Bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới: Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Cập nhật: 29-10-2021 | 08:50:52

Theo dự báo của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, thời gian tới tình hình tội phạm sẽ diễn biến phức tạp trở lại, nhất là tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tệ nạn xã hội... Vì vậy, các cơ quan, ban, ngành đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), phục vụ cho sự phát triển của địa phương.


Lực lượng công an tăng cường tuần tra chủ động tấn công tội phạm và bảo đảm phòng, chống dịch bệnh

Chung tay thực hiện “mục tiêu kép”

Trong quý III-2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, kéo theo đó là tình trạng mất việc làm, thời gian giãn cách xã hội kéo dài làm cho đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, đặt ra nhiều vấn đề đối với công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong tình hình đó, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, nòng cốt là lực lượng công an đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch để bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tham mưu UBND tỉnh ban hành phương án phòng, chống biểu tình, gây rối ANTT trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19; Công an tỉnh ban hành phương án về tăng cường phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong và sau dịch bệnh Covid-19. Qua đó, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, vai trò của các ngành, các cấp trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh vừa bảo đảm ANTT để khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong quý III, Công an tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch chuyên đề phòng, chống tội phạm gắn với tình hình địa bàn. Kết quả trên các mặt đạt được, như sau: Tội phạm về trật tự xã hội: Xảy ra 93 vụ (giảm 58 vụ = 38,41% so với cùng kỳ). Nổi lên là án giết người, do đối tượng bị phát hiện khi đang thực hiện hành vi trộm cắp tài sản nên đã dùng dao giết nạn nhân; giết người do mâu thuẫn xã hội; chống người thi hành công vụ trong khu cách ly do bị nhắc nhở không tụ tập ăn nhậu; công nhân mâu thuẫn đánh nhau trong các công ty làm việc “3 tại chỗ”… Cơ quan công an đã tập trung điều tra khám phá, làm rõ 90 vụ (đạt tỷ lệ 96,77%), bắt xử lý 132 đối tượng.

Nhằm chủ động trong công tác giữ gìn ANTT, các lực lượng đã tăng cường tuần tra vũ trang nhằm phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân không chấp hành Chỉ thị 16 về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, gắn với công tác phòng, chống tội phạm. Kết quả đã tổ chức tuần tra được 33.176 cuộc với 180.079 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, nhắc nhở trên 54.000 trường hợp ra đường không thật sự cần thiết; lập biên bản 18.687 trường hợp, xử lý 14.598 trường hợp không chấp hành các quy định trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với số tiền phạt trên 30 tỷ đồng.

Các lực lượng cũng đã vượt qua khó khăn, nỗ lực bảo đảm an ninh, an toàn các khu vực cách ly, phong tỏa, khu điều trị, bệnh viện dã chiến, các chốt kiểm soát dịch trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Lực lượng Công an tỉnh triển khai 1.724 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tại 1.259 chốt kiểm soát để thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát. Bố trí 2.426 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo vệ ANTT tại 1.610 khu cách ly, khu điều trị, khu phong tỏa và bệnh viện dã chiến trên địa bàn; cử 584 đồng chí tham gia 226 tổ truy vết...

Cũng trong thời gian này, lực lượng công an tiến hành kiểm tra đột xuất 21 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú. Qua kiểm tra ghi nhận 19 cơ sở chấp hành nghiêm việc đăng ký tạm trú và thông báo lưu trú đối với cơ quan công an theo quy định; 2 cơ sở vi phạm về việc không thực hiện việc đăng ký và thông báo lưu trú khi có khách đến lưu trú. Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với 11 cơ sở hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng trong việc chấp hành việc tạm ngưng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phối hợp các địa phương kiểm tra 16 cơ sở, phát hiện 2 cơ sở vi phạm.

Tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm ANTT

Qua trao đổi với P.V, Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết dự báo sau thời gian giãn cách xã hội, tình hình tội phạm sẽ diễn biến phức tạp. Vì vậy, đơn vị đã chủ động các giải pháp nhằm bảo đảm ANTT, trong đó đặc biệt chú ý loại tội phạm băng nhóm, tội phạm tín dụng đen, cho vay nặng lãi...

Trong khi đó, theo nhận định của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, dự báo khi Bình Dương từng bước nới lỏng giãn cách xã hội và trở lại trạng thái “bình thường mới”, khôi phục phát triển kinh tế, tình hình tội phạm sẽ diễn biến phức tạp trở lại, nhất là tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tệ nạn xã hội. Song song đó, do dịch bệnh vẫn còn nguy cơ tiềm ẩn tái phát, diễn biến phức tạp khó lường, ảnh hưởng đến an sinh xã hội nên dễ phát sinh tội phạm, nhất là tội phạm lừa đảo qua mạng, cho vay “tín dụng đen” qua các ứng dụng, các hành vi chống người thi hành công vụ, làm giả giấy tờ của cơ quan tổ chức; các đối tượng nghiện sẽ là nguy cơ tiềm ẩn khả năng gây ra các tội phạm khác do còn điều kiện phạm tội.

Vì vậy, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2021, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt một số công tác trọng tâm như tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, chương trình, kế hoạch về bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật gắn với thực tiễn tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Tập trung triển khai, thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; giải quyết ổn định các vụ việc phức tạp về ANTT; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với các hình thức, biện pháp tuyên truyền phong phú, phù hợp với từng đối tượng. Trong đó, cần tập trung phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, khu ấp trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân ở vùng nông thôn và tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Tăng cường tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh. Tập trung đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động, gây bức xúc trong dư luận nhân dân, nhất là tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội...

Làm rõ các vụ trục lợi từ công tác phòng, chống dịch bệnh

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, trong quý III, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên xuất hiện tình trạng sử dụng găng tay y tế đã qua sử dụng để phân loại và buôn bán; các đối tượng làm giả “phiếu kết quả xét nghiệm Covid-19” để qua các chốt kiểm dịch; làm, sử dụng hồ sơ giả để tiêm ngừa vắc xin Covid-19; tình hình bán hàng không niêm yết giá đúng quy định, buôn bán nhu yếu phẩm, vật tư giả; đầu cơ, đẩy cao giá các vật phẩm thiết yếu, trang thiết bị y tế; kinh doanh, vận chuyển hàng cấm; kinh doanh, vận chuyển thuốc tân dược, thực phẩm chức năng không có hóa đơn, chứng từ... Đáng chú ý là cơ quan công an đã khởi tố 4 vụ tội phạm tham nhũng, chức vụ, trong đó có 3 vụ liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên