Xung quanh phản ánh về việc hợp thức hóa đất nghĩa trang cho ông Nguyễn Văn Trai (ấp Tân An, xã Tân Vĩnh hiệp, TX.Tân Uyên): Người dân có quyền khiếu nại lên các cấp

Cập nhật: 26-09-2016 | 08:43:28

Cho rằng phần đất có diện tích 959m2 mà hộ ông Nguyễn Văn Trai đang trồng cây lâu năm là một phần của nghĩa trang ấp trước đây, một số người dân ấp Tân An không đồng tình khi chính quyền địa phương tiến hành các thủ tục hợp thức hóa quyền sử dụng khu đất này cho ông Trai.

Đại diện UBND TX.Tân Uyên cho biết, UBND thị xã đã ban hành quyết định giải quyết đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Trai theo đúng tình tự thủ tục, bảo đảm cơ sở pháp lý hiện hành. Nếu không đồng tình với cách giải quyết này, người dân có quyền khiếu nại lên các cấp theo quy định pháp luật.


Một số người dân ở ấp Tân An cho rằng khu đất trồng cây do ông Nguyễn Văn Trai sử dụng hiện nay thuộc phần đất nghĩa trang ấp Tân An, xã Tân Vĩnh Hiệp

Đất nghĩa trang?

Nhiều hộ dân ở ấp Tân An, xã Tân Vĩnh Hiệp cho biết, trước năm 1975, những người dân sinh sống ở ấp Tân An cùng nhau tạo lập và quản lý một khu đất rộng khoảng 2,1 ha để làm nghĩa trang của ấp. Sau năm 1975, khu đất này vẫn tiếp tục sử dụng làm nghĩa trang để làm nơi chôn cất người dân trong ấp khi qua đời. Thấy khu đất còn trống, ông Nguyễn Văn Cúc là người dân ở ấp Tân An, xin được trồng hoa màu để tạo thêm thu nhập. Khoảng năm 2004, hộ ông Cúc trồng cây cao su trên toàn bộ thửa đất đã xin canh tác trước đó. Đến năm 2008, ông Cúc mất, ông Nguyễn Văn Trai (con ông Cúc) trực tiếp quản lý khu đất.

Ông N.V.N., người sống lâu năm trong ấp, bức xúc: “Việc ông Trai đang trực tiếp quản lý và thu hoạch mủ cao su trên khu đất mà ông Cúc đã xin bà con trong ấp để canh tác trước đó, tôi và người dân ở đây không có ý kiến gì. Tuy nhiên, nhiều người dân ở ấp Tân An cảm thấy bức xúc là vừa qua ông Trai làm đơn xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSSĐ). Đây là khu đất nghĩa trang mà cha ông Trai đã xin người dân trong ấp để canh tác. Qua các cuộc họp, chính quyền địa phương xã Tân Vĩnh Hiệp cũng nhiều lần xác định đây là đất công”.

Ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng ấp Tân An, cho biết vừa qua UBND xã đã họp dân trong ấp để công bố quyết định của UBND TX.Tân Uyên về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Trai, nhưng nhiều người không đồng tình với cách giải quyết này. “Việc người dân trong ấp phản ánh nguồn gốc đất là có cơ sở. Bởi tại cuộc họp xác minh nguồn gốc đất giữa chính quyền địa phương và nhân dân ấp Tân An, ông Trai cũng đồng ý với ý kiến của bà con đưa ra là nếu tiếp tục canh tác trên khu đất thì tiến hành ký hợp đồng thuê đất theo quy định, khi nào nhân dân trong ấp có nhu cầu sử dụng làm nơi chôn cất thì ông Trai phải có trách nhiệm phá cây trồng để trả lại hiện trạng như ban đầu. Việc ông Trai đồng ý theo ý kiến của cộng đồng dân cư ấp Tân An, chứng tỏ ông Trai thừa nhận đất ông đang sử dụng là đất công. Cuộc họp hôm đó có sự tham dự của tôi, nên hôm nay nghe thông tin ông Trai được chấp thuận xét cấp GCN QSDĐ tôi cũng bất ngờ”, ông Trung nói.

“Việc người dân trong ấp phản ánh nguồn gốc đất là có cơ sở. Bởi tại cuộc họp xác minh nguồn gốc đất giữa chính quyền địa phương và nhân dân ấp Tân An, ông Trai cũng đồng ý với ý kiến của bà con đưa ra là nếu tiếp tục canh tác trên khu đất thì tiến hành ký hợp đồng thuê đất theo quy định, khi nào nhân dân trong ấp có nhu cầu sử dụng làm nơi chôn cất thì ông Trai phải có trách nhiệm phá cây trồng để trả lại hiện trạng như ban đầu. Việc ông Trai đồng ý theo ý kiến của cộng đồng dân cư ấp Tân An, chứng tỏ ông Trai thừa nhận đất ông đang sử dụng là đất công”, ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng ấp Tân An nói.

Người dân có quyền khiếu nại theo pháp luật

Trao đổi với P.V về những bức xúc của người dân khi cho rằng phần đất mà hộ ông Nguyễn Văn Trai đang sử dụng là đất công, ông Đoàn Hồng Tươi, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết ngày 18-11-2015, UBND TX.Tân Uyên đã ban hành Quyết định số 5278/ Q Đ - U B N D về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Trai là đúng trình tự thủ tục, bảo đảm cơ sở pháp lý hiện hành. Đây là quyết định giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, cụ thể là giải quyết đơn của ông Nguyễn Văn Trai khiếu nại Quyết định số 05/ QĐ-UBND ngày 12-1-2015 của UBND xã Tân Vĩnh Hiệp, chứ không phải là quyết định cấp đất cho ông Nguyễn Văn Trai. Qua đó, đề nghị UBND xã Tân Vĩnh Hiệp hướng dẫn ông Nguyễn Văn Trai lập thủ tục cấp GCN QSDĐ đối với thửa 155, tờ bản đồ số 12, bảo đảm quy trình thực hiện các thủ tục cấp GCN QSDĐ lần đầu cho ông Trai đối với thửa đất nêu trên. Nếu phát sinh tranh chấp (có đơn) thì địa phương xem xét, giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định của pháp luật.

Theo Quyết định số 5278/ QĐ-UBND, sau khi xác minh đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Trai, ngày 20-8-2015, Phòng Tài nguyên và Môi trường UBND TX.Tân Uyên mời UBND xã Tân Vĩnh Hiệp và ông Nguyễn Văn Trai để đối thoại nội dung đơn khiếu nại ngày 27- 1-2015 của ông Trai. Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND xã Tân Vĩnh Hiệp cho biết khu đất nêu trên là đất nghĩa địa (theo biên bản họp lấy ý kiến cộng đồng dân cư ngày 30-9-2013 và sổ mục kê khoảng năm 1998). Về phần ông Trai cung cấp văn bản xác nhận ngày 29-10-2014 về nguồn gốc và quá trình quản lý, sử dụng đất tại thửa đất số 155 tờ bản đồ số 12, xã Tân Vĩnh Hiệp (có chữ ký xác nhận của 8 hộ dân tại ấp Tân An) xác nhận khu đất nêu trên do ông Nguyễn Văn Cúc (cha của ông Nguyễn Văn Trai) trồng hoa màu từ trước năm 1975, sau này chuyển qua trồng tràm. Vào khoảng năm 2004, ông Cúc phá tràm trồng cao su cho đến nay. Năm 2008 ông Cúc mất, khu đất nêu trên giao cho ông Trai quản lý, sử dụng (không có giấy tờ chứng minh)… Căn cứ theo điểm a, khoản 5, Điều 20 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai thì trường hợp của ông Nguyễn Văn Trai được cấp GCN QSDĐ và tài sản gắn liền với đất.

“Trong thời gian qua, việc quản lý đất công và công ích trên địa bàn xã Tân Vĩnh Hiệp còn nhiều bất cập, chưa chặt chẽ, dẫn đến phát sinh nhiều vụ khiếu nại có liên quan đến đất công, đất công ích, trong đó có trường hợp ông Nguyễn Văn Trai. Theo xác minh về nguồn gốc đất của cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Tân Uyên, thửa đất số 155, tờ bản đồ số 12 mà hộ ông Nguyễn Văn Trai đang sử sụng trồng cây lâu năm từ trước đến nay không xảy ra tranh chấp. Phần đất trên cũng không thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích. Theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011- 2015) của xã Tân Vĩnh Hiệp đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1455/QĐ-UBND ngày 24-6-2015 thì khu vực thửa đất số 155, tờ bản đồ số 12, xã Tân Vĩnh Hiệp thuộc quy hoạch đất ở nông thôn.

UBND xã Tân Vĩnh Hiệp đã ban hành Công văn số 128/ UBND-KT ngày 7-10-2014 trả lời không giải quyết đơn kiến nghị cấp giấy CNQSDĐ đối với thửa đất trên do đất không đủ điều kiện cấp GCN QSDĐ cho ông Trai là chưa phù hợp”, ông Đoàn Hồng Tươi cho biết.

Căn cứ Quyết định 5278/QĐ-UBND ngày 18-11-2015 của UBND TX.Tân Uyên về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Trai (ấp Tân An, xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên); theo nội dung bản trích lục địa chính, ngày 28- 7-2016 của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX.Tân Uyên, UBND xã Tân Vĩnh Hiệp đã tiến hành thông báo trên đài truyền thanh địa phương 3 lần, đồng thời niêm yết nội dung bản trích đo địa chính ngày 28- 7-2016 của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX.Tân Uyên tại UBND xã Tân Vĩnh Hiệp từ ngày 15-8-2016 đến ngày 30-8-2016. Trong thời gian nêu trên, UBND xã Tân Vĩnh Hiệp không nhận được đơn thắc mắc, khiếu nại có liên quan đến nội dung bản trích lục địa chính ngày 28- 7-2016 của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX.Tân Uyên. UBND xã Tân Vĩnh Hiệp đề nghị cơ quan đo đạc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hoàn thành thủ tục ban hành số liệu diện tích, ranh giới theo bản trích lục địa chính ngày 28-7-2016 theo quy định”, ông Nguyễn Thái Bình, Chủ tịch UBND xã Tân Vĩnh Hiệp cho biết.

 

 Q.TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên