1-10 và Tháng hành động vì người cao tuổi

Cập nhật: 01-10-2015 | 08:00:00

Theo bách khoa toàn thư mở (wikipedia), Ngày Quốc tế Người cao tuổi (International Day of Older Persons) do Liên hiệp quốc đặt ra nhằm tuyên truyền, cổ động việc chăm sóc, bảo vệ người cao tuổi (NCT) trong các nước thành viên. Ngày 14-12-1990, Đại Hội đồng Liên hiệp quốc đã bỏ phiếu tán thành việc lấy ngày 1-10 hàng năm làm Ngày Quốc tế NCT và Ngày Quốc tế NCT đầu tiên được tiến hành vào ngày 1-10-1991.

 Ngày Quốc tế NCT được tổ chức hàng năm là để tôn vinh những đóng góp mà NCT đã làm cho xã hội, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức xã hội về các vấn đề ảnh hưởng đến NCT như quá trình lão hóa và việc lạm dụng NCT. Với số lượng ngày càng đông đảo, NCT đã, đang và sẽ khẳng định vị trí, tầm quan trọng và ảnh hưởng của mình trong các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội của mỗi quốc gia. Bảo vệ và chăm sóc NCT là một trong những việc làm thiết yếu hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Liên hiệp quốc, ngày 1-10 hàng năm, tại Việt Nam đều diễn ra nhiều hoạt động tôn vinh NCT. Đặc biệt xuất phát từ nhu cầu của thực tiễn và yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động vì NCT, ngày 25-4-2015 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 544/QĐ-TTg lấy tháng 10 hàng năm là “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”. Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam đã thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch hướng dẫn các cấp hội tổ chức phát động và thực hiện “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2015 với chủ đề “Tháng hành động vì NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”. Hội NCT nhiều địa phương cũng đã kịp thời báo cáo cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng và khẩn trương triển khai kế hoạch thực hiện “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2015.

Tại Bình Dương, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch tổ chức Tháng hành động vì NCT tỉnh Bình Dương năm 2015 với chủ đề “Tháng hành động vì NCT tỉnh Bình Dương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”. Theo đó, từ ngày 1-10 đến 31-10-2015, Hội NCT các cấp tổ chức vận động các nguồn lực để hỗ trợ, cải thiện đời sống NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, NCT thuộc diện chính sách, vùng khó khăn của tỉnh, NCT là đồng bào dân tộc thiểu số; Hội NCT các cấp phối hợp với ngành y tế tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho NCT; tổ chức các hoạt động chăm lo văn hóa, tinh thần cho NCT; vận động thành lập các quỹ chăm sóc NCT… Đây là những hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức và toàn xã hội đối với NCT.

Với truyền thống nêu gương, trong chiến tranh NCT đã góp công, góp sức và vận động con cháu tham gia chống giặc ngoại xâm, giữ yên bờ cõi. Trong công cuộc đổi mới hôm nay, NCT đã hiến kế, hiến công, nêu gương sáng trên tất cả các lĩnh vực sản xuất, xóa đói giảm nghèo, khuyến học khuyến tài, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tích cực thực hiện cuộc vận động xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Những thành quả mà thế hệ trẻ hôm nay đang được hưởng là công sức của NCT ngày hôm qua và hình ảnh NCT hôm nay chính là tương lai của thế hệ trẻ ngày mai. Chính vì lẽ đó, thế hệ trẻ hôm nay phải biết trân trọng và chăm lo cho NCT như thông điệp mà Liên hiệp quốc đã nêu: “Bảo vệ và chăm sóc NCT là một trong những việc làm thiết yếu hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người”.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên