nhà trường. Đối với cơ sở nấu ăn có sử dụng điện, nước từ nhà trường thì nghĩa vụ chi trả phí điện, nước là đúng. Tuy nhiên nhà trường hợp đồng với cơ sở nấu ăn chiết suất lại 1.000 đồng/suất ăn để chi trả phí điện, nước, còn dôi dư để chi vào quỹ phúc lợi tập thể là chưa đúng…

Với “sáng kiến” của trường Tiểu học Long Tân trong việc cho chiết khấu lại 1.000 đồng/suất ăn của học sinh để chi trả phí điện, nước… Phòng GD-ĐT huyện Dầu Tiếng cũng đã kết luận: Nội dung thầy N.M.L tố cáo đúng một phần về hình thức thu tiền chiết suất 1.000 đồng/ suất ăn học sinh là nhà trường có tổ chức thực hiện. Việc nhà trường hợp đồng với cơ sở nấu ăn trích 1.000 đồng/ suất ăn của học sinh là sai quy định của ngành…

Cần tiếp tục làm rõ

Việc “bớt” tiền cơm của học sinh theo như cách làm của trường Tiểu học Long Tân để chi trả phí điện, nước... xem ra khó tạo được sự đồng thuận từ phía các bậc phụ huynh học sinh. Tuy nhiên không những thế, mà còn có hàng loạt những bất cập khác trong việc quản lý thu chi tài chính ở trường Tiểu học Long Tân mà chúng tôi cũng đã thu thập được qua quá trình xác minh đơn tố cáo từ ông N.M.L. Theo đó, việc “thu chi” tiền giấy kiểm tra, tiền quỹ nuôi heo đất, hiệu trưởng được cử đi học tập trung vẫn được nhận tiền quản lý lớp bán trú…  Đơn cử như đầu năm học 20162017, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Thiện được cử đi học lớp trung cấp lý luận chính trị tập trung nhưng ông Thiện vẫn nhận số tiền quản lý lớp bán trú trong thời gian học tập lớp chính trị là gần 2,8 triệu đồng… Những sai phạm này cũng đã được Phòng GD-ĐT huyện Dầu Tiếng kết luận tại Văn bản số 48/KL-PGDĐT.

Trong buổi làm việc với chúng tôi, ông Tạ Tấn Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Dầu Tiếng cũng đã bày tỏ quan điểm cứng rắn trong việc chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc làm rõ những nội dung mà ông N.M.L tố cáo liên quan đến ông Nguyễn Văn Thiện, nguyên Hiệu trưởng trường Tiểu học Long Tân. “Việc ông Nguyễn Văn Thiện mặc dù có nhiều sai phạm trong việc quản lý thu chi tài chính khi còn đương chức hiệu trưởng trường Tiểu học Long Tân nhưng lại được điều động luân chuyển sang làm Hiệu trưởng trường Tiểu học Thanh Tuyền huyện Dầu Tiếng là do Phòng GD-ĐT đã có kế hoạch luân chuyển trước đó. Vì theo quy định là cán bộ không quá 2 nhiệm kỳ, ông  Thiện thuộc diện này. Sau khi có quyết định điều chuyển ông Thiện thì phòng mới nhận được đơn khiếu nại tố cáo của thầy N.M.L, từ Thanh tra huyện Dầu Tiếng chuyển sang… Ngoài ra, có hay không việc ông Thiện ký chi mỗi cán bộ, giáo viên… nhà trường 2,4 triệu đồng sau khi đã có quyết định điều động sang trường khác thì chúng tôi cũng sẽ chỉ đạo bộ phận thanh tra phòng xác minh làm rõ và xử lý nghiêm minh…”, ông Tạ Tấn Tuấn cho biết thêm.

Vụ việc trên sẽ được cấp thẩm quyền vào cuộc thanh kiểm tra và giải quyết ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh đến bạn đọc ngay sau khi có kết luận chính thức từ phía ngành chức năng.

NHÓM PHÓNG VIÊN BĐ-PL

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên