Ông Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh:

Bảo vệ chủ quyền biển đảo là vấn đề chiến lược, lâu dài…

Cập nhật: 02-10-2014 | 08:48:42

“Tranh thủ thời gian, xây dựng, phát huy sức mạnh tổng hợp… để sẵn sàng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc… Bảo vệ chủ quyền biển đảo là vấn đề chiến lược, lâu dài và phức tạp…”. Ông Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã nói như vậy khi tiếp xúc với cử tri trước thềm kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII hôm qua (1-10) tại xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng.

Cử tri nêu nhiều vấn đề “nóng”

Chia sẻ với cử tri xã Lai Uyên, ông Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, với trách nhiệm trước cử tri, các đại biểu Quốc hội tỉnh đã làm hết sức mình trong việc đem tiếng nói của cử tri đến với Quốc hội; đồng thời đề nghị các ngành chức năng liên quan xem xét những vấn đề mà cử tri bức xúc, kiến nghị.

Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Tại buổi tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội tỉnh, cử tri xã Lai Uyên tập trung vào 5 nhóm vấn đề. Đó là các vấn đề xung quanh việc xây dựng luật và thực thi pháp luật; chế độ chính sách cho người có công; xây dựng cơ sở hạ tầng, quy hoạch chưa đồng bộ, gây lãng phí; những bất cập trong giáo dục - đào tạo…

Liên quan đến vấn đề giáo dục hiện nay, cử tri tỏ ra lo lắng khi ngành giáo dục chọn hình thức kỳ thi chung quốc gia cho cả THPT và đại học; đặc biệt là tình trạng “học nhiều hơn hành” ở các trường đại học, cao đẳng hiện nay. Cử tri Nguyễn Văn Hùng, ấp Cây Sắn, chia sẻ: “Các trường đại học, cao đẳng hiện nay quá chú trọng lý thuyết, chưa chú tâm đến thực hành. Vì vậy, sinh viên sau khi ra trường, không đáp ứng được nhu cầu của người tuyển dụng, dẫn đến làm trái ngành, thất nghiệp…”.

Là y sĩ công tác lâu năm trong ngành y tế, cử tri Bùi Công Hải, Trạm Y tế xã Lai Uyên, đề nghị ngành y tế nên thống nhất mẫu sổ khám bệnh cho người dân và sổ tiêm chủng cho trẻ em. Bởi hiện nay, mỗi nơi làm một kiểu. Sổ khám bệnh ở bệnh viện này không dùng được cho bệnh viện khác; vừa gây khó khăn cho người dân, vừa gây lãng phí không đáng có. Trong khi đó, bác sĩ cũng khó theo dõi tình trạng bệnh của bệnh nhân. Sổ tiêm ngừa cho trẻ em cũng vậy, làm mất thời gian tìm kiếm hồ sơ khám bệnh cho cán bộ y tế… Cử tri Huỳnh Thanh Phong, xã Lai Uyên, cũng bày tỏ bức xúc khi công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, quy hoạch chưa đồng bộ, dẫn đến lãng phí. Điển hình là cây xanh và đường điện không “gặp nhau”…

Trước những bức xúc, kiến nghị của cử tri, ông Mai Thế Trung đã ghi nhận, giải đáp xác đáng những thắc mắc cho bà con cử tri. Liên quan đến vấn đề xây dựng cơ sở hạ tầng, quy hoạch chưa đồng bộ, ông cho rằng: Vì nước ta nói chung và tỉnh ta nói riêng vẫn có gặp những khó khăn nên chưa có kinh phí để thuê những chuyên gia nước ngoài giỏi để tư vấn thiết kế và phải giải quyết từng bước, tùy thuộc vào khả năng của nguồn ngân sách. Vì vậy, không thể tránh khỏi việc làm đi, làm lại, thiếu đồng bộ…

Kiên định bảo vệ chủ quyền biển đảo

Đặc biệt, đông đảo cử tri vẫn rất quan tâm và đặt nhiều câu hỏi về tình hình biển Đông. Cử tri Huỳnh Văn Châu cho rằng: “Thời gian qua, Trung Quốc đã có nhiều hành vi xâm phạm chủ quyền biển đảo của ta. Vậy Đảng, Nhà nước đã có chiến lược, giải pháp gì để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc?”...

Trước sự quan tâm sát sao, thể hiện lòng yêu nước, tinh thần sẵn sàng bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của bà con cử tri, ông Mai Thế Trung cho rằng, đây chính là truyền thống anh dũng, bất khuất và đầy tự hào của dân tộc Việt Nam từ bao đời nay. Ông Mai Thế Trung cũng đã dành nhiều thời gian để giải đáp thắc mắc cho cử tri về diễn biến tình hình trên biển Đông thời gian qua. Ông cho rằng, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đang trở nên phức tạp hơn kể từ khi nước này có hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước ta. Để bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ cũng như chủ quyền không thể chối cãi đối với 2 quần đào Hoàng Sa và Trường Sa, chúng ta đã thực hiện đấu tranh một cách toàn diện trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 cũng như các nguyên tắc ứng xử trong khu vực.

Trước sự biến đổi khôn lường của tình hình thế giới, khu vực và trên biển Đông thời gian qua, nhiệm vụ phòng thủ, bảo vệ đất nước nhất là an ninh trên biển trở thành nhiệm vụ nặng nề, đặt trước nhiều khó khăn, thách thức.

Ông Mai Thế Trung cũng cho biết, về phương pháp đấu tranh, Đảng và Nhà nước đã xác định phương pháp đấu tranh chính trị, ngoại giao kết hợp với thực địa, dư luận, đặc biệt là dư luận quốc tế. Chúng ta cũng vẫn tính đến phương án đấu tranh pháp lý, nhưng phải cân nhắc lợi - hại. Ông Mai Thế Trung nói: “Chúng ta kiên quyết, kiên định bảo vệ chủ quyền biển đảo, không nhân nhượng nhưng khôn khéo. Chúng ta cần tranh thủ thời gian, xây dựng thực lực, phát huy sức mạnh tổng hợp… để sẵn sàng bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ cũng như chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng ta xác định tranh chấp trên biển là vấn đề lâu dài, phức tạp, không để xảy ra xung đột trên biển, bởi sẽ gây ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh trong khu vực, đặc biệt là sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam…”.

Cử tri Phú Giáo quan tâm vấn đề đầu ra nông sản, vốn ưu đãi

Ngày 1-10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (QH) tỉnh do ông Huỳnh Ngọc Đáng, Phó Trưởng đoàn Đại biểu QH tỉnh Bình Dương làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã An Linh và cử tri là cán bộ công chức huyện Phú Giáo trước kỳ họp thứ 8, QH khóa XIII.

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe đại diện Đoàn Đại biểu QH tỉnh thông tin về một số nội dung, chương trình dự kiến làm việc của kỳ họp QH sắp tới, cử tri huyện Phú Giáo đã kiến nghị Đảng, Nhà nước cần có chiến lược cương quyết để bảo vệ chủ quyền biển đảo; cần có biện pháp ổn định thị trường xuất khẩu nông sản; thực hiện có hiệu quả việc tái cơ cấu ngân hàng, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dễ dàng hơn với các nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất; đẩy mạnh việc thực thi pháp luật về chống tham nhũng, có cơ chế để giảm án oan sai; tạo điều kiện cho sinh viên mới ra trường có việc làm; các chế độ về lương hưu trong ngành an ninh cần tính toán cho hợp lý hơn… Các đại biểu QH tỉnh đã lắng nghe, tiếp thu và giải trình các ý kiến, kiến nghị, ghi nhận các vấn đề cử tri quan tâm để nêu lên trong kỳ họp QH sắp tới.

CAO SƠN

 

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên