Xây dựng văn hóa “Uống có trách nhiệm”

Cập nhật: 28-11-2015 | 09:01:40

Cùng với nhiều chủ đề nóng như thực phẩm sạch, môi trường sống trong lành…, việc sử dụng đồ uống có cồn như thế nào cho phù hợp cũng là đề tài đang được nhiều bạn trẻ quan tâm. Mới đây, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, Hội Sinh viên (SV) tỉnh đã phối hợp cùng Công ty TNHH SABMiller Việt Nam tổ chức chương trình hội thảo với chủ đề “Uống có trách nhiệm - Đã uống rượu, bia thì không lái xe” tại trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương.

 Sử dụng bia, rượu tại Việt Nam lâu nay đã trở thành một thói quen trong những dịp quan trọng, góp phần thắt chặt thêm sự gắn bó của đối tác, đồng nghiệp hay bạn bè. Song, để bia, rượu luôn là người “bạn” tốt, cần có ý thức về sự chừng mực trong việc uống từ mỗi cá nhân trong cộng đồng, nhằm bảo đảm sự an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội. Theo số liệu khảo sát của PGS.TS tâm lý Huỳnh Văn Sơn, hiện có 49,6% SV và người trẻ tuổi uống rượu bia “một lần nhưng không đều đặn mỗi tuần”; 25,5% “trên 3 lần/tuần”; 13% uống “3 lần/tuần”; 11,9% “2 lần/tuần” và độ tuổi lái xe gây tai nạn giao thông từ 16 - 24 tuổi chiếm tới 34,4%. Đó là những con số biết nói về thực trạng báo động về sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Các bạn sinh viên tham gia hội thảo “Uống có trách nhiệm - Đã uống rượu, bia thì không lái xe” tại trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương. Ảnh: T.LÊ

Anh Lê Hà Dương, Bí thư Đoàn trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương chia sẻ: “Tình trạng lạm dụng đồ uống có cồn vẫn là đề tài gây nhức nhối trong xã hội và luôn được dư luận quan tâm. Do đó, thời gian qua, Đoàn trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức như hội thi, tham gia các chương trình do Tỉnh đoàn tổ chức nhằm nâng cao nhận thức cho các bạn SV”.

Hội thảo “Uống có trách nhiệm - Đã uống rượu, bia thì không lái xe” tại trường vừa qua đã thu hút sự tham gia của hơn 500 SV đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là một trong chuỗi những hoạt động ngoại khóa của top 12 thí sinh vào vòng chung kết hội thi SV thanh lịch tỉnh lần thứ 3 năm 2015. Trong chương trình, nhạc sĩ, ca sĩ Sỹ Luân, Đại sứ tình nguyện và Đại sứ môi trường tỉnh đã khuấy động chương trình bằng các câu hỏi về uống có trách nhiệm và giao lưu cùng các bạn SV bằng các câu hỏi tình huống và các tiết mục văn nghệ. Nhờ đó, thông điệp từ chương trình tiếp tục được lan truyền, tạo nên kết quả tích cực, góp phần thay đổi nhận thức cho mỗi bạn trẻ.

Thiết nghĩ, để xây dựng văn hóa “Uống có trách nhiệm - Đã uống rượu, bia thì không lái xe” trong thanh niên, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung cần được tiến hành thường xuyên, nhiều hình thức. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, việc tuyên truyền qua các hội thi sẽ góp phần xây dựng ý thức tham gia giao thông an toàn cho xã hội.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên