28 năm, nhắc nhớ ngày này!

Cập nhật: 14-03-2016 | 08:36:45

Ngày này, 28 năm trước (14-3-1988), súng đạn quân xâm lược đã nổ trên sóng nước Trường Sa với dã tâm cưỡng đoạt những hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc thân yêu. Ngày này, máu xương 64 người lính Hải quân Việt Nam kết thành “vòng hoa lửa” để bảo vệ chủ quyền nước Việt được cha ông xác lập tự bao đời. Ngày này, nhắc nhớ, kể về, âu cũng là việc thường tình như máu vẫn chảy trong huyết quản con dân đất Việt thời hậu bối!

Ngày này, 28 năm trước Gạc Ma bị ngoại bang cưỡng đoạt. Ngần ấy thời gian đã trôi qua, hòn đảo thân yêu này vẫn “chưa trở về” với đất Mẹ Việt Nam. Chừng nào Gạc Ma và những điểm đảo tiền tiêu khác của Tổ quốc “chưa trở về”, vẫn còn trong vòng chiếm đóng trái phép của ngoại bang thì con dân đất Việt vẫn canh cánh một nỗi lòng. Đòi lại cho bằng được chủ quyền biển đảo quê hương là trách nhiệm nối tiếp mà thế hệ hôm nay, mai sau phải khắc cốt ghi tâm.

Trên đường tác nghiệp, người viết đã may mắn có dịp hàn huyên cùng thạc sĩ, nhà giáo Lại Văn Năm - Phó trưởng khoa Công tác Xã hội, trường đại học Thủ Dầu Một - người từng có mặt tại cụm đảo Nam Sinh Tồn với Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao những ngày tháng rực lửa của 28 năm về trước. Thật ngạc nhiên khi anh kể chuyện khói lửa năm nào một cách bình thản lạ thường. Nhưng anh lý giải rằng, từ giã giấy trắng, mực đen của tuổi học trò đầy mơ mộng để khoác lên mình màu áo quân ngũ, với thanh niên Việt Nam, thời nào cũng vậy, chuyện rất đỗi bình thường. Và anh, với bao thanh niên cùng trang lứa, vào bộ đội, được rèn luyện, rồi cầm súng ra bảo vệ biên cương, hải đảo cũng là chuyện bình thường, đó là lẻ sống, là trách nhiệm với giang sơn,Tổ quốc mà ai ai cũng phải gánh vác, không chút đắn đo.

Nhắc chuyện Gạc Ma 28 năm trước, nhắc chuyện gặp gỡ nhân chứng sống Lại Văn Năm cũng là nhắc nhở chính mình và bao người cùng trang lứa cũng như số đông lớp trẻ hôm nay vậy. Tổ tiên hàng ngàn năm trước đã xác lập chủ quyền. Thế hệ cha anh đi trước đã đối mặt, hy sinh để bảo vệ, giữ gìn. Vậy nên, thế hệ hôm nay không thể lãng quên điều thiêng liêng đó.

Hoàng Sa, Trường Sa, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào vẫn luôn có chỗ đứng thiêng liêng trong trái tim người Việt. Thế hệ trẻ hôm nay đang tiếp nối sứ mệnh bảo vệ chủ quyền đất nước vẫn đang cầm chắc tay súng trên biển đảo quê hương. Quần thể tượng đài Gạc Ma ở Cam Ranh (Khánh Hòa), quần thể tượng đài Hoàng Sa ở Lý Sơn (Quảng Ngãi) với sự chung tay góp sức của người dân trong và ngoài nước đang dần hiện rõ hình hài là lời nhắc nhở, là minh chứng sống động cho tinh thần hướng về chủ quyền biển đảo thân yêu của con dân đất Việt hôm nay.

Ngày này, khúc tráng ca Gạc Ma sẽ vang mãi đến muôn đời!

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên