Vụ xây nhà lấn chiếm lối đi chung KP.1, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát: Chính quyền địa phương đang xác minh làm rõ

Cập nhật: 31-08-2016 | 08:43:53

Trước bức xúc của nhiều hộ dân khi cho rằng ông Đinh Tuấn Vũ xây nhà lấn chiếm lối đi chung, chính quyền địa phương đã vận động chủ căn nhà tạm dừng thi công để tiếp tục xác minh, làm rõ một số vấn đề, trong đó có việc rà soát lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên diện tích đất mà ông Vũ mua lại.

Lấn chiếm lối đi?

Theo người dân, dễ dàng nhận thấy căn nhà của ông Vũ xây dựng lấn ra con hẻm ở tổ 44, KP.1, phường Mỹ Phước một phần diện tích khoảng 0,5m, khiến lối vào con hẻm bị nhỏ lại. Căn nhà này được khởi công xây dựng vào cuối tháng 7-2016. Nhiều hộ dân cho biết ngay sau khi phát hiện ông Vũ cho ép cọc nhồi xây móng nhà lấn chiếm con hẻm, họ đã trình báo chính quyền địa phương. Tuy nhiên, căn nhà này vẫn được tiếp tục xây dựng trong một thời gian dài.


 Người dân sinh sống trong con hẻm cho rằng căn nhà của ông Vũ xây dựng lấn chiếm con hẻm khoảng 0,5m, khiến lối đi bị thu hẹp

Phần diện tích đất khoảng 100m2 mà ông Vũ đang xây nhà trước đây là của bà Vũ Thị Nhạn. Trong quá trình cư ngụ tại đây, bà Nhạn lấn chiếm ra con hẻm ngang 0,5m x dài khoảng 7m gây ảnh hưởng việc đi lại của người dân trong khu phố. Người dân đã nhiều lần gửi đơn đến Ban điều hành KP.1 yêu cầu bà Nhạn trả lại phần đất bị lấn chiếm. Tuy nhiên, khi sự việc chưa được giải quyết thì bà Nhạn đã chuyển nhượng nhà đất của mình cho ông Vũ. Khi xây lại căn nhà trên diện tích đất này, ông Vũ tiếp tục lấn chiếm ra con hẻm khoảng 0,3cmx7m, khiến cho con hẻm bị thu hẹp, phần hành lang con hẻm bị chiếm hoàn toàn.

Bà Huỳnh Thị Hiệp, một người lớn tuổi ở đây cho biết: “Tôi lớn lên ở đây từ nhỏ, hàng ngày ra vào chợ hàng chục lượt nên biết rõ hiện trạng con hẻm như thế nào. Ngày trước lối vào hẻm rộng hơn 4m, bây giờ bị bóp nhỏ như vậy nên người dân bức xúc là phải! Lẽ ra, khi bà Nhạn lấn chiếm con hẻm, chính quyền địa phương phải xử lý dứt điểm thì mọi việc đã khác”. Anh Nguyễn Công Mạnh, nhà ở sát công trình này cũng bày tỏ sự bức xúc: “Không biết chính quyền địa phương quản lý việc xây dựng như thế nào, nhưng thực tế là không công bằng với người dân. Cùng sống chung trên một con hẻm, nhưng khi chúng tôi xin giấy phép xây dựng thì phần diện tích xây dựng kiên cố phải lùi sâu vào 3m tính từ mép con hẻm. Còn căn nhà của ông Vũ thì xây lấn ra, chiếm hết hành lang đường hẻm. Khi chúng tôi làm việc với cán bộ chuyên môn của phường, thì họ bảo căn nhà ông Vũ xây dựng đúng giấy phép được cấp!”.

Xây dựng đúng giấy phép?

Anh Nguyễn Công Mạnh cũng như nhiều hộ dân sống trong con hẻm không hài lòng với cách lý giải của chính quyền địa phương khi cho rằng căn nhà này xây dựng đúng theo giấy phép được cấp. Anh Mạnh lý giải: “Trong giấy phép xây dựng căn nhà của ông Đinh Tuấn Vũ được cấp, thể hiện rõ: Chiều ngang công trình tiếp giáp đường Hùng Vương là 6,70m; chiều ngang đoạn giữa (đoạn eo) là 5,70m; chiều ngang đoạn cuối giáp nhà bà Lý Thu Nguyệt là 2,714m. Tuy nhiên, khi làm việc với chính quyền địa phương, ông Vũ có viết cam kết thu hẹp diện tích xây dựng căn nhà của mình. Cụ thể, chiều ngang công trình tiếp giáp đường Hùng Vương lùi 0,1m; chiều ngang đoạn giữa (đoạn eo) lùi 0,3m; chiều ngang đoạn cuối giáp nhà bà Lý Thu Nguyệt lùi 0,214m. Nếu bảo rằng xây dựng đúng giấy phép được cấp, thì sao chủ nhà phải bóp hẹp diện tích xây dựng khi làm việc với đoàn kiểm tra?”.

Trao đổi với P.V về những bức xúc của hàng chục hộ dân sống trên con hẻm, ông Huỳnh Minh Sáng, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, cho biết: “Qua làm việc tại công trình xây dựng nhà ở của ông Đinh Tuấn Vũ, chúng tôi ghi nhận phần diện tích xây dựng công trình này đúng theo giấy phép xây dựng mà công trình đã được cấp phép trước đó. Qua làm việc với đoàn kiểm tra, ông Vũ thấy các hộ dân bức xúc nên chủ động bóp hẹp một phần diện tích công trình đã được cấp phép, chứ đoàn kiểm tra không yêu cầu ông Vũ phải bóp hẹp diện tích nhà mình. Tuy nhiên, bằng mắt thường, chúng tôi cũng nhận thấy công trình xây dựng này lấn ra phía đường hẻm khoảng 0,5m, khiến các hộ dân bức xúc”.

Ông Sáng cũng cho biết mới đây, lãnh đạo UBND TX.Bến Cát đã chỉ đạo các cấp rà soát lại quá trình cấp chứng nhận quyền sử dụng diện tích đất trước đây, xem có sai sót gì không. Nếu sai sót thì sẽ điều chỉnh theo đúng quy định. “Lần làm việc gần đây nhất với gia đình ông Vũ, địa phương đã vận động gia đình tạm dừng thi công công trình, chờ xác minh làm rõ”, ông Sáng cho biết.

Nói về việc vì sao chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm việc lấn chiếm con hẻm trước đây của bà Nhạn, ông Sáng giải thích: “Chính quyền địa phương đã xem xét việc này chứ không phải không quan tâm. Trước đây gia đình bà Nhạn có kinh doanh ăn uống nên chiều đến có đặt cái lu nướng và một vài vật dụng kinh doanh ra đường chứ không phải lấn chiếm một phần diện tích để xây dựng kiên cố. Những lần kiểm tra, lực lượng chức năng đã yêu cầu dẹp các vật dụng này để tạo lối đi thông thoáng cho người dân, nhưng khi vắng mặt lực lượng là tình trạng lại tái diễn”.

Theo ghi nhận của P.V, hiện công trình nhà ở của ông Đinh Tuấn Vũ đang được tạm dừng thi công, chờ chính quyền địa phương xác minh làm rõ một số vấn đề liên quan. 

 Q.TÁM - T.HẬU 

Chia sẻ bài viết
Tôi là 1 người dân sống ở khu phố này,xin góp ý rằng lời nói của ông Huỳnh Minh Sáng ( phó chủ tịch UBND phường Mỹ Phước ) chưa rõ ở chỗ. Trước kia do hoàn cảnh ,gđ bà Nhạn kinh doanh ăn uống nên đã đặt 1 số vật dung kinh doanh ra đường lấn chiếm con hẻm, năm tháng trôi qua, người dân khu phố cũng nhiều lần làm việc nhưng ko thay đổi gì, ko hiểu sao Nơi từng Để những vật dụng để kinh doanh ăn uống tạm bợ... Con hẻm chung , bi lấn riết Lại trở thành đất hợp pháp để xây dựng nhà riêng.
Susu (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên