Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Bình Dương

Cập nhật: 12-09-2016 | 11:42:00

(BDO) Sáng 12-9, Đoàn giám sát Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Bùi Nguyên Súy và ông Đỗ Văn Đương, phó Trưởng Ban Dân nguyện dẫn đầu đã có buổi làm việc tại Bình Dương về công tác tiếp nhận, thụ lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tiếp đoàn có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phạm Trọng Nhân, Phó trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh cùng đại diện một số, sở, ban, ngành trong tỉnh.

Ông Bùi Nguyên Súy, phó Trưởng Ban Dân nguyện phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh đã báo cáo kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016. Theo đó, Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn đảm bảo đúng quy định pháp luật; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền, cơ bản đảm bảo về thời hạn, công khai, khách quan trong quá trình xác minh, việc đối thoại trước khi ban hành quyết định được chú trọng, đạc biệt đã giải quyết kịp thời đơn thư tố cáo cán bộ liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp và bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021 nhằm phục vụ tốt cho công tác chuẩn bị nhân sự trước đại hội và cuộc bầu cử.

Về tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 là 4.833 đơn. Đơn đủ điều kiện phân loại, xử lý là 3.930 đơn, số đơn trùng lắp, nặc danh, không rõ nội dung, địa chỉ là 903 đơn. Về kết quả giải quyết khiếu nại, đã giải quyết 524/546 đơn, đạt 96%. Số vụ việc công dân khởi kiện quyết định hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh tại Tòa là 21 vụ, Chủ tịch UBND tỉnh đã tham gia tố tụng hành chính theo đúng quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Về tình hình tiếp công dân ở các cấp, các ngành đảm bảo đúng quy định. Năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 đã tiếp 6.743 cuộc với 10.372 lượt người.

Tại buổi làm việc, các thành viên của đoàn giám sát đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bình Dương như: Hoạt động đối thoại trước khi ban hành quyết định hành chính; công tác hòa giải cơ sở; tỉ lệ tái tố, tái khiếu; vấn đề công khai thông tin, tiến độ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cho công dân; hoạt động của các cơ sở sản xuất gạch theo công nghệ hoffman…Cũng tại đây, lãnh đạo tỉnh đã giải trình, báo cáo cụ thể các thắc mắc, kiến nghị của giám sát nêu ra.

TÂM TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên