Bàu Bàng: Nỗ lực trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị của tỉnh

Cập nhật: 21-01-2016 | 08:07:17

Chăm lo để mọi người dân, nhất là người nghèo, công nhân lao động đều có tết; tập trung tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, nạn trộm cướp, cờ bạc... Đó là những nhiệm vụ trọng tâm mà huyện Bàu Bàng tập trung thực hiện từ nay đến Tết Nguyên đán 2016.

  Bàu Bàng đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ. Trong ảnh: Một góc Khu công nghiệp Bàu Bàng . Ảnh: QUỐC CHIẾN

Những nhiệm vụ cấp bách

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, về với Bàu Bàng không khí khá rộn ràng. Ông Lê Khắc Tri, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết, công việc từ đây đến cuối năm khá nhiều. Trước tiên là tập trung chăm lo để bảo đảm mọi người dân, nhất là người nghèo, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn đều được ăn tết vui tươi, ấm cúng. Huyện tranh thủ các nguồn hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh và nội lực của huyện để chăm lo tết cho người dân trên địa bàn. Theo dự kiến, tổng các nguồn trao quà tết khoảng 6 tỷ đồng. Song song với công tác chăm lo tết thì địa phương sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát để bảo đảm an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt bảo đảm tình hình an ninh trật tự... Ông Lê Khắc Tri cũng cho biết thêm, dịp tết lưu lượng người, xe tham gia giao thông rất đông vì vậy mọi người phải hết sức cẩn thận trong việc đi lại.

Không chỉ tập trung chăm lo tết, trong năm 2016, huyện Bàu Bàng đề ra mục tiêu là làm tốt công tác chính sách xã hội để bảo đảm ổn định cuộc sống cho nhân dân. Cụ thể sẽ giới thiệu việc làm từ 2.000 - 2.200 lao động. Thực hiện các chính sách ưu đãi cho hộ nghèo. Vận động xây tặng từ 4 - 5 nhà đại đoàn kết và sửa chữa, xây mới 4 - 6 căn nhà tình nghĩa....

Hứa hẹn một năm mới thành công

Theo nhận định năm 2016, công nghiệp Bàu Bàng sẽ phát triển mạnh. Nhiều dự án đầu tư sẽ triển khai tại khu công nghiệp, vì vậy sẽ kéo theo sự gia tăng về lao động nhập cư, các dịch vụ, thương mại phát triển. Tuy nhiên, giá mủ cao su - một cây chủ lực của huyện vẫn ở mức thấp và chưa có dấu hiệu phục hồi. Vì vậy việc đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện phù hợp là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Cụ thể, đối với lĩnh vực công nghiệp, huyện sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư triển khai các dự án trên địa bàn. Trước mắt tập trung giải tỏa các dự án đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng, KCN Đô thị Bàu Bàng mở rộng 1.000 ha... Song song đó huyện cũng có giải pháp để phát triển thương mại - dịch vụ nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Cụ thể, trong năm 2016, huyện sẽ khuyến khích, mời gọi đầu tư, phát triển các lĩnh vực ngân hàng, siêu thị, chợ... Đồng thời lập lại trật tự kinh doanh trên địa bàn.

Đặc biệt vấn đề mà huyện đang quan tâm là hiện nay giá mủ cao su đang xuống rất thấp, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Vì vậy bàn giải pháp nào gỡ khó cho nông dân đang trồng cao su và người cạo mủ thuê là điều huyện quan tâm. Bà Ngô Thu Hương, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Hòa cho biết, để gỡ khó cho người dân, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể của xã bằng các mối quan hệ của mình đã đến các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn liên hệ giới thiệu việc làm cho người dân không có việc làm. Trong đó ưu tiên hàng đầu là con em gia đình chính sách, hộ nghèo... Song song đó, liên hệ với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội dạy nghề mà địa phương đang cần như lái xe nâng, điện công nghiệp... để đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm giải quyết lao động nhàn rỗi ở địa phương. Còn ông Trần Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Lai Uyên thì cho biết, để cải thiện đời sống nhân dân trong bối cảnh giá mủ cao su xuống thấp thì xã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Cụ thể trong năm 2016, xã Lai Uyên phấn đấu, trong cơ cấu kinh tế công nghiệp chiếm tỷ trọng 54 - 56%, thương mại - dịch vụ chiếm 26 - 30% và nông nghiệp giảm còn dưới 16%; đạt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, Lai Uyên sẽ khuyến khích phát triển mạng lưới đại lý phân phối hàng hóa, hệ thống bán lẻ trên địa bàn; đẩy mạnh phát triển dịch vụ cho thuê nhà ở, nhà trọ, dịch vụ ăn uống, giải trí và các loại hình dịch vụ khác như giáo dục, thẩm mỹ, văn hóa - nghệ thuật, chăm sóc sức khỏe… để phục vụ người dân trên địa bàn. Để đạt các mục tiêu trên, xã sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và bảo đảm về an ninh trật tự để thu hút các nhà đầu tư; vận động nhân dân phát triển các nghề tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ hộ gia đình. Bên cạnh đó, xã chú trọng gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội; đẩy mạnh đầu tư phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.

Bàu Bàng đang chuyển mình mạnh mẽ. Và với những định hướng đã đề ra cho năm 2016, Bàu Bàng sẽ đạt mục tiêu đề ra và trở thành một trong những trung tâm công nghiệp - đô thị của tỉnh.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Bàu Bàng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên