Xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng: Cử tri đặc biệt quan tâm đến chất lượng ứng cử viên

Cập nhật: 15-03-2016 | 08:38:22

Hòa chung không khí khẩn trương của công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 trong toàn tỉnh, Ủy ban Bầu cử (UBBC) xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng cũng đang tất bật chuẩn bị mọi mặt cho cuộc bầu cử để bảo đảm đúng thời gian, quy trình; làm sao để lựa chọn được những đại biểu xứng đáng nhất đại diện cho tiếng nói cử tri.

 Phải “gần dân, sát dân”

Mặc dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến ngày bầu cử nhưng đến xã Lai Uyên hôm nay, chúng tôi đã cảm nhận được không khí rộn ràng. Người dân trong xã đã bắt đầu quan tâm đặc biệt đến việc lựa chọn những người đủ tài, đủ đức để đại diện được cho tiếng nói cử tri tại địa phương. Ông Nguyễn Văn Tài, người dân ở ấp Đồng Sổ chia sẻ: “Chúng tôi rất quan tâm đến công tác bầu cử. Chúng tôi muốn các cơ quan, đơn vị giới thiệu những ứng cử viên có trình độ, tâm huyết và bản lĩnh để ra ứng cử. Họ phải là những người gần gũi với dân, lắng nghe dân, hiểu dân để đề đạt những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của dân lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền”. Cùng chung quan điểm đó, bà Nguyễn Thị Hậu ở ấp Xà Mách cũng cho biết: “Phải giới thiệu những ứng cử viên có đức, có tài để đại diện cho tiếng nói cử tri. Bởi trong tương lai không xa, Lai Uyên sẽ là trung tâm phát triển của huyện Bàu Bàng, chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề phát sinh cần giải quyết”.

UBBC xã Lai Uyên đang khẩn trương thực hiện các công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Ảnh: T.THẢO

Đến thời điểm này, UBBC xã Lai Uyên đã và đang khẩn trương thực hiện các bước của công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 theo đúng tiến độ, quy trình. Ông Văn Trọng Nghĩa, Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBBC xã Lai Uyên cho biết, để chuẩn bị cho công tác bầu cử, ngay sau khi có chỉ đạo của huyện về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, xã Lai Uyên đã thành lập Ban chỉ đạo bầu cử, UBBC và các tiểu ban để phục vụ công tác bầu cử, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Hiện công tác hiệp thương lần thứ nhất về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng ứng cử viên đại biểu HĐND xã đã hoàn tất. UBBC xã đặc biệt chú trọng công tác chuẩn bị nhân sự bảo đảm về số lượng, cơ cấu, thành phần và chất lượng đại biểu. Người được giới thiệu ứng cử phải có phẩm chất, năng lực, trình độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân…

Cùng với đó, UBBC xã cũng tập trung tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử để cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm vững các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Chuẩn bị hiệp thương lần thứ hai

Với số dân trên 28.000 người, số đại biểu HĐND xã được bầu là 35 đại biểu. UBBC xã dự kiến phân chia trên địa bàn thành lập 8 đơn vị bầu cử và bảo đảm số dư theo quy định. Thường trực HĐND xã Lai Uyên đã thống nhất với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã dự kiến tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã là 59 người. Trong đó khối Đảng 2 người; khối Nhà nước 13 người; lực lượng vũ trang 5 người; tổ chức chính trị - xã hội 14 người; tổ chức xã hội 3 người; đơn vị sự nghiệp 5 người và các ấp 17 người. Về cơ cấu kết hợp, nữ là 23/59, chiếm 38,9%; trẻ tuổi là 17/59, chiếm 28,8%; người ngoài Đảng là 13/59, chiếm 22,03%; tái cử là 14/32, chiếm 43,7%. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, số lượng và thành phần những người ứng cử vào HĐND xã, nhiệm kỳ 2016-2021. Kết quả hội nghị hiệp thương cũng thống nhất như dự kiến cơ cấu, thành phần và số lượng đại biểu được bầu như trên. Theo dự kiến, ngày mai (16-3), Ủy ban MTTQ Việt Nam xã sẽ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai.

Theo ông Văn Trọng Nghĩa, Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBBC xã Lai Uyên, để cuộc bầu cử thực sựtrở thành ngày hội của toàn dân, UBBC xã Lai Uyên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thành lập Tiểu ban tuyên truyền. Trên cơ sở đó, Tiểu ban tuyên truyền xây dựng kế hoạch tuyên truyền. Yêu cầu đặt ra là nội dung tuyên truyền phải phù hợp với nội dung và thời gian từng giai đoạn của cuộc bầu cử nhằm bảo đảm từng người dân, công nhân lao động hiểu rõ được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, vị trí, vai trò của người đại biểu nhân dân; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân trong việc chung tay xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

“Song song đó, UBBC xã sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác phân bổ ứng cử viên, tổ chức hướng dẫn các hội nghị giới thiệu người ra ứng cử; đồng thời chỉ đạo tổ chức tốt các phương án khu vực bỏ phiếu; tiếp tục thống kê số cử tri tại địa phương, nhất là số người tạm trú…”, ông Nghĩa nói..

THU THẢO 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên