Xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức thân thiện, trách nhiệm

Cập nhật: 04-01-2019 | 00:21:30

Gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các nhiệm vụ cụ thể của từng ngành, lĩnh vực, địa phương, đơn vị, thời gian qua TX.Dĩ An đã có nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp; từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) giỏi về năng lực, thân thiện, trách nhiệm với nhân dân.

 

 Đẩy mạnh cải cách hành chính

Điển hình trong việc học tập và làm theo gương Bác phải kể đến những nỗ lực của CB,CC,VC làm việc tại các cơ quan hành chính Nhà nước của thị xã và các phường. Xuyên suốt trong việc thực hiện Chỉ thị 05, TX.Dĩ An đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu “Vì nhân dân phục vụ”, trong đó lợi ích của người dân là trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo. TX.Dĩ An đã quán triệt, chỉ đạo CB,CC,VC nghiêm túc thực hiện các nội dung của phong trào “Nụ cười công sở”, với phong cách “4 xin - xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép” và “4 luôn - luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

 CB,CC,VC tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả luôn vui vẻ, tận tình hướng dẫn người dân khi đến làm việc. Ảnh: N.T

Từ học và làm theo, CB,CC,VC tại TX.Dĩ An đã nêu cao ý thức tuân thủ đúng kỷ luật, kỷ cương làm việc về giờ giấc, tác phong, trang phục lịch sự, gọn gàng. Các cơ quan hành chính Nhà nước của thị xã nghiêm túc, chủ động giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại cơ sở. Cách ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới, giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, giữa cán bộ, công chức với người dân tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hiện đại luôn được thể hiện đúng mực.

Kết quả rõ nét nhất là trong 3 năm qua, TX.Dĩ An đã triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” giai đoạn 2016-2020 khá hiệu quả. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thị xã đã tiếp nhận 220.536 hồ sơ, nâng tổng số hồ sơ phải giải quyết là 222.316 hồ sơ, đã giải quyết 209.836 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 97,8%, trên 95% người dân được khảo sát đánh giá hài lòng với thái độ, chất lượng phục vụ của CB,CC,VC thị xã. Ngoài ra, việc tổ chức và duy trì áp dụng mô hình “Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn, giúp người dân lập thủ tục hành chính” ngày càng tạo sự đồng thuận cao.

Theo bà Bùi ThịKim Nguyên, Phóchánh Văn phòng HĐND - UBND TX.Dĩ An, mỗi CB,CC,VC đã xác định rõ việc làm theo Bác phải gắn với nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị mình. Nhờ đó, thời gian qua công tác cải cách thủ tục hành chính có chuyển biến rõ nét; ý thức, tác phong phục vụ nhân dân của CB,CC,VC được nâng lên; sự hài lòng và niềm tin của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ, công chức và chính quyền không ngừng được cải thiện.

Xây dựng chính quyền vì dân phục vụ

Nhằm đổi mới phương thức hoạt động và thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện”, “gần dân, sát dân, giúp dân” nhất là việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân, trong năm 2018, UBND, Thường trực HĐND TX.Dĩ An đã tổ chức chương trình “Alo, Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe” với chủ đề “Công tác nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh của đội ngũ y - bác sĩ Trung tâm Y tế thị xã”. Công an thị xã tổ chức diễn đàn “Công an TX.Dĩ An lắng nghe ý kiến nhân dân”; ngành giáo dục - đào tạo tổ chức diễn đàn “Ngành giáo dục lắng nghe ý kiến nhân dân”; ngành y tế tổ chức diễn đàn “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân”; Ban Chỉ đạo chương trình phát triển thanh niên thị xã tổ chức hội nghị đối thoại tiếp xúc giữa lãnh đạo chính quyền với thanh niên trên địa bàn thị xã...

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết xác định rõ sự đánh giá, hài lòng của nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân là thước đo kết quả phục vụ của cơ quan Nhà nước và cũng chính là phần thưởng giá trị nhất, góp phần đem đến sự phát triển bền vững cho TX.Dĩ An, nên quá trình cải cách, đổi mới để xây dựng một môi trường đầu tư thuận lợi, một chính quyền thân thiện, kiến tạo, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp luôn được TX.Dĩ An tập trung thực hiện một cách thường xuyên, liên tục. Để xây dựng một chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, TX.Dĩ An chỉ đạo các đơn vị triển khai nghiêm túc mô hình trên nguyên tắc cấp trên phải gương mẫu trước cấp dưới; CB,CC,VC các cơ quan, đơn vị phải nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, nghiêm túc trách nhiệm giải trình với nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ, nghĩa vụ, quyền hạn được giao... Qua 3 năm thực hiện, mô hình đã tác động mạnh mẽ đến từng CB,CC,VC. Nhiều nội dung cam kết của tập thể và cá nhân đã được xây dựng cụ thể, sát thực tế, phùhợp với vị trí công tác, nhiệm vụ được giao. Qua đó, làm chuyển biến rõ nét về tác phong, lề lối và thái độ của CB,CC,VC trong quan hệ, xử lý công việc, luôn theo phương châm “5 biết, 3 thể hiện” (5 biết: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn; 3 thể hiện: Tôn trọng, văn minh, gần gũi). Từ đó, sự hài lòng và niềm tin của tổ chức, cá nhân và nhân dân đối với CB,CC,VC và chính quyền không ngừng được cải thiện.

“Kết quả đạt được của mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”, cùng với việc xây dựng hình ảnh CB,CC,VC thân thiện, trách nhiệm với nhân dân chính là giải pháp quan trọng góp phần xây dựng một nền hành chính năng động, hiện đại, trong sạch, dân chủ và trách nhiệm, tạo điều kiện quan trọng để hoàn thành mục tiêu chung xây dựng TX.Dĩ An ngày càng văn minh, hiện đại”, ông Phạm Văn Bảy cho biết thêm.

 NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên