Xây dựng đô thị văn minh gắn với phát triển bền vững

Cập nhật: 21-06-2021 | 08:01:05

 Với mục tiêu chậm nhất đến cuối năm 2021, TP.Dĩ An sẽ trở thành đô thị loại II và đến năm 2025 cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I, thành phố đang có bước chuyển mạnh trong phát triển đô thị. Đô thị Dĩ An ngày càng khang trang, hiện đại, hạ tầng kinh tế - kỹ thuật từng bước tương xứng với yêu cầu phát triển.

 TP.Dĩ An tập trung mọi nguồn lực xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại

 Hiện thực hóa mục tiêu

Trong những năm gần đây, kinh tế của TP.Dĩ An liên tục phát triển và tăng trưởng cao. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 10,54%/ năm, giá trị thương mại - dịch vụ tăng bình quân 36,4%, cơ cấu kinh tế của thành phố chuyển dịch theo hướng công nghiệp - thương mại, dịch vụ và nông nghiệp. 5 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp - thương mại - dịch của TP.Dĩ An thực hiện lần lượt là 48.858 tỷ đồng - 35.507 tỷ đồng, bằng 42,19% - 30,16% kế hoạch năm. Tổng thu mới ngân sách 1.545,4 tỷ đồng, đạt 57,15%; tổng chi ngân sách 373,1 tỷ đồng, bằng 29,32%. Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, quản lý xây dựng và đầu tư phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật và các chính sách xã hội được quan tâm kịp thời, hiệu quả.

Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố giàu đẹp, văn minh, TP.Dĩ An đã sớm ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện với các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp. Trên cơ sở đó, đã tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị; phát triển sản xuất; đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện tốt nhiệm vụ văn hóa - xã hội.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết thời gian qua, thành phố đã đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị. Đến nay, diện mạo đô thị có nhiều khởi sắc, nhất là việc hình thành các công trình công cộng, đưa vào sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao, trường lớp các cấp… phục vụ các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, thành phố đang nỗ lực thực hiện các chương trình đột phá của Thành ủy giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 về phát triển đô thị. Trong đó, coi trọng phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp, đô thị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Hoàn thiện hạ tầng

TP.Dĩ An tăng cường phối hợp xúc tiến, thu hút đầu tư vào các dự án trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi, đồng hành cùng các nhà đầu tư để triển khai và hoàn thành các dự án trọng điểm đúng tiến độ. Tích cực, chủ động phối hợp với sở, ngành của tỉnh sớm triển khai các dự án giao thông có tính động lực, như đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, đường Bắc Nam 3, Vành đai 3, đường Xuyên Á… Cùng với việc đầu tư xây dựng hạ tầng, thành phố cũng tập trung tổ chức di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu trung tâm đô thị.

Theo định hướng phát triển của thành phố, chậm nhất đến cuối năm 2021, TP.Dĩ An sẽ trở thành đô thị loại II và đến năm 2025 cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại I. Trên cơ sở đó, phương án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 không bố trí đất sản xuất phi nông nghiệp xen cài trong các khu dân cư mà chỉ bố trí trong các khu sản xuất tập trung, đồng thời đóng cửa các mỏ khai thác đá và chuyển sang phát triển du lịch sinh thái.

Hiện, TP.Dĩ An đang tập trung cho công tác quy hoạch, cơ bản thực hiện xong việc điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Dĩ An đến năm 2040. Xem xét phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 các phường; triển khai và phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu vực phát triển đô thị, trung tâm văn hóa, thể dục thể thao, các khu dân cư, thương mại. Đồng thời, khẩn trương thực hiện chỉnh trang đô thị để xứng tầm với quy mô cấp thành phố. Những tuyến đường nội khu đang được nâng cấp, vỉa hè được mở rộng, đầu tư xây dựng Quảng trường Trung tâm Hành chính…

Ông Võ Anh Tuấn cho biết thành phố đang tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, từng bước đưa Dĩ An phát triển đô thị theo đúng lộ trình quy hoạch phát triển đô thị của tỉnh. Trong đó chú trọng đầu tư các công trình trọng điểm cần thực hiện hàng năm và cả nhiệm kỳ, cải tạo cảnh quan, môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân. Theo kế hoạch, trong năm 2021, TP.Dĩ An tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển thành phố theo hướng giàu đẹp, văn minh, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Dĩ An lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020- 2025 đã đề ra.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên