Bệnh tật, cây trái thất thu vì ô nhiễm môi trường?

Cập nhật: 05-01-2016 | 08:52:15

Một số người dân ấp Đường Long, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng cho biết, những năm gần đây số người trong ấp mắc bệnh viêm hô hấp ngày càng nhiều. Đó là chưa kể đến việc cây trái thất thu, nhiều vật nuôi bị bệnh rồi lăn ra chết, khiến đời sống bà con gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân từ đâu?

Nguồn bụi từ than mà Công ty Hùng Anh dùng đốt lò khiến người dân lo ngại

Ô nhiễm bụi!

Khoảng 9 giờ sáng, P.V có mặt ở khu vực trung tâm của ấp Đường Long, nơi có Công ty Hùng Anh (chuyên sản xuất gạch men) đang trú đóng và chứng kiến từng đoàn xe tải nối đuôi ra vào công ty. Những chiếc xe quá tải trọng này không chỉ gây bụi, mà con gây hư hỏng đường sá. Ông Nguyễn Văn Chen, nhà ở sát công ty than thở: “Ở đây bụi bám đầy nhà cửa, cây trái. Chỉ có khi nào trời có mưa lớn thì bụi mới giảm được chút đỉnh. Phía công ty thỉnh thoảng có cho người ra tưới nước trên đường làm giảm bụi, nhưng mỗi lần như thế thì đường trơn lầy, khó đi lại”.

Căn nhà của bà Võ Thị Mười vừa được xây dựng khang trang nhưng chủ nhà đang tính chuyện bán nhà đi nơi khác vì không chịu nổi bụi. Bà Mười cho biết: “Bụi bám đầy sàn nhà, vật dụng, khiến đời sống sinh hoạt của gia đình tôi hết sức khó khăn. Cứ mở mắt là lau chùi nhà, mỗi ngày 3 - 4 lần, nhưng mỗi khi có khách vào không ai dám ngồi lên ghế vì quá dơ. Nguồn bụi này độc hại lắm! Mỗi khi gió hất vào mặt, mũi là cay xè, không thở nổi. Mái tôn nhà tôi phải thay liên tục, cổng rào bằng sắt cũng bị rỉ sét. Mình kêu thợ về hàn mấy tháng sau lại bị rỉ mục”.

Nhiều hộ dân cho biết, nhà nào ở gần Công ty Hùng Anh thì mái tôn rất nhanh bị mục, rỉ sét. Theo người dân đó là do ảnh hưởng bụi hóa khí than. Ông Nguyễn Văn Chen cho biết, Công ty Hùng Anh dùng than để đốt lò nên phát sinh ra nguồn bụi này. Bụi theo gió phát tán trên diện rộng, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân. Nguồn bụi này khi bám vào hàng rào, mái tôn, đêm xuống gặp sương thì bám càng chặt, làm ôxi hóa kim loại rất nhanh.

Ông Chen cho biết cách đây mấy năm ông xây hàng chục căn nhà trọ dự định cho thuê. Tuy nhiên khi đến ở chưa hết tháng thì người ở trọ dọn đi vì sợ ô nhiễm. Bây giờ dãy nhà trọ đã xuống cấp, khiến ông điêu đứng, không biết làm cách nào xoay ra tiền để trả nợ ngân hàng.

Bà Trịnh Thị Ân có nhà đối diện công ty cho biết, do hít phải nguồn bụi này trong nhiều năm, nên người dân mắc chứng bệnh viêm xoang, khó thở, rát cổ họng… Cũng theo bà Ân, nhà bà luôn đóng kín cửa nhưng không nơi nào trong nhà là không có bụi xâm nhập.

Cách đây chừng 3 năm, bà đầu tư hàng trăm triệu đồng mở xưởng may gấu bông tại nhà để kiếm thêm thu nhập nhưng chỉ hoạt động một thời gian ngắn thì công nhân bỏ việc vì ô nhiễm bụi. Họ nói bà có trả mỗi tháng 10 triệu đồng cũng không ai làm vì sợ bệnh. Vậy là xưởng may gấu bông đành ngưng hoạt động.

Gây hại cho vật nuôi, cây trồng?

Trao đổi với P.V về những bức xúc của các hộ dân tại ấp Đường Long, ông Lưu Vĩnh Quốc, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Tuyền, cho biết chính quyền xã đã ghi nhận những bức xúc của người dân và báo lên các cấp điều tra làm rõ. Cơ quan chức năng đã đến kiểm tra, yêu cầu phía công ty khắc phục hệ thống xử lý nước thải, khắc phục tiếng ồn. Chính quyền địa phương hiện vẫn đang tiếp tục ghi nhận bức xúc của người dân.

Hàng ngày, những hộ dân ở gần Công ty Hùng Anh không chỉ chịu ô nhiễm bụi, tiếng ồn vì công ty thường xuyên hoạt động cả ngày lẫn đêm, mà họ còn gặp khó trong việc sản xuất. Ông Nguyễn Văn Chen cho biết: “Do vườn của tôi thấp hơn công ty, nên cứ đến mùa mưa là nước thải từ công ty tràn ra đường rồi chảy thẳng vào vườn nhà tôi gây ngập úng vườn cây, nhà cửa.

Nguồn bụi khí than này rất độc hại khiến cây trái xơ xác, cao su thì bị cháy lá, cạo không có mủ. Tôi sống bằng nghề chăn nuôi bò sữa, nhưng nay lâm nợ theo bò. Khi bò ăn phải cỏ dính nguồn bụi này thì gầy nhom, sinh bệnh rồi chết dần. Bò mẹ thì con nào cũng bị viêm vú, không cho sữa. Tôi đã mời nhiều thú y giỏi về đây, nhưng họ cũng bó tay.

Lúc đầu tôi không tin nên đem bò mình đi gửi ở trại khác, vậy là chỉ vài tháng bò khỏe mạnh, béo tròn và cho sữa rất nhiều. Nhưng khi đem bò về nhà và ăn phải nguồn cỏ này là mắc bệnh trở lại! Gia đình tôi quá bức xúc, đã khiếu nại đến công ty, chính quyền địa phương các cấp nhiều lần nhưng không được hỗ trợ đền bù”.

Bà Nguyễn Thị Là có vườn cây trái sát nhà ông Chen cũng bức xúc cho biết trong vườn nhà bà có nhiều chôm chôm, nhưng đến mùa ra trái non là nứt nẻ, hư thối. Cao su thì không cho mủ nên gia đình bà không có nguồn thu nhập…

Nhìn vườn cây ăn trái của ông Đỗ Văn Đoàn không ít người mê mẩn. Tuy nhiên, khi nói về thu nhập, ông Đoàn cho biết: “Cả khu vườn rộng hơn 4 ha, nhưng thu nhập không đủ ăn gạo. Cách đây vài năm, các loại cây chôm chôm, sầu riêng đều cho trái rất sai, nhưng nay có cây không ra hoa. Nguyên nhân thì đã quá rõ, tôi đã báo việc này lên các cấp. Cách đây không lâu, công ty có hỗ trợ cho gia đình tôi 10 triệu đồng. Tuy nhiên, mức hỗ trợ này làm sao bù được với mức thu nhập trước đây của khu vườn rộng lớn này”, ông Đoàn nói.

Theo ghi nhận thực tế của P.V, một số hộ dân hiện đang “khốn khổ” vì hoạt động của Công ty Hùng Anh. Người dân mong muốn phía công ty, chính quyền địa phương cần có những biện pháp hài hòa để không gây ảnh hướng đến đời sống của họ.

 

 NHÓM P.V

 

 

Chia sẻ bài viết
Vấn đề ô nhiễm này đã xảy ra gần 10 năm nay.. Người dân đã bị sự ô nhiễm cướp đi sức khoẻ, sản xuất kinh doanh... Lâm vào cảnh bệnh tật đói nghèo vì hầu hết người dân ở đây sống bằng trồng trọt chăn nuôi là nguồn thu nhập chính... Sự ô nhiễm của công ty Hùng Anh đã biến vùng đất nơi đây thành vùng đất chết... Người dân bức xúc nhờ chính quyền cấp xã, cấp huyện giải quyết nhưng người dân nơi đây chỉ nhận lại con số 0 với sự làm việc qua loa.
Công bằng (Cách đây 8 năm)
Vấn đề ô nhiễm này vô cùng nguy hiểm tác hại đến sức khỏe con người nói riêng và nói chung. Những động vật sống và thực vật sẽ từ bệnh tật và chết mòn theo thời gian, cảnh ô nhiễm xảy ra đã 10 năm nay mà chính quyền địa phương không có một văn bản giải quyết thỏa đáng cho những người dân nơi đây. Công ty làm sai phải đình chỉ ngưng hoạt động còn không cho công ty đốt than đá mà chuyển sang đốt gas và điện cho người dân nơi đây có thể hoạt động làm ăn sinh sống được.
Kính mong cơ quan giúp đỡ cho chúng tôi chứ kéo dài ngày qua ngày khác thì càng lâm vào sự khốn khó và bệnh tật. Khẩn cầu cơ quan các cấp có thẩm quyền cho người dân chúng tôi kết quả giải quyết một cách thiềt thực hơn.
nguyễn trịnh bích thùy (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên