Bến Cát: Khắc phục khó khăn, ổn định năm học mới

Cập nhật: 26-08-2013 | 00:00:00

 Khắc phục khó khăn, ổn định nề nếp

Trường Tiểu học Duy Tân, nằm trên địa bàn thị trấn Mỹ Phước là trường có số HS tăng cao nhất huyện, với 397 em, tương đương 6 lớp. Ban giám hiệu phải tìm đủ mọi cách để có phòng bố trí chỗ ngồi cho HS. HS tăng cao kéo theo thiếu GV đứng lớp. Những ngày đầu năm học mới, khi ngành chưa kịp bố trí GV, Ban giám hiệu cũng phải xuống đứng lớp. Hiện tại trường vẫn còn thiếu 2 GV và đã bố trí GV thư viện, thể dục dạy lớp. Cô Nguyễn Ngọc Thu, Hiệu trưởng trường cho biết: “Trường đã tận dụng tất cả các phòng, dồn HS khối 2, khối 3 để đủ phòng nhận HS khối 1. HS trường này hầu hết là dân nhập cư, người lao động đến đây làm giàu cho quê hương mình thì ngành GD-ĐT phải có trách nhiệm chăm lo việc học tập cho con em họ, nên khó khăn đến mấy trường cũng cố gắng vượt qua, đưa hoạt động giảng dạy đi vào nề nếp”.    Sỉ số học sinh ở mỗi lớp tăng lên, giáo viên trường Tiểu học Duy Tân sẽ vất vả hơn trước

Năm học mới, trường THCS Lê Quý Đôn cũng tăng thêm 2 lớp so với năm học trước. Thiếu phòng học, nhà trường phải lấy phòng bóng bàn, phòng thiết bị làm phòng học. Tăng thêm lớp, sỉ số HS ở mỗi lớp cũng tăng, lớp cao nhất là 48 em. Tăng thêm phòng học tất nhiên kéo theo thiếu bàn ghế. Để có đủ chỗ cho HS ngồi, trường phải dùng tạm số bàn ghế cũ do trường THCS Lai Hưng bỏ ra. Đến một số lớp, nhìn những HS cao lêu nghêu phải ngồi học trong chiếc bàn thấp tè, chúng tôi mới thấy thương các em làm sao. Cô Nguyễn Kim Trương, Hiệu trưởng trường nói, với số HS tăng cao như vậy ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Do đó trường sẽ xin ý kiến Phòng GD-ĐT cho phép tổ chức dạy phụ đạo HS từ 17 giờ đến 19 giờ, bắt đầu thực hiện từ tháng 10. Năm học trước trường cũng thực hiện biện pháp này nên chất lượng giáo dục được duy trì. Năm học mới trường đẩy mạnh chất lượng giáo dục toàn diện cho HS, Ban giám hiệu tăng cường dự giờ, thăm lớp, đồng thời động viên GV tự học, tự rèn để nâng cao nghiệp vụ sư phạm.

Với số HS tăng cao trong năm học này, để chất lượng giáo dục duy trì ổn định, Phòng GD-ĐT Bến Cát đã định hướng những công việc sẽ làm sắp tới. Đó là, động viên thầy cô nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nhà giáo, tận tâm, tận tụy, tất cả vì HS thân yêu. Củng cố mạng lưới thanh tra chuyên môn để tăng cường kiểm tra, thăm lớp, dự giờ. Thành lập tổ chuyên môn gồm những GV có tay nghề để kiểm tra, thẩm định chất lượng giáo dục. Mở nhiều đợt đào tạo, bồi dưỡng và tổ chức giao lưu với các trường bạn trong và ngoài huyện để nâng cao trình độ cho đội ngũ GV.

Đối với ngành học mầm non, do năm nay tăng thêm 1.100 cháu, hầu hết các trường công lập ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi, giảm bớt các lớp 3, 4 tuổi để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi. Hiện các trường mầm non đều trong tình trạng quá tải, tổng số trẻ trên lớp vượt quy định điều lệ trường mầm non, nhiều trường có trên 50 cháu/lớp.

Từ đầu mùa tuyển sinh đến nay, lãnh đạo Phòng GD-ĐT Bến Cát thường xuyên đến các trường theo dõi tình hình tuyển sinh, đồng thời có chỉ đạo kịp thời nhằm giải quyết số HS gia tăng ở những địa bàn nóng. Ông Lục Kim Thanh, Trưởng phòng GD-ĐT nói, chưa năm nào HS tăng nhiều như năm nay, chủ yếu là HS nhập cư. Do có chuẩn bị trước, sự phối hợp chặt chẽ với địa phương và sự linh động của các trường, đến nay hoạt động giảng dạy ở các trường đã được ổn định. Bước vào năm học mới, ngành GD-ĐT Bến Cát thiếu 310 GV. Đợt 1 đã có 213 GV về nhận nhiệm sở, số GV còn thiếu đang chờ Sở GD-ĐT xét tuyển bổ sung đợt 2. Nếu qua 2 đợt tuyển GV mà vẫn còn thiếu thì ngành bố trí những GV gián tiếp và hợp đồng lại những GV vừa về hưu có tâm huyết, năng lực chuyên môn tham gia giảng dạy.

Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất

Phục vụ cho năm học mới 2013-2014, ngay từ đầu năm 2013, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT phối hợp cùng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện tổ chức khảo sát, thẩm định đối với những trường có nhu cầu tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ cho năm học mới. Bằng nguồn kinh phí tự chủ, không tự chủ, nguồn thu từ học phí của các trường, đến nay đã tu sửa 37 trường ở các cấp học. Bằng nguồn vốn sự nghiệp đã tu sửa, nâng cấp 6 công trình trường mầm non và tiểu học với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Huyện đã mua sắm trang thiết bị cho ngành học mầm non, mẫu giáo công lập, như: bàn ghế HS, máy vi tính, đồ dùng đồ chơi, dụng cụ bếp ăn… Mua sắm thiết bị, dụng cụ giảng dạy, học tập như laptop, đèn chiếu, máy photocopy cho các trường tiểu học, THCS. Ngoài ra, bằng nguồn kinh phí khác, huyện đã mua sắm dồ dùng dạy học, bàn ghế HS, các thiết bị cho phòng thí nghiệm thực hành lý - hóa cho các trường với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Ông Lục Kim Thanh nhìn nhận, với số lượng HS tăng như hiện nay và điều kiện cơ sở vật chất (CSVC) được đầu tư, nâng cấp, mua sắm đồ dùng dạy học và các trang thiết bị, thì công tác chuẩn bị CSVC cơ bản bảo đảm phục vụ tốt cho năm học mới 2013-2014.

 A.SÁNG - N.THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=240
Quay lên trên
X