20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc: Phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh nội lực ở các khu dân cư

Cập nhật: 21-08-2023 | 08:22:25

Sau 20 năm tổ chức, Ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc đã trở thành “đặc sản” của những người làm công tác mặt trận (CTMT). Ngày hội là minh chứng cho việc đổi mới phương thức hoạt động, củng cố khối ĐĐK toàn dân tộc, phát huy sức mạnh nội lực ở các khu dân cư (KDC).

Thời gian qua, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được đầu tư công phu với nhiều trò chơi dân gian

Đổi mới trong tổ chức

Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc ở khu phố 4, phường Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một) năm 2022 đã trôi qua khá lâu nhưng ấn tượng về ngày hội vẫn còn lắng đọng. Hôm ấy, khoảng sân rộng trước Văn phòng khu phố 4 trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các chị, các mẹ gói bánh tét, bánh chưng; đoàn viên thanh niên chơi đập heo, nhảy sạp; đội múa lân sư rồng nhảy múa điêu luyện khiến những em bé thích thú… Tất cả đã tạo nên không khí phấn khởi và rộn ràng lan tỏa đến từng cá nhân, hộ gia đình trong KDC. Mỗi người đều mang một nét vui tươi, hào hứng để đến chung vui, tham dự Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc ở khu phố.

Cũng trong ngày hội hôm đó, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp cùng sinh hoạt với nhân dân, nắm rõ tình hình đời sống và những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân về phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn… Ông Dương Phước Trà, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban CTMT khu phố 4, phường Tương Bình Hiệp, cho biết: “Một trong những nội dung trọng tâm của ngày hội là nhìn lại một năm của KDC. Thông qua ngày hội, bà con hiểu rõ hơn nhiệm vụ của địa phương, thấy được trách nhiệm của bản thân, gia đình trong xây dựng cộng đồng…”.

“20 năm qua, ngày hội thật sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị trong toàn dân, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng tham gia tích cực. Thông qua ngày hội, những giá trị văn hóa mang bản sắc dân tộc đã được gìn giữ và phát huy; truyền thống tốt đẹp của dân tộc được lưu truyền; mối quan hệ tình làng nghĩa xóm thêm thắt chặt. Ngày hội là diễn đàn gắn bó giữa lãnh đạo các cấp cùng nhân dân trao đổi, đề đạt ý kiến, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, triển khai công tác dân vận, gắn với phương châm và phong cách dân vận… Đặc biệt, ngày hội còn tuyên truyền, bồi dưỡng, tôn vinh tinh thần yêu nước, truyền thống đoàn kết, nghĩa đồng bào của mỗi cộng đồng dân cư…”.

(Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh)

Còn ở phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc là kết quả của đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của CTMT từ phường đến khu phố. Bà Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Phú, cho biết: “Ngày hội được tổ chức tại mỗi cộng đồng dân cư, do vậy, ngày hội chỉ đạt hiệu quả cao nhất khi có sự tham gia của đông đảo tầng lớp nhân dân sinh sống tại cộng đồng. Chính vì thế, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường quan tâm công tác hướng dẫn các Ban CTMT khu phố trong khâu tổ chức, mời các hộ dân dự ngày hội đầy đủ, bình quân đạt từ 250 - 350 người tại mỗi điểm tổ chức ngày hội” .

“Đổi mới tư duy trong tổ chức ngày hội, luôn thống nhất và hài hòa với nhu cầu đời sống của nhân dân với yêu cầu của nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương; vì vậy MTTQ phường đã chú trọng giảm thiểu thời gian tổ chức của phần lễ, vận dụng công nghệ để trình bày báo cáo ngày hội bằng trình chiếu clip để tạo sinh động tại những điểm tổ chức có điều kiện; tăng nhiều hình thức cho phần hội như gian hàng ẩm thực dân gian, tiểu phẩm, múa thể dục dưỡng sinh, khiêu vũ, hát, múa, ngâm thơ…”, bà Nguyễn Thị Thảo cho biết thêm.

Phát huy sức mạnh khối ĐĐK

Qua từng giai đoạn, MTTQ các cấp trong tỉnh tích lũy kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức ngày hội với phương châm: Lấy KDC là trọng tâm, người dân là chủ thể. Phần lễ của ngày hội sẽ ôn lại truyền thống của MTTQ Việt Nam; đánh giá các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; biểu dương các gia đình văn hóa, tập thể, cá nhân tiêu biểu. Phần hội được tổ chức vui tươi với các hoạt động văn nghệ, thể thao mang nét đặc trưng riêng của mỗi địa phương trong toàn tỉnh.

20 năm qua, việc tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc ở các KDC được MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tổ chức đều khắp ở các khu dân cư, thể hiện rõ nét tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo và đặc biệt sự tham gia khá đông đủ của nhân dân. Dấu ấn của ngày hội thể hiện rõ nét từ công tác chuẩn bị tổ chức, đến các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; trong đó nổi bật là các trò chơi dân gian, điệu múa, bài ca của đồng bào dân tộc. Đặc biệt, nhiều tiết mục đặc sắc, nhiều hình ảnh của đồng bào Công giáo, tín đồ Phật giáo tổ chức các hoạt động ra quân vệ sinh môi trường, thi nấu ăn, trao tặng quà cho người nghèo… đã thể hiện rõ tinh thần đoàn kết tại KDC.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên